Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Đình công phản đối một kế hoạch... tai quái!


                      Phản đối một kế hoạch... tai quái!

                      Vụ  đình công của hơn 800 CN Cty liên doanh may Vigawell Việt Nam.



Revolution fist.jpg
  Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.
 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em. 

Đầu giờ chiều 12.12, tại Cty liên doanh may Vigawell Việt Nam (số 2 đường Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TPHCM), trên 800 công nhân (CN) đã  để đình công phản đối một kế hoạch hết sức tai quái của Cty.


Được biết, may Vigawell Việt Nam là DN liên doanh giữa Cty cổ phần dệt Thắng Lợi và Cty Stable Well Limited của Hồng Kông, GĐ đại diện theo pháp luật của Cty là ông Rai Chan – quốc tịch Trung Quốc. Cty này chuyên sản xuất mặt hàng quần jean, kaki xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nên có nguồn hàng lớn và ổn định quanh năm.

Theo thông tin từ CN cho biết thì việc thực hiện các chính sách pháp luật về lao động tại đây đúng ở mức tối thiểu do Bộ luật Lao động quy định, nên có thể nói Cty không vi phạm luật pháp Việt Nam. Tuy nhiên, theo phản ánh của CN tại cuộc ngừng việc thì Cty này vi phạm nghiêm trọng về thời giờ làm thêm, cụ thể: Do phải đảm bảo sản xuất một lượng lớn hàng hoá theo đòi hỏi của chủ hàng, trong khi chủ DN không chịu tuyển thêm CN nhằm giảm thiểu số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nên 800 CN hiện nay phải tăng ca triền miên 6 ngày/tuần (từ thứ hai đến thứ bảy) và đêm nào cũng phải làm việc quần quật tới 21 hoặc 22 giờ.

Thế nhưng, Cty buộc CN nếu có ai hỏi về việc này thì phải nói mỗi tuần chỉ tăng ca 1 tối. Việc tăng ca nói trên đã vắt kiệt sức lao động của CN, khiến hơn 800 CN trẻ không còn sức sống, trong khi đó theo thông tin được đưa lên mạng thì quan hệ lao động ở đây được xem là “có sự kiểm soát chặt chẽ” của khách hàng Mỹ theo tiêu chuẩn SA8000.

Đáng nói, để tận dụng thêm thời giờ lao động của CN, vào chiều 11.12, Cty đã họp bàn trong bộ phận các cán bộ chủ chốt, sau đó quyết định thực hiện một kế hoạch hết sức tai quái, là: Từ 12.12 trở đi, Cty sẽ đóng cửa buổi trưa không cho CN vào xưởng nghỉ. Các CN cho biết, biện pháp này nhằm tiết kiệm thời gian, có nghĩa khi bấm chuông là CN phải từ ngoài vào vị trí làm việc ngay. Một nữ CN  than: “Trời nắng tụi em còn vạ vật bên ngoài được, nếu trời mưa tụi em biết trú vào đâu?”.


Đúng vào trưa 12.12, kế hoạch tai quái trên của Cty đã được đưa ra áp dụng! Đến khi CN đi ăn cơm về thì cửa xưởng khoá trái, họ đã không được vào nghỉ như mọi khi, thế là tập thể CN phải kéo nhau ra ngoài trời ngồi, nằm vạ vật. Lúc đó, bất chợt có 2 vị đại diện của khách hàng tại Việt Nam đi qua, chứng kiến cảnh tượng CN quá thê thảm, đã vào Cty buộc những người có trách nhiệm ở đây phải xử lý ngay việc này, vì không thể có chuyện quan hệ lao động “có sự kiểm soát chặt chẽ” của khách hàng Mỹ mà lại “nhếch nhác thế này”.

Thấy có người ủng hộ mình, tập thể CN đã nhao lên ngừng việc. Rất may là Cty may Vigawell Việt Nam chỉ nằm kế KCN Tân Bình và thụt sâu vào khu đất của dệt Việt Thắng nên CN chưa kịp kéo tràn ra đường gây ách tắc trục chính của KCN như các cuộc đình công khác.

Sau khi cuộc ngừng việc nổ ra, Ban GĐ Cty vội tập hợp CN lại, ổn định trật tự và đề nghị cử các tổ trưởng vào họp với Ban GĐ. Tại cuộc họp này, CN đã phản đối tình trạng tăng ca quá mức, đồng thời yêu cầu Cty phải tạo điều kiện cho CN có chỗ nghỉ trưa để tái tạo sức lao động. Theo đó, đại diện Cty hứa sẽ xem xét lại việc tăng ca, riêng “câu chuyện” về đóng cửa xưởng buổi trưa sẽ huỷ ngay. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, cuộc đình công chấm dứt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét