Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Đôi lời gửi vài bạn "Xã hội dân sự"

       "...Những người như vậy còn kém cỏi đến mức không biết được mình đã rất kém cỏi. Họ còn không ý thức được vai trò của chính mình trong cuộc vận động dân chủ này..."                     


                                             


Lời giới thiệu: Hơn lúc nào hết, đây là thời diểm cấp bách để Việt Nam có thể tự chuyển mình theo xu hướng toàn cần hóa và xây dựng một nền dân chủ đa nguyên. Sự vô tư, kém hiểu biết kèm luôn đi đôi với sự mâu thuẫn của các phân tích cần thiết đã đẩy một số người tới tinh thần vô trách nhiệm khi họ đề cập tới sự lựa chọn ủng hộ Thử tướng Nguyễn Tấn Dũng, một cựu Thứ trưởng Công An, người đã thiết lập các chính sách đàn áp phong trào dân chủ một cách lưu manh và trắng trợn nhất. Chúng tôi, những thân hữu THDCĐN (tại quốc nội) tin rằng phong trào xã hội dân chủ với những bước đầu đáng kể và kiên cường sẽ có một sự sàng lọc đương nhiên với những kinh nghiệm đào tạo và cúng cố kiến thức cho nhân sự của mình. Cách thức tổ chức của các chương trình đào tạo vẫn là một câu hỏi lớn và những bước đi đầu tiên nên luôn có những người bạn đồng hành ý thức được các khái niệm cơ bản của góc nhìn xã hội chính trị. Khía cạnh khoa học và các phương thức áp dụng trên hành động thực tế luôn đi song song nếu không ''nhân sự đội danh xã hội dân sự'' sẽ bị lôi cuốn vào một chọn lựa ''giang hồ'' hóa và rơi vào sự giải trí cá nhân thuần túy với lý sự ''phục vụ cộng đồng''. Trên phương diện tâm lý, những người bị bắt làm con tin của kẻ cướp, khủng bố luôn tìm cách thông cảm cho người đã gây nạn cho mình ( triệu chứng Stockhoml): Đưa lên và hiểu rõ các ''phản ứng'' của văn hóa làng xã luôn có một hy vọng giải quyết được các vấn đề và mâu thuẫn tâm lý quá nguy hại cho sự hình thành của nền dân chủ tại Viêt Nam hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, sau sự kiện Trung Quốc xâm lấn lãnh hải của Việt Nam, rất nhiều người trong phong trào đối lập đã lựa chọn và ủng hộ một giải pháp “Nguyễn Tấn Dũng”. Người ta hi vọng rằng ông Dũng sẽ nắm được trọn vẹn quyền lực trong đảng và nhà nước cộng sản để trở thành tổng thống. Chế độ độc tài toàn trị, tại Việt Nam, sẽ chuyển hóa thành độc tài cá nhân. Rồi ông Dũng sẽ đưa Việt Nam vào quỹ đạo dân chủ để tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Và ông Dũng sẽ thiết lập một thể chế dân chủ để làm nền tảng cho một nước Việt Nam giàu mạnh. Những người kém lạc quan hơn cho rằng, độc tài cá nhân dù sao cũng dễ đối phó hơn độc tài đảng trị.


Ủng hộ giải pháp “Nguyễn Tấn Dũng” là một lập trường quá ngây thơ. Ông Dũng đâu có tư tưởng “thoát Trung” và dân chủ. Ông Dũng có thể đã có vài phát biểu khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên vài diễn đàn khu vực, nhưng đó là những phát biểu quá chung chung và tầm thường. Thứ dân chủ mà ông Dũng phát biểu hồi đầu năm là dân chủ “dưới sự lãnh đạo của Đảng”, một thứ phản dân chủ. Những người ủng hộ giải pháp “Nguyễn Tấn Dũng” đã tưởng tượng ra và gán cho ông Dũng những điều mà bản thân ông ta không có, thậm chí còn chống lại. Ông Dũng đâu phải là người có tài cán gì, ông ta đã rất kém cỏi khi điều hành kinh tế, làm Việt Nam càng ngày càng suy kiệt và lệ thuộc vào Trung Quốc. Lựa chọn một mảnh gỗ mục mà cứ nghĩ mình đang đi trên một chiếc đò. Khá khen cho sự ảo tưởng và vô trách nhiệm của những người đối lập Việt Nam. Và thật oan uổng cho đất nước và nhân dân!

Cứ cho là độc tài cá nhân dễ đối phó hơn độc tài đảng trị đi. Nên nhớ, từ khi ông Dũng nắm quyền, sự đàn áp đối với những người đối lập gia tăng hẳn. Bộ máy công an dưới thời ông Dũng cũng tỏ ra hung bạo hơn với người dân Việt Nam. Mọi thứ chắc chắn sẽ tồi tệ hơn khi ông Dũng trở thành tổng thống. Hãy nhớ lại những biện pháp mafia mà Putin đã dùng đối xử với những người bất đồng chính kiến ở Nga. Ông Dũng cũng sẽ dùng những biện pháp mafia như vậy để đối phó với phe đối lập. Ông ta sẽ trở nên đặc biệt hung bạo sau khi nắm trọn vẹn được quyền hành. Những người ủng hộ ông ta sẽ phải hối hận vì đã trót ảo tưởng.

Tại sao phe đối lập Việt Nam lại có thể tung hô một kẻ hung bạo đối với nhân dân và vô trách nhiệm đối với đất nước như vậy? Có thể nói là họ quá kém cỏi về kiến thức chính trị. Những kẻ kém hiểu biết thường tỏ ra rất hung hăng. Mà không kém cỏi sao được. Cứ thử theo dõi Facebook của họ mà xem. Facebook là một phương tiện tuyệt với để chia sẻ, thảo luận và học tập kiến thức chính trị. Nhưng phần lớn thời gian sử dụng Facebook của họ là để chém gió, để khoe những chiến tích cá nhân, để cãi lộn với nhau những thứ mà những lúc khiêm tốn hơn chính họ cũng cảm thấy rất nhỏ nhặt. Những người như vậy còn kém cỏi đến mức không biết được mình đã rất kém cỏi. Họ còn không ý thức được vai trò của chính mình trong cuộc vận động dân chủ này.

Chúng ta, những người đã thức tỉnh, phải thấy được mình gần gũi với nhau hơn là với ông Dũng. Chúng ta cùng chung một số phận và chia sẻ chung một tương lai. Hãy bớt những thời gian vô bổ để trau dồi nhiều hơn kiến thức chính trị. Hãy mở rộng trái tim và khối óc để bình tĩnh trao đổi và góp ý thẳng thắn với nhau. Và hãy ưu tư tìm kiếm và hỗ trợ những tổ chức chính trị đứng đắn để đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho một cuộc đổi đời vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam.

Nhóm Thân hữu THDCĐN tại quốc nội.

1 nhận xét: