Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Những món quà cho Thiên Triều Hán trong cuộc thăm của Chủ tịch nước nước... không biết còn thêm quà gì nữa?

Kiểm luận viên Ba Đình 

                  

Qua ba vụ bắt bớ liên tiếp gần đây khiến người ta phải đặt ra mấy giả thiết:

1. Thay đổi chính sách đối ngoại, xây dựng lòng tin chiến lược với Trung cộng mà cụ thể ở đây là chuyến thăm của chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang Trung Quốc, sau bối cảnh cuộc họp thường niên về an ninh khu vực Shangri-la vừa diễn ra tại Singapore. Nếu quả là đúng thì có thể ban lãnh đạo cấp cao đã thống nhất về chính sách đối ngoại và đối nội và đàn áp đối lập là một phần của chính sách đó. Tuy nhiên quan điểm này khiến người ta đặt câu hỏi, nếu muốn đàn áp đối lập thì 2 blogger và một người thân của thanh niên đấu tranh cho chủ quyền như vậy có phải là đối tượng thích hợp? cách lý giải của Người Buôn Gió cũng có lý, một cơ cấu Bắc-Trung-Nam, những con mồi vừa miếng với chính quyền. Để kiểm chứng cũng không khó, hãy quan sát cuộc đi thăm sắp tới của Chủ tịch nước sẽ rõ: để xây dựng quan hệ (niềm tin chiến lược?) hay là cuộc thăm ngoại giao xã giao/sự ve vãn của Tập?


2. Phe nhóm đấu đá nhau? Blogger Trương Duy Nhất tỏ ra thân ai thì nhiều người đã rõ, những bình luận của blogger Phạm Viết Đào ảnh hưởng đến ai mọi người cũng rõ. Nhưng việc bắt Đinh Nhật Uy lại hoàn toàn không liên quan đến phe nhóm. Nhiều người thậm chí cả một nhà nghiên cứu về Việt Nam nổi tiếng là ông Carl Thayer cũng nghiêng về giả thiết rằng đây là những món quà cho Thiên Triều Hán trong cuộc thăm của Chủ tịch nước nước sắp tới. Cần nói thêm là thời điểm ông Thayer bình luận thì CA chưa bắt Đinh Nhật Uy, như vậy “món quà” sẽ thêm đầy đặn và không biết còn thêm quà gì nữa?

Giả thiết thứ 1 có thể đợi thời gian để kiểm chứng. Nhưng giả thiết thứ 1 không thể phủ nhận giả thiết thứ 2. Để kiểm chứng giả thiết thứ 2 rất khó, nên nhớ rằng nhà cầm quyền là những cao thủ “ném đá dấu tay” và số phe nhóm trong đảng cầm quyền ít nhất là 2. Trước đây chúng ra có một công cụ để kiểm chứng phe nhóm hoặc cá nhân bắt người đó là Blog Beo, nay chị Beo Hồng đã giải nghệ, những thông tin giải thích của chị về vụ bắt Trương Duy Nhất nghe không được thuyết phục cho lắm. Rất may là chúng ta có một loạt các blog và dư luận viên từ loại hàng tôm hàng cá cho đến loại gián điệp tinh vi có thể kiểm chứng thông tin. Với những bài viết trên blog tusangnhamhiem,  Cầu Nhật Tân cho thấy hoạt động bắt bớ có thể liên quan đến phe đối lập với ông 4Sang. Suy luận này là hoàn toàn lô gíc nếu ghép mối các thông tin: Chủ tịch nước 4Sang được tín nhiệm cao nhất cho Đại hội XII (Blogger PVĐ), và Chủ tịch nước  sắp thăm TQ.

 Những gì diễn ra với Trung cộng cho thấy không chỉ một vài cá nhân mà cả có phe nhóm luôn phục tùng Trung Cộng. Nhưng chẳng ai đứng ra nhận rằng mình đã hàngTrung Cộng trong đảng cả, họ lấp liếm, chối cãi thậm chí còn tỏ thái độ chống TQ nữa(!). Do vậy, dù có thể ông 4Sang muốn làm thân với Trung Cộng chăng nữa thì cũng chẳng dại gì mà lộ mặt ra với mấy “món quà” triều cống vừa qua. Cũng có giả thiết rằng việc bắt 3 người vừa rồi là do chính ông 4Sang và phe của mình chỉ đạo, vừa có món quà triều cống lại một cách tinh tế đẩy trách nhiệm sang phe đối lập với mình. Tuy nhiên việc bắt Đinh Nhật Uy lại phủ nhận điều này. Một mưu đồ tinh tế mà lại có những sơ hở chết người? (vụ bắt Đinh Nhật Uy ở Long An)

Câu chuyện này cần có thời gian để tiếp tục kiểm chứng, kết hợp giữa chuyến thăm TQ và các thông tin từ blogger Gián điệp mạng. Với các thông tin hiện này có từ các blogger Gián điệp mạng thì thủ phạm nhiều khả năng là phe đối lập của ông 4Sang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét