Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Hơn 1 năm rưỡi, 4 hội nghị trung ương: Bèo mới dạt, mây vẫn trôi...

Thợ cạo 


                              Sáng 18/9, UBTVQH cho ý kiến về báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng  năm 2013 (Ảnh: KT)
 Sáng 18/9, UBTVQH cho ý kiến về báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng  năm 2013 (Ảnh: KT)

Những con số khủng, loạn cào cào nhưng khiếm tốn về đối tượng bị xử lý:

8 tháng đầu năm 2013, đã triển khai 4.724 cuộc thanh tra hành chính và 89.281 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 283.183 tổ chức, cá nhân. Qua đó, phát hiện vi phạm 12.225 tỷ đồng, 425 ha đất; kiến nghị thu hồi 4.934 tỷ đồng và 401 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 431 tập thể, 819 cá nhân; ban hành 127.815 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 43 vụ, 43 đối tượng... 

Về kết quả phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, Chính phủ cho hay, toàn ngành thanh tra phát hiện 73 vụ và 80 đối tượng tham nhũng...

Có 36 trường hợp người đứng đầu đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Có 4 người bị xử lý hình sự (ở Bắc Giang và Bắc Ninh), 4 trường hợp khác đang được xem xét, còn lại chỉ xử lý hành chính. Ngoài ra, có 364 cán bộ, công chức nộp, trả lại quà tặng, với tổng giá trị 178 triệu đồng. Về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong quá trình xác minh, đã phát hiện 3 trường hợp kê khai không trung thực và các đối tượng này đều bị xử lý cảnh cáo. Gần 60 trường hợp khác đã bị xử lý kỷ luật vì chậm kê khai, chậm nộp báo cáo.... 



Vài nhận định đánh giá từ các quan:

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh:
Đã đạt hiệu quả nhất định, tuy nhiên, tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với những thủ đoạn tinh vi, kín đáo, khó phát hiện.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện:
Kết quả xử lý chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra.  

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hải Phong:

Chống bỏ lọt tội phạm trong tham nhũng rất khó. 

Có địa phương đưa ra hàng trăm vụ nhưng chỉ xử hình sự được vài vụ, còn đa số chỉ xử lý hành chính. Ông Nguyễn Hải Phong phân trần: “Tội phạm tham nhũng nhiều nhưng xử lý ít vì cơ quan Thanh tra, Kiểm toán chuyển sang ít vụ nên không làm sâu được. Nếu làm tốt sẽ hạn chế được bỏ lọt tội phạm”. 

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước:

Nhấn mạnh, thực tế có nhiều vụ việc nghiêm trọng, kéo dài vẫn chưa xử lý được, làm giảm lòng tin của nhân dân. Hiện nay, tham nhũng lại diễn ra cả ở lĩnh vực hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, người có công, giáo dục, y tế, văn hóa… “Có những vụ án thông tin đã đưa ra rồi, kể cả ý kiến của Chính phủ nhưng cả năm trời vẫn rơi vào im lặng. Chính sự im lặng đó khiến lòng dân không yên”

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý 
Tại sao dư luận nhiều, nhưng phát hiện và xử lý tham nhũng thì ít. Thêm vào đó, tham nhũng gây thiệt hại nhiều nhưng thu thu hồi ít, trong lĩnh vực đất đai càng ít. Qua thanh tra, kiểm tra, gần 15.000 vụ nhưng chuyển cho hình sự chỉ 36 vụ, còn lại xử lý hành chính hết. “Vậy xử lý hành chính có đúng không?".

“Nói tham nhũng ngày càng tinh vi hơn thì giải pháp phải khác biệt như thế nào? Tham nhũng nhiều, vì sao phát hiện ít? Khi phát hiện ra rồi, sao tài sản Nhà nước thu hồi còn rất hạn chế?”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: 

Lực lượng đấu tranh phòng chống tham nhũng có tiêu cực, bao che, bỏ sót không? Có tiêu cực trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không?...tại Sao?...tại Sao?....tại Sao?..................

Thợ cạo trích từ Hanoimoi và Anninhthudo

Anh Bá và anh Lý đặt một lô xí xông câu hỏi, nói thế thì dân còn nước hỏi đầu gối nữa thôi và Thợ đây cũng mần quan đầu triều được. he he.  

Hy vọng Hội nghị TƯ 8 sắp đến, Thầy Cả đừng đặt câu hỏi nữa nghe nó kì làm sao, mà cũng có đừng khóc nữa nha, dân tình chán lắm rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét