Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Một góp ý nhỏ: Tại sao lại gọi bản Hiến pháp này là Hiếp pháp ?


BAXEOM


                              

Tại sao lại gọi bản Hiến pháp này là Hiếp pháp ? Bởi vì đây không phải là một bản Hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối cao, chi phối mọi họat động của một quốc gia và phải được các cơ quan công quyền (Hành Pháp, Quốc Hội, Tư Pháp), mọi công dân, mọi định chế xã hội (đảng phái, tôn giáo v.v.) tôn trọng.


Khi một đất nước đã có Hiến pháp thì không thể có một đạo luật nào, một đảng nào, một cá nhân nào nếu còn sống, còn sinh họat trong quốc gia đó – có thể vi phạm Hiến pháp. Ở đây không những nó không được tôn trọng, chẳng hạn như những quy định về Quyền Và Nghĩa Vụ Cơ Bản Của Công Dân nơi Chương V, mà còn bị chà đạp.Nhà nước dưới sự chỉ đạo của ĐCSVN sẽ giải nghĩa mọi thứ Quyền con người và quyền công dân theo kiểu …Việt nam ( như nhiều bố lãnh đạo Đảng ta đã từng khẳng định với toàn dân và cả thế giới nữa) 

Một sự vi phạm hiển nhiên nữa là trong “cái gọi là Hiến Pháp” này không có điều khỏan nào quy định quyền cai trị đất nước của Tổng Bí Thư Đảng CSVN-chỉ quy định chung cái gọi là sự lãnh đạo của Đảng cộng sản . Quyền này đựơc trao phó cho Chủ Tịch Nước quy định nơi Chương VII, điều 101 “Chủ Tịch Nước là người đứng đầu nhà nước, thay mặt nước CHXHCNVN để đối nội và đối ngọai”. Thế nhưng trong thực tế Chủ Tịch Nước không phải là người thay mặt nước CHXHCNVN để đối nội và đối ngọai. Công việc này được trao cho Tổng Bí Thư Đảng CSVN.

Tại sao không gọi Hiến Pháp của Nước CHXHCN Việt Nam mà lại gọi là Hiến Pháp của Đảng CSVN? Bởi vì “cái gọi là Hiến pháp” này không được sọan thảo theo ý chí và khát vọng của tòan dân(không được soạn ra bới một Quốc hội lập hiến theo ý chí của toàn dân), không được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý, không được một quốc hội do tòan dân lựa chọn biểu quyết, mà do một nhóm người mạo danh “Quốc Hội” do Đảng CSVN chỉ định và ra lệnh biểu quyết. “Cái gọi là Hiến Pháp” này không phục vụ quyền lợi của đất nước và dân tộc Việt Nam mà nó chỉ khẳng định quyền hành cai trị của Đảng CSVN và vì lợi ích tối hậu của Đảng CSVN mà thôi. Do đó không thể gọi nó là bản Hiến pháp của đất nước Việt Nam, của tòan dân Việt Nam được.

Như vậy ,tất cả các văn bản sau này có được “cái gọi là Quốc hội” thông qua theo lối mòn cũ thì không khi nào nó là Hiến pháp của dân và không hy vọng nó sẽ được những cơ quan công quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng CS tôn trọng được- dù nó nghe có vẻ …hay hơn nhưng chỉ là cái con cá gỗ của dân xứ Nghệ thôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét