Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Một anh hùng đấu tranh cho tự do dân chủ ở Nga đáng khâm phục:

Nguyễn Công. T.P Vinh

                     

"Có lẽ ông chỉ “thua” cụ Võ Nguyên Giap VN chữ “nhẫn”. Ông sẽ sống trong giàu sang, nhung lụa, nếu ông chụi nhẫn nhục như người giả câm, giả điếc. Không, ông muốn là một con người thực sự, muốn được nói theo trai tim , lương tâm mình. Ông đã lên án công khai và không khoan nhượng chế độ độc đảng, toàn quyền. Chính vì vậy năm 1975 ông được trao GIẢI THƯỞNG NÔ BEN HOÀ BÌNH."




Vinh danh nhà khoa học, một viện sĩ { Tiến sĩ khoa học,32 tuổi } một nhà vật lý Liên Xô, nhà hoạt động xã hội, viện sĩ Viện Hàn lâm Liên Xô:

VIỆN SĨ ANDREI MITRIEVICH SAKHAROV

Đây là một công dân ưu tú của đất nước Liên Xô: là một nhà vật lý tham gia chương trình nghiên cứu chế tạo bom hạt nhân của Liên Xô, cùng làm việc với Igor Tamm, Igor Kurchatov.

ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bom khinh khí hạng megaton của Liên Xô, đồng thời cùng với dự án Teller-Ulam của Hoa Kì, quả bom này đã nổ thử năm 1955. Cũng năm 1950 Sakharov và Igor Tamm đã đề xuất ý tưởng về lò phản ứng nhiệt hạch có kiểm soát (tokamak) phục vụ cho mục đích hòa bình.

Từ sau năm 1965, Sakharov trở lại nghiên cứu vật lí lí thuyết, bắt đầu nghiên cứu về hạt nhân và khoa học vũ trụ.

Ông đã được 3 lần được phong danh hiệu ANH HÙNG LAO ĐỘNG LIÊN XÔ. Tôi nhấn mạnh là không phải 1, hay 2 mà 3 lần. Người đã được trao tặng HUÂN CHƯƠNG LÊ NIN, STALIN và nhiều huân huy chương khác v.v.v.. ĐẠI BIỂU XÔ VIẾT TỐI CAO LIÊN XÔ. Có thể nói ông có được mọi danh hiệu và huân huy chương, mà bất ký công dân nào cũng đều ao ước.

Điều gì đã khiến một công dân yêu nước danh giá như vậy, lại chống lại nhà nước xô viết ???.

Có lẽ ông chỉ “thua” cụ Võ Nguyên Giap VN chữ “nhẫn”. Ông sẽ sống trong giàu sang, nhung lụa, nếu ông chụi nhẫn nhục như người giả câm, giả điếc. Không, ông muốn là một con người thực sự, muốn được nói theo trai tim, lương tâm mình. Ông đã lên án công khai và không khoan nhượng chế độ độc đảng, toàn quyền. Chính vì vậy năm 1975 ông được trao GIẢI THƯỞNG NÔ BEN HOÀ BÌNH.

Năm 1980 ông bị bắt, mà không đưa ra tòa xét xử và bị đưa ra khỏi thủ đô Matxcowva và bị giam lỏng ở TP Gooc -ki. Chính quyền đã tước mọi danh hiệu anh hùng, cùng các huân huy chương khác.

Năm 1988 khi còn sống, để vinh danh ông Hội đồng Châu Âu đã họp và nhất chí lập một giải thưởng nhân quyền mang tên ông: SAKHAROV, để trao cho các cá nhân có thành tích hoạt động cho nhân quyền và hòa bình và giải thường này được tổ chức trao hành năm. Hiện nay nhiều đường phố, đại lộ và quảng trường ở nước Nga và Châu Âu mang tên ông.

Năm 1986 đích thân TBT đảng cs Liên Xô Gooc ba chops đã đề nghị trả tự do cho ông. Trở lại Matxcowva ông lại lao vào đấu tranh cho tự do và nhân quyền. Mỗi lần ông đăng đàn ở quốc hội, báo chí ví như quả bom nổ giữa hội trường !. Có lẽ vì nhiệt huyết, tính khí mãnh liệt, đã vượt quá sức chịu đựng của trái tim. Và trái tim ông đã ngừng đập năm 1989. Khi mà ông đang chuẩn bị đang đàn ở kỳ họp quốc hội xô viết tối cao.

Tìm hiểu về ông, tôi nghĩ các trí thức, nhân sĩ và mỗi người chúng ta có thể được tiếp thêm nghị lực trong cuộc đấu tranh với chế độ độc đảng, toàn quyền phi thực tế, kìm hãm sự phát triển tự nhiên của đất nước, cũng như của dân tộc và nhân nhân !.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét