Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

ĐẠO ĐỨC GIẢ?

Vũ Hộp Lân. Nhà báo Nhân Dân


                       

Khi người ta bị nhồi sọ, xem trọng cái ngoại lai hơn cả cái bản sắc gốc của tổ tông gia tộc nguồn cội, ứng xử theo lối đạo đức giả thì hãy coi chừng kẻ đó là kẻ lưu manh.

Ngưỡng mộ tôn kính với người tài, người có công là lẽ thường tình nhưng nếu người cầm quyền tuyên truyền nâng lên vì mục đích chính là tô vẽ cho chế độ đương thời thì trước sau gì thần tượng đó cũng sẽ bị hạ bệ . Khi chế độ đương đại không còn, nguời ta mới đánh giá khách quan, minh bạch, chính xác đúng công lao tội trạng của nhân vật lịch sử.

Trong dòng người đến viếng tướng Giáp, có không ít người ngưỡng mộ do ngộ nhận vì bị hệ thống tuyên truyền bao năm nay đã tô vẽ thêm cho “biểu tượng” cá nhân tướng Giáp thành thần tượng để ông thể hóa cái “công lao” của chế độ chính trị đương thời với người dân. Vì thế những người này nuôi hy vọng về một sự “hoàn lương ” tự nguyện theo gương tướng Giáp của người cầm quyền . Điều này xét về lô gíc với một chế độ độc tài đảng trị là vô vọng.

Trong dòng người đến viếng tướng Giáp, có không ít người có hòan cảnh tương đồng, chịu cảnh đời vùi dập, bị “Lý thông cướp công Thạch sanh” giống ông mà đến viếng.



Trong dòng người đến viếng tướng Giáp, có không ít người trong các cơ quan nhà nước hưởng lương ngân sách, tiêu xài ngân sách một cách khá phóng khoáng, được cơ quan tổ chức và dùng tiền ngân sách phù phép thành một thứ chi cho CBCNV đi viếng coi như 1 thứ chi phí phúc lợi cho tham quan của CBCNV, mà bình thường không thể có cơ hội được tiếp cận với con người và địa điểm tham quan nổi tiếng và đặc biệt này – giống như đây là cơ hội thăm viếng hiếm có của họ.

Trong dòng người đến viếng tướng Giáp, có không ít người hiếu kỳ đơn giản cho rằng việc trực tiếp tham gia vào một lễ tang của nhân vật nổi tiếng là một sự hãnh diện cá nhân, để trực tiếp được nhìn nhấy những nhân vật nổi tiếng đương đại, địa điểm nổi tiếng đương đại…số này rất đông.

Trong dòng người đến viếng tướng Giáp  có không ít người đến để tri ân những gì mà thời cụ đương nhiệm đã đem lại bổng lộc cho họ.

Trong dòng người đến viếng tướng Giáp  có không ít kẻ phản trắc, đến để khỏa lấp tội trạng của họ với tướng Giáp và thân nhân khi ông còn sống , cũng như tội trạng của họ đối với người dân-những kẻ đạo đức giả đang cầm quyền, hoặc từng cầm quyền.

Vì thế không thiếu những người dân cũng đến với sự ngưỡng mộ “giả” mà nếu tướng Giáp là thánh thật đã bật dậy, vả vào mặt kẻ đang giả vờ khóc mình rằng” mi là đứa đạo đức giả, bố mẹ ông bà tổ tiên mi còn chả coi ra chi, huống hồ tau, trước bao nỗi khổ đau oan trái của đồng loại đồng bào mi không hề động lòng trắc ẩn, rứa mà mi tới đây giả khóc ta làm chi cho mọi người chê cười, rõ mi là đứa ngu si hay là kẻ đạo đức giả khốn nạn?…” hoặc, “lúc ta sống, mi và lũ bợ đỡ mi tìm mọi cách hạ bệ ta, hãm hại ta, nhưng khi ta chết mi làm ma to, kính cẩn đến viếng để che mắt thiên hạ về tội trạng của mi đối với ta chứ tốt đẹp chi hả lũ đạo đức giả?”…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét