Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Học Theo Nước Người

                    

Tương lai đất nước là ở giaó dục. Vì chính sự học mới đưa Việt Nam chạy theo kịp người khác.
Không có gì phải giấu rằng, đất nước của “những đỉnh cao trí tuệ Hà Nội” đã và đang lẹt đẹt chạy sau các nước khác về thành quả trí thức.

  

 
                                 đại học Việt Nam mắc… “bệnh hàn lâm”

                        
Thậm chí, tới như học nghề nước khác mà rồi cũng liên tục phá sản. Từ những cao ngạo, tự hào với “các quả đấm thép” như Vinashin, Vinalines... bây giờ đều suy sụp, mất nhiều tỷ đô mà không ai bị quy trách nhiệm, chỉ trừ vài anh như Dương Chí Dũng. Nghĩa là, thiên đường xã hội chủ nghĩa VN chỉ tự hào có mỗi chuyện: học nghề đóng tàu biển, thì cứ chìm hoài; còn học nghề sản xuất ô tô, xe hơi, thì bị ngay những quả tăng thuế, tăng phí... là từ từ thê thảm.

Thậm chí tới như trải thảm đỏ mời tư bản quốc tế vào, như trường hợp đại công ty Coca-Cola VN, để hãng này mạnh tới mức khống chế cả thị trường VN, xử ép với hàng loạt doanh nghiệp nội, suốt trong 18 năm vẫn không đóng thuế một xu nào cho Việt Nam chỉ vì nhờ các quan chức ngành thuế bày mưu chỉ kế xù thuế. Nghĩa là nơi đây, hãng quốc tế vào VN học được nghề trốn thuế tuyệt vời...

Còn mình học theo nước người thì chưa thấy tới đâu.

Chỉ có một lĩnh vực ngày càng tăng là số lượng du học sinh VN ra hải ngoại học. May ra, tuổi trẻ trở về có thể thúc đẩy nước nhà đổi mới hay không? Đây cũng là điều đáng ngờ vực.

Theo Kênh Tuyển Sinh của Bộ Giáo Dục, bản tin ngày 27/10/2011, thì lúc đó "có khoảng 60.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại các cơ sở đào tạo nước ngoài. Ngày càng có nhiều người nộp đơn xin theo học tại các trường ĐH ở Mỹ, Úc, New Zealand, Anh, Singapore, Trung Quốc... Nhiều sinh viên cho biết họ muốn có được bằng cấp của nước ngoài để giành ưu thế khi tìm kiếm công việc ở Việt Nam cũng như tìm cơ hội ở nước ngoài."

Và bây giờ, một năm sau, bản tin ngày 11/12/2012 của thông tấn Vietnam+ ghi rằng:

“Hiện số sinh viên Việt Nam đang lưu học tại nước ngoài là 100.000 người. Bình quân, mỗi năm nhà nước đưa 10.000 người ra nước ngoài học tập. Trong giai đoạn 2010-2020, Việt Nam sẽ đưa 23.000 người đi đào tạo tiến sĩ tại nước ngoài.

Với lượng học sinh, sinh viên lưu học tập ngoài nước như trên, hàng năm Chính phủ Việt Nam phải chi một khoản kinh phí không hề nhỏ.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết tại buổi hội thảo về hợp tác giáo dục Việt Nam–Ireland vừa được tổ chức tại Hà Nội...”

So sánh thời gian hai bản tin, chúng ta thấy trong một năm, đã tăng 40.000 du học sinh để tới con số 100.000 du học sinh. Quả là nhiều vậy.

Không rõ những em về nước  sẽ làm được gì, giữa thời mà cái gì cũng do Đảng CSVN “cơ cấu sẵn.” Haỹ nhìn cho kỹ: học theo nước người, có nghĩa là phải xóa bỏ chuyện “cơ cấu” như thế mới khá được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét