Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Phản đối Trung Cộng, Tu sĩ Tây Tạng tự thiêu.


Ảnh: Internet

Diễn Đàn Công Nhân
Ngày 9-10, hai vị tu sĩ trẻ người Tây Tạng đã tự thiêu cách một tu viện phía tây nam Trung Quốc không xa. Động thái này là một biểu tượng chống lại các chính sách của nhà cầm quyền Trung Cộng, kết hợp với thái độ bất bạo động của nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma.
Hai vị tu sĩ trẻ tên là Choepel, 19 tuổi và Khayang, 18 tuổi. Hai vị là hóa thân của một tu sĩ đã sống trước đó hàng thập kỷ tại tu viện Kirti, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo hãng tin Wall Street Journal, tu viện này nhiều năm qua là trung tâm kháng chiến chống Trung Cộng.
Bắc Kinh khẳng định Tây Tạng là một phần lãnh thổ của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua, và tuyên bố Tây Tạng thuộc lãnh thổ kể từ khi Trung Cộng nắm quyền năm 1951.
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản và phát triển kinh tế ở Tây Tạng tuy có tiển triển tốt nhưng chính quyền Trung Cộng từ lâu luôn muốn hạn chế ảnh hưởng của đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo Tây tạng sống lưu vong từ năm 1959 tại phía Bắc Ấn Độ.
 Ảnh: Internet
Trả lời về tình trạng hiện có nhiều vụ tự thiêu tại Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma hiện ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Vì một mặt Ngài không cho phép sử dụng bạo lực biểu tình. Mặt khác, Phật giáo Tây Tạng không cho phép tự tử.
Người phát ngôn của Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng, Kate Saunders nói rằng: “ Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn đánh giá cao sự hy sinh của nhân dân Tây Tạng để duy trì bản sắc tôn giáo và văn hóa Tây Tạng. Đối với Ngài, sự kiện này sẽ mãi mãi là nỗi đau sâu thẳm.”
Tiếp tục đàn áp

Ảnh: Human Rights House

Kể từ đầu năm 2011 đến nay, đã có 7 vụ tu sĩ tự thiêu ở Tây Tạng để phản đối chính quyền Trung Cộng. Trong đó, chính quyền địa phương đã bắt giam 3 vị tu sĩ với cáo buộc có liên quan trong những vụ tự thiêu vào tháng 8 và tháng 9.
Đầu tháng 10 năm nay, khoảng 200 người Tây Tạng đã biểu tình ôn hòa trên đường phố sau khi chính quyền Trung Cộng tháo bức chân dung lớn hình Đức Đạt Lai Lạt Ma tại một tòa nhà trung tâm ở thị trấn Seda tỉnh Tứ Xuyên, hay còn gọi là thị trấn Serthar của Tây Tạng. Theo quy định của chính quyền Trung Cộng, hình ảnh của đức Đạt Lai Lạt Ma là bất hợp pháp tại Trung Quốc, dĩ nhiên là cả ở Tây Tạng nơi chính quyền Trung Cộng đang chiếm đóng. 

Ảnh: Human Rights House


Chính quyền Trung Cộng không đưa ra lời bình luận nào về các vụ tự thiêu ở Tây Tạng. Tuy nhiên, chính quyền Trung Cộng cho cảnh vệ và lập hàng rào bao vây gia đình của các tu sĩ tự thiêu nhằm không cho bạn bè và những người muốn chia buồn cùng gia đình.

Cảnh sát Trung Cộng ở Tây Tạng. Ảnh: Internet


Hiện ở Tây Tạng, những truyền đơn kêu gọi chống lại Trung Cộng được rải khắp nơi. Hai dòng đầu tiên của truyền đơn được dịch lại như sau: “Những người anh em Tây Tạng đừng ngủ quên dưới sự áp bức của Trung Hoa. Hãy chiến đấu cho tín ngưỡng, ngôn ngữ và các tập tục của chúng ta.”
Theo The New York Times, Newsflavor, Tibentanreview

1 nhận xét:

  1. Chiêm ngưỡng sự có mặt của
    ốp lưng iphone 7
    hoặc 7 pro đẹp cực phong cách đang chờ đón dế mới của Apple.

    Trả lờiXóa