Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Nguyễn Tấn Dũng lại lên tiếng!

Thiên Hạ Luận

                  ntd

Trang VnMedia.vn vừa đăng bài “Thủ tướng: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia” trong đó nhấn mạnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu “tiếp tục tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Có các phương án tác chiến cụ thể ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Củng cố nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, bảo đảm anh ninh kết hợp với phát triển kinh tế. Tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, làm chủ trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí, khí tài hiện đại. Về Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện quyết liệt, bằng sức mạnh tổng hợp và các giải pháp đồng bộ, tăng cường lực lượng thực thi pháp luật trên biển, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông. Nỗ lực giải quyết tình hình phức tạp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.



Đồng thời cũng ngầm ý răn đe- không biết giành cho những người muốn biểu tình chống Trung Quốc hay các đối tượng kích động- như sau: Thủ tướng cũng yêu cầu phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh của toàn dân tộc trong bảo vệ chủ quyền quốc gia. Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước và con người Việt Nam; kiên quyết kiểm soát chặt chẽ các đối tượng xấu, chủ mưu cầm đầu kích động, xử lý kịp thời, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tính mạng, tài sản và điều kiện sản xuất kinh doanh bình thường của mọi cá nhân, tổ chức, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Những trích dẫn ở trên cho thấy có thể nhà cầm quyền Việt Nam đã dự liệu cho một cuộc chiến tranh? Dù nhiều người từng hy vọng về những phát biểu mạnh mẽ của ông Dũng trong thời gian ông thăm Philippines nhưng sau đó ông lại im lặng. Dù sao trong “bộ tứ” cầm quyền tại Việt Nam, gần như duy nhất ông Dũng là người nói nhiều nhất, mãnh mẽ nhất trong vấn đề Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải Việt Nam thời gian gần đây. Liệu những phát biểu này là động thái để Việt Nam cương quyết hơn bằng một vụ kiện ra Tòa án quốc tế hay họ đã nhìn thấy Trung Quốc sẽ phát động một cưộc chiến thực sự trên biển, trên bộ sau những đòn tâm lý chiến?

Tình thế Việt Nam hiện phức tạp và có nhiều đồn đoán cả trong nội bộ lẫn đối ngoại, vì thế mọi khả năng đều có thể xảy ra.

1 nhận xét: