Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

TUYÊN BỐ Của Họp Mặt Dân Chủ 2013


TUYÊN BỐ Của Họp Mặt Dân Chủ 2013

Về việc đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) sửa đổi Hiến Pháp, Họp Mặt Dân Chủ (HMDC) tuyên bố trước dư luận trong ngoài nước những quan điểm sau đây:

A. Về chế độ độc tài đảng trị hiện nay 

1. Cuộc thảo luận chính trị rộng rãi trong xã hội trong thời gian vừa qua đã thể hiện rõ ràng ý nguyện của nhân dân Việt Nam, đó là chế độ chính trị hiện nay ở trong nước phải được thay thế bằng một chế độ dân chủ pháp trị

2. Chế độ chính trị mới này phải do toàn dân chọn lựa và quyết định, thông qua các thủ tục dân chủ chân chính. Mọi ý đồ nhằm duy trì chế độ độc tài đảng trị và ngăn chặn nhân dân thực hiện ý nguyện chính đáng của mình, đều đi ngược lại xu thế của lịch sủ dân tộc và thời đại, tất nhiên không thể chấp nhận được.

B. Về chế độ dân chủ pháp trị

1. Tôn trọng nhân phẩm là giá trị tuyệt đối và nền tảng của chế độ dân chủ pháp trị. Tuân thủ luật quốc tế về nhân quyền và bảo đảm các quyền tự do căn bản cho người dân – đặc biệt, những quyền tự do có quan điểm, quyền tự do có tôn giáo, quyền chống tra tấn và quyền được xét xử công bằng – là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả các cơ quan công quyền.

2. Hiến pháp phải bảo đảm triệt tiêu mọi mầm mống của chế độ độc tài và ngăn giữ không cho chế độ độc tài được phục hồi. 

3. Chủ quyền quốc gia thuộc về toàn dân. Các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp phải phân lập và đặt dưới quyền quyết định và giám sát tối hậu của toàn dân.

4. Các cơ quan công quyền và thủ tục hành chánh được thiết lập để phục vụ nhân dân, do đó cần ngăn chặn không để bị biến chất thành một guồng máy cai trị thư lại và tham nhũng.

5. Nền pháp trị phải được toàn xã hội, người dân cũng như chính quyền, triệt để tôn trọng. Không ai được đứng ngoài và đứng trên Hiến pháp và luật pháp.

6. Nhà nước phải bảo đảm phúc lợi xã hội một cách công bằng cho toàn dân, không phân biệt đối xử.

7. Luật pháp và chính quyền phải bảo đảm cho xã hội dân sự được hoạt động tự do.

8. Hiến pháp phải bảo đảm quyền tư hữu và tự do kinh doanh trong nền kinh tế thị trường.

9. Một Tòa Án Hiến Pháp phải được thành lập để bảo đảm tính hợp hiến của luật pháp và giải quyết mọi tranh tụng liên quan đến việc áp dụng Hiến pháp.

C. Đề nghị:

HMDC đánh giá cao cuộc vận động dân chú hóa tại Việt Nam và mọi sáng kiến dân chủ nhằm đột phá tình trạng độc tài và trì trệ hiện nay ở trong nước. Để góp phần vào cuộc vận động chính trị rộng lớn này, Họp Mặt Dân Chủ

1. Kêu gọi các thành phần dân chủ trong nước tích cực giải thích cho nhân dân thấy bản chất của ý đồ sửa đổi Hiến pháp hiện nay của nhà cầm quyền cộng sản là tìm cách kéo dài chế độ độc tài đảng trị;

2. Ủng hộ các sáng kiến mang tính đột phá nhằm thực hiện các quyền tự do căn bản của người dân, nhất là quyền tự do lập hội, quyền tự do ngôn luận đã được bảo đảm bởi luật quốc tế nhân quyền;

3. Chúng tôi cho rằng yểm trợ một tiếng nói và lực lượng dân chủ đối lập công khai với đảng CS ở trong nước là điều tuyệt đối cần thiết để ngăn chặn mọi ý đồ kéo dài chế độ độc tài đảng trị;

4. Chúng tôi sẽ tích cực vận động quốc tế và cộng đồng hải ngoại hỗ trợ để tiếng nói và lực lượng đối lập này sớm xuất hiện tại Việt Nam.

Hòa Lan, ngày 10 tháng 6 năm 2013

Họp Mặt Dân Chủ


(HMDC, ra đời từ năm 2002, tập họp những người họat động cho nền dân chủ pháp trị tại Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, mỗi năm tồ chức Tĩnh Hội để gặp nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm hoạt động, và hỗ trợ nhau trong cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam)



Mục Đích, Lập Trường, Quan Điểm Đấu Tranh

A. Đặt Quyền Lợi Tổ Quốc Việt Nam Lên Trên Hết.

B. Đấu Tranh Cho Một Việt Nam Dân Chủ Và Tự Chủ Trong Tinh Thần Bất Bạo Động.

C. Không Phân Biệt Quá Khứ, Xuất Xứ, Trong Ngoài Để Kết Hợp Thành Đại Khối Đòan Kết Của Dân Tộc Là Chủ Lực Chính.

D. Tổ Chức Đấu Tranh Cách Mạng: Trường Kỳ, Triệt Để, Hướng Thượng Và Mang Tính Chủ Động.

E. Bảo Tồn Văn Hóa Của Dân Tộc..

1 nhận xét:

  1. Trong nước, người dân đã quá khổ cực bởi áp bức và bất công. (thực tế những gì diễn ra trong 1 năm qua của kẻ cầm quyền ở VN là rất nghiêm trọng trong việc tham nhũng, vi phạm quyền con người, rất tàn bạo và trắng trợn trong đàn áp, làm tay sai cho trung quốc)

    Trả lờiXóa