Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

CÔNG NHÂN ĐÓN TẾT NGHÈO



Mức lạm phát của nền kinh tế Việt Nam là 18.3% trong năm 2011, đặc biệt giá các loại thực phẩm lạm phát đến 24.8% khiến đời sống của những người thu nhập thấp hết sức khó khăn.

 Bạn,
Theo báo Sài Gòn, tại miền Trung, năm nay công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) tại  thành phố lại đón một cái tết khó khăn vì lương thấp. Tiền thưởng cuối năm ít  Nhiều người đang tính chuyện ở lại Đà Nẵng làm việc thêm vì không đủ tiền về quê. Báo Tuổi Trẻ ghi nhận thực trạng này qua bản tin như sau.


Những ngày này, tại các khu nhà trọ công nhân nằm rải rác quanh KCN Điện Nam - Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), ban ngày hiếm thấy bóng dáng công nhân, chiều tan ca cũng chỉ lác đác vài người. Chị Hoa - công nhân Công ty Gico chuyên về da giày - cho biết những ngày cuối năm ai cũng cố gắng làm thêm giờ để kiếm thêm tiền.  Chị đang tính toán với chồng - công nhân cơ khí một công ty trong nước tại KCN - mua quà về quê ăn tết (Quảng Bình). Theo lời chị Hoa, vài người bạn của chị ở Quảng Bình, Quảng Ngãi cũng có được 2-3 triệu đồng về quê. Tuy nhiên có nhiều công nhân ở cùng dãy trọ với chị không được may mắn như vậy. "Làm xong tháng tết mà chỉ nhận 1.2-1.5 triệu đồng (khoảng 60-75 Mỹ kim). Họ đang khóc mấy ngày nay và tính đường đổi công ty sau tết này" - chị Hoa nói.

Tình cảnh trái ngược này cũng được thấy ở các KCN tại Đà Nẵng. Nhiều doanh nghiệp dù khó khăn song cố gắng cho công nhân tiền thưởng với mức tương đối, hỗ trợ tiền tàu xe hoặc tổ chức thuê xe cho công nhân về quê ăn tết... như Công ty TNHH điện tử Việt Hoa, Công ty thép Dana - Ý, Hòa Phát... Trong khi đó, vẫn có nhiều công nhân đến từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa và Nghệ An làm việc trong KCN Hòa Khánh, Hòa Cầm hay Thủy sản Thọ Quang đang tính toán tìm việc làm tại Đà Nẵng dịp tết này chứ không về quê như mọi năm vì "cầm 1.5 triệu đồng về quê ăn tết nửa tháng chắc không đủ" - anh Hùng (quê Hà Tĩnh và là công nhân một công ty chế biến thủy sản) bộc bạch. Ông Lương Trực - giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm KCN Đà Nẵng - cho biết tại thời điểm này hằng năm chỉ có khoảng vài trăm công nhân đến tìm hỏi việc làm trong dịp tết nhưng năm nay con số đã xấp xỉ 1 ngàn. ""Con số này chắc sẽ còn tăng nhiều. Kinh tế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp ít có chế độ cho công nhân nên nhiều người phải ở lại tìm việc làm thêm" - ông Trực cho biết như thế.

Bạn,
Báo Tuổi Trẻ cho biết thêm, tại tỉnh Thưà Thiên-Hue, trưởng phòng lao động - tiền lương (Sở Lao động-Xã hội, cho biết trong số hơn 3,500 doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh thuộc  thành phầnphải báo cáo tiền lương và thưởng tết năm 2012 mới chỉ có 74 doanh nghiệp báo cáo (chiếm 2,1%). Theo đó, tiền thưởng tết năm 2012 cao nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế là 66.4 triệu đồng/người (một doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp dân doanh) và mức thưởng thấp nhất  chỉ có  100 ngàn đồng/người (thuộc khối doanh nghiệp cổ phần vốn góp của nhà nước). Theo cơ quan nàyi, hầu hết doanh nghiệp không báo cáo đều có mức lương, thưởng tết rất thấp hoặc không thưởng tết.
Nguồn:www.vietbao.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét