Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

VÀI SUY NGHĨ VỀ DIỄN BIẾN CHÍNH TRƯỜNG VIỆT NAM HIỆN NAY


Nguyễn Hữu Quý

          

Có vẻ như, sau chiến thắng có thể gọi là vang dội trước đối thủ sau Hội nghị TW6 và 7, thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang từng bước thực hiện ước mơ trở thành Tổng thống của mình?

Thủ tướng báo cáo công việc trước dân

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/chinh-tri/201305/Thu-tuong-bao-cao-cong-viec-truoc-dan-2347226/

(ĐVO) – Thủ tướng thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.



Nếu tôi không nhầm, thì từ ngày Đảng CSVN lãnh đạo đến nay, chưa bao giờ Chính phủ thực hiện điều này (Chính phủ chỉ báo cáo trước Quốc hội một khi Quốc hội yêu cầu tại kỳ hợp Quốc hội, mà chưa bao giờ báo cáo trước Nhân Dân).

Mấy hôm trước, việc tướng Nguyễn Văn Hưởng xuất hiện trên báo chí, làm nhiều người liên tưởng đến một điều rằng, rất có thể tướng Nguyễn Văn Hưởng sẽ trở lại chính trường, từng bước giúp TT Nguyễn Tấn Dũng trở thành Tổng thống lâm thời chăng? (Tướng Hưởng là người tham mưu cho TT Nguyễn Tấn Dũng về đối nội, và ông buộc phải nghỉ hưu từ hôm 01/3 vừa rồi; tuy nhiên, trong thế thượng phong hiện nay của TT Nguyễn Tấn Dũng, sau Hội nghị TW7, thì rất có thể vai trò của tướng Hưởng sẽ lại được trọng dụng, nhưng ở một cương vị khác?!).

Rõ ràng, giữa một bên là ông Nguyễn Phú Trọng (bên Đảng) bảo thủ, trì trệ, tư duy ấu trĩ, không bắt kịp với thời đại, với hiện tình Đất nước, ông cho những người (chủ yếu là tầng lớp trí thức) đòi bỏ điều 4 Dự thảo HP, là suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống v.v.., thì TT Nguyễn Tấn Dũng lại uyển chuyển, thức thời, được gần như hầu hết tập thể Ban chấp hành TW ủng hộ (những người quyết định ông tại vị hay bị bãi nhiệm thông qua lá phiếu của họ ở Ban chấp hành TW, hoặc trong Quốc hội).

Cùng với việc Đinh Nguyên Kha phát biểu dõng dạc, đỉnh đạc trước tòa hôm 16/5/2013 (đang được nhiều người nhắc lại trên diễn đàn Blog/ WEB), rằng: “Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống Đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội”. ; Xem như, sau Nguyễn Đắc Kiên, ông Nguyễn Phú Trọng lại bị đánh thêm một vố rất đau nữa!

Phải chăng, việc Thủ tướng báo cáo công việc trước dân, là bước đầu để TT Nguyễn Tấn Dũng xây dựng hình ảnh thân thiện, trách nhiệm trước Nhân Dân, tạo một tiền lệ, như đối với chế độ Tổng thống ở các nước phương Tây?

Với thế thượng phong hiện nay, có vẻ như TT Nguyễn Tấn Dũng đang xúc tiến tiến trình chuyển đổi từ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ sang ĐỘC TÀI CÁ NHÂN (nhóm lợi ích)?

Có thể nhiều người phản đối nội dung trên, song có thể chắc chắn một điều rằng: Đại đa số người Việt Nam hiện nay vẫn mong một sự thay đổi so với tình hình đang rất bế tắc (trong đối nội lẫn đối ngoại, đặc biệt là chủ quyền trên Biển Đông trước sự hung hăng của Trung cộng), theo đó, nhằm chuyển đổi từ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ sang ĐỘC TÀI CÁ NHÂN (nhóm lợi ích), và từ ĐỘC TÀI CÁ NHÂN, đây sẽ là cơ sở tạo tiền đề để đi đến bầu cử đa đảng và hình thành thể chế TAM QUYỀN PHÂN LẬP trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét