Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Thêm Một Hành Động Bán Nước Của Việt Cộng! Mỏ dầu khí khủng mà TQ tuyên bố độc chiếm ở Biển Đông là thuộc vùng chủ quyền của quốc gia nào?

Nguyễn Quốc Việt


          
   


Lingshui 17-2 là tên của mỏ khí “khủng” ở Biển Đông, mà Trung Quốc (TQ) tuyên bố công nhận. Tân Hoa Xã đưa tin mỏ này có hơn 100 tỷ mét khối khí tự nhiên, nhằm thể hiện việc Bắc Kinh quyết tâm khai thác trên Biển Đông, nơi mà Trung quốc có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia.


Như tin từ chính Trung quốc và cả quốc tế đã đăng tải thì Bắc Kinh đã tuyên bố độc chiếm toàn bộ Biển Đông, một tuyến hàng hải quan trọng và có nguồn cá, nguồn năng lượng dồi dào.

Mỏ khí “khủng” ở Biển Đông được Tân Hoa Xã ngày 9.2 nêu là được phát hiện cách đảo Hải Nam (TQ) 150 km về phía nam, và Bộ Tài nguyên-đất đai TQ công nhận là một mỏ lớn. Mỏ ở độ sâu 1.500 m. Đơn vị phát hiện mỏ này là Tập đoàn dầu khí xa bờ quốc gia TQ (CNOOC), đơn vị từng ngang nhiên đưa giàn khoan Haiyang Shizou 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam hồi tháng 5.2014, đến trung tuần tháng 7 năm đó mới rút về Hải Nam.

Xie Yuhong của CNOOC nói mỏ Lingshui 17-2 được họ phát hiện hồi tháng 9.2014, sẽ giúp CNOOC xây một tuyến khí kết nối với các mỏ khí khác trên Biển Đông, để đáp ứng nguồn cầu ở các tỉnh miền nam TQ, Macao và Hồng Kông.

Theo Xizhou Zhou, lãnh đạo của công ty IHS Energy ở Bắc Kinh, nói với hãng tin AP: “Mỏ Lingshui 17-2 có khối lượng khí tương đối khá nhưng không lớn. Ngoài ra, những phát hiện mới luôn mất nhiều năm để khai thác, nên khi mỏ này bắt đầu đi vào hoạt động, thị trường khí đốt TQ sẽ lớn hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, việc mỏ này nằm ở độ sâu 1.500 mét nên việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ rất khó khăn.”

AP cho rằng mỏ này có thể sản xuất từ 3,5 đến 4 tỷ mét khối khí/năm. Và Bắc Kinh nói phát hiện này là một trong những nguồn khí dự trữ lớn nhất của họ, sẽ là một bước đột phá cho nguồn cầu năng lượng ngày càng tăng của TQ. Vị trí mà mỏ khí khủng này cách đảo Hải Nam Trung quốc 150 Km và cách đảo Cồn Cỏ và Bạch Long Vĩ của Việt nam chỉ có 100 Km mà thôi. Phái Trung quốc nói là nó nằm trên vũng đặc quyền lãnh hải của Trung quốc nhưng nếu tính trên bản đồ vệ tinh thì nó phải nằm trên vũng chủ quyền lãnh hải của Việt nam. Nhưng điều rất lạ là cho đến hôm nay phía Việt nam có đăng lại tin này mà không đả động gì đến chủ quyền của mình ở khu vực mà Trung quốc đã tìm thấy dầu khí. Người ta cho rằng có lẽ trước đây một năm, Trungq uốc và Việt nam đã có ký kết về ranh giới chủ quyền quốc gia hai nước ở Vịnh Bắc Bộ. Có lẽ Trung quốc lợi dụng khi đưa giàn khoan xuống phía Nam Việt nam đánh lừa Việt nam và Mỹ tập trung vào đây để âm thầm khoan thăm dò dầu khí ở khu vực này. Khi tìm thấy lượng khí khủng họ đã giữ bí mật không vội công bố vấn đề này và sau đó họ dàn xếp với Việt nam ký kết ranh giới chủ quyền ở Vịnh Bắc Bộ mà ở khu vực tìm thấy dầu khí khủng đã thuộc vào vùng chủ quyền biển của Trung quốc chăng?

Chỉ khi hiệp định này được hai bên ký kết họ mới tung tin công bố việc tìm thấy mỏ dầu khí khủng mà thôi. Đến nay phía Việt nam không thấy nói gì về sự kiện này. Dư luận Việt nam đang đòi hỏi phía Việt nam hãy nhờ Goole và Hoa kỳ xác định lại chủ quyền quốc gia đối với vị trí Trung quốc đã tuyên bố tìm thấy dầu khí. Vấn đề vẫn là chủ nhân Việt nam phải tự mình đưa ra vấn đề này.

Có nhiều vấn đề “nhậy cảm” khi công khai vấn đề này chăng?

3 nhận xét: