Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

LIỆU VN SẼ CÓ KIỆN TQ RA TÒA ÁN QUỐC TẾ ?

Tiểu Thạch

                                    

Vụ TQ xâm chiến vùng biển đảo Hoàng Sa của đất nước VN liệu VN (Bộ Chính trị đảng CS) hiện nay sẽ có kiện vụ việc này ra tòa án quốc tế hay không là điều hiện tại còn rất đang mờ ảo.


Tất nhiên về thực tế lịch sử và pháp lý, cả thế giới và toàn dân VN đều biết rõ ràng không chối cãi chính TQ thật sự là kẻ xâm lược. Như vậy việc kiện là hoàn toàn chính đáng, còn thắng hay thua lại là chuyện khác. Tất nhiên kiện có thể hi vọng thắng, nhưng không nhất thiết kết quả đó là hoàn toàn tuyệt đối, bởi nó còn phụ thuộc vào người xử, không hoàn toàn chỉ là sự kiện tự thân khách quan của nó. Song giả dụ có thua, cũng phải kiện lại nữa, trừ phi là được thắng ngay từ keo đầu. Tất nhiên TQ thì khó mà thắng VN, vì cái lý của họ hoàn toàn yếu, chỉ trừ các lập luận nhất thời sẽ được họ tung ra như công hàm PVĐ, các tài liệu vớ vẩn nào đó mà tính cách chính trị của mien Bắc khi đó đã tạo thế để họ nắm chân, như lời tuyên bố nhảm nhí của số cán bộ ngoại giao, các sách giáo khoa dốt nát, bạt mạng chẳng hạn.

Hay nói khác đi, có chăng VN hiện tại chỉ có kẹt ở những thứ linh tinh đó ?

Nếu chỉ sợ chừng đó mà không kiện thì quả thật quả yếu bóng vìa mà chẳng ra gì.

Hay chỉ sợ tình “anh em đồng chí” bị sứt mẽ, nói khác là sợ thực lực sức mạnh của TQ mà không là gì khác.

Có nghĩa chính cái “ý thức hệ” phù phiếm cũng như các quyền lợi phù phiếm riêng tư nếu có của những ai cầm quyền mà không thể còn có lý do nào nữa.

Thế nhưng nếu đã là người cầm quyền, là người chịu trách nhiệm quan trọng đối với toàn dân, đất nước mà chỉ sợ một cách thấp kém, hay là sợ bóng sợ gió như thế thì quả thật quá bất xứng và không còn gì để nói nữa.

Như vậy chỉ có vấn đề là lòng yêu nước và dũng khí cũng như ý thức trách nhiệm chung mà thôi.

Nếu có ba cái này, chắc chắn BCT (nhân danh toàn dân) để phát lệnh cho nộp hồ sơ để kiện.

Còn nếu không có cả ba cái này, chắc chắn BCT (nhân danh cả nước) sẽ chẳng bao giờ cho phát kiện gì cả.

Nói chung chỉ có hai ý nghĩa như thế thôi, đoán già đoán non làm chi cho mệt.

Còn không thể nói sợ thua nên không kiện để còn ảo tưởng ở các khía cạnh.

Bởi vì chắc chắn TQ không thể nào tự nhả được. Cũng bảo đảm không thể nào VN hiện nay hay trong tương lai gần có thể đủ sức đánh đuổi được TQ ra khỏi các chỗ ấy. Nên chỉ có việc kiện là điều đối đế nhất. Còn nếu không thì thôi, đừng cơ mơ hão. Nên kiện hay không kiện đều nói lên lập trường quan điểm chính thức của BCT đảng CS hiện nay. Không thể biện luận bất kỳ lý do nào đó mà không kiện. Bởi vì như thế chỉ đều ngụy biện mà không đúng sự thật. Còn như muốn không kiện mà danh chính ngôn thuận, chỉ có cách duy nhất là thăm dò dư luận công khai của toàn dân hay kể cà làm cuộc trưng cầu ý kiến nào đó để xem ý nhân dân thế nào. BCT không thể chỉ tự ý tự mình quyết đinh rồi cho đó là chân lý khách quan phải làm như thế thì thật sự khó mà có thể nghe lọt tai được.

1 nhận xét: