Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Trong thời gian 20 năm VN không làm gì để mạnh lên thì quả là hết thuốc chữa.

Phan Bảo Lâm 

               

"Vấn đề lãnh thổ là vấn đề không có sự nhượng bộ bất kể đối tượng là ai, mang tư tưởng chính trị nào. Phan Thanh Giản, Lâm Duy Hiệp cắt đất cầu hòa với Pháp cuối cùng vẫn dẫn đến mất nước là bài học lịch sử gần gũi nhất. Tàu của TQ chỉ cần vi phạm khu vực 200 hải lý là phải bị bắt giữ, chống cự thì bắn chìm. Đánh vẫn đánh mà đàm phán vẫn đàm phán, không thể chỉ đàm phán suông được. Mình càng tỏ ra yếu kém nhượng bộ thì nó càng lấn lên đầu mình." 


Bất kể chi bộ nào, dù là chi bộ cấp cơ sở thấp nhất cũng luôn có hiện tượng 1 người dựa vào thân thế để lũng đoạn tổ chức vụ lợi cá nhân, thậm chí cả trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt nhất. 

Không phải đảng viên CS nào cũng xấu nhưng, người tốt thì không biết kéo bè kết cánh nên không có quyền lực gì còn kẻ có quyền lực thì thường không phải là người tốt. Quan điểm chính trị của đảng là quan điểm của mấy ông Bộ Chính trị, còn đa số đảng viên là phải chấp hành tuyệt đối, cấm ý kiến ý cò. Ngay trong Bộ Chính trị cũng có chia rẽ, phần lớn quyền lực then chốt nằm trong tay 5 ông Thường vụ Bộ Chính trị. 5 ông này bất kể là ai sẽ nắm 1 trong những ghế sau : Chủ tịch nước kiêm Tổng tư lệnh quân đội, Tổng bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. 5 người này đều có quyền lực ngang nhau, chỉ cần 3 trong 5 người đồng ý hay không đồng ý vấn đề gì thì coi như phủ quyết ý kiến của đa số còn lại.

Vì sao đỉnh cao quyền lực của VN phải chia làm 5 phần ? Vì người ta sợ 1 Tổng Bí thư kiêm đủ thứ quyền lực tuyên bố giải tán ĐCS như Gorbachev thì không ai cản trở được. Điều này là khác với TQ, lãnh đạo tối cao luôn nắm quyền to nhất, có thể phủ quyết ý kiến của đa số tương tự như Tổng thống Mỹ có quyền phủ quyết ý kiến của quốc hội. Cách phân chia quyền lực này làm yếu đảng, yếu nhà nước. 

Thử tưởng tượng, Thủ tướng Dũng chỉ có quyền lực trong Văn phòng Chính phủ, không có quyền gì với các Bộ trưởng thì điều hành kinh tế kiểu gì ? Chất vấn cho cố vào cuối cùng Bộ trưởng tắt đài vớt vát oánh ra 1 câu "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là huề cả làng. Bộ trưởng tắc trách thì phải từ chức, không từ chức thì bị Thủ tướng cách chức, có như vậy mới làm cho nhà nước mạnh được. Bản thân Thủ tướng sau khi hết nhiệm kỳ có thể bị điều tra và tống giam nếu có bằng chứng vi phạm pháp luật. Đó chính là cơ sở của nhà nước pháp quyền. Nhà nước pháp quyền là nhà nước hoạt động dựa trên cơ sở các điều khoản luật pháp do quốc hội xây dựng và thông qua. Còn tư tưởng chính trị, nói cho cùng, chỉ là đề ra chiến lược hành động dài hạn mà thôi. 

ĐCS TQ bị cho là yếu, không hẳn như vậy. Họ dám tách 1 bộ phận Viện kiểm sát ra để điều tra chống tham nhũng, tử hình hàng loạt quan chức cấp cao vì tham nhũng, họ vẫn mạnh hơn VN chỉ hô hào chống tham nhũng suông. Sự mạnh mẽ của ĐCS TQ làm cho người VN hết sức lo sợ khi ĐCS VN thể hiện sự yếu kém cả trong nội bộ đảng và điều hành nội chính. Đại hội đảng lần thứ 11 là đỉnh cao của sự yếu kém ấy và có lẽ cái đỉnh ấy vẫn chưa là cao nhất.

Vấn đề lãnh thổ là vấn đề không có sự nhượng bộ bất kể đối tượng là ai, mang tư tưởng chính trị nào. Phan Thanh Giản, Lâm Duy Hiệp cắt đất cầu hòa với Pháp cuối cùng vẫn dẫn đến mất nước là bài học lịch sử gần gũi nhất. Tàu của TQ chỉ cần vi phạm khu vực 200 hải lý là phải bị bắt giữ, chống cự thì bắn chìm. Đánh vẫn đánh mà đàm phán vẫn đàm phán, không thể chỉ đàm phán suông được. Mình càng tỏ ra yếu kém nhượng bộ thì nó càng lấn lên đầu mình. 

Kinh tế TQ nhìn bề ngoài thì rất mạnh mẽ nhưng bên trong đầy tai họa ngầm. 20 năm nữa, TQ phải đối mặt với tình trạng dân số già trong khi GDP vẫn chưa đạt đến tiêu chuẩn quốc gia phát triển. 700 triệu người về hưu, chỉ nghĩ thôi cũng đủ nhức đầu. Trong hoàn cảnh ấy, TQ sẽ không chịu đựng nổi 1 cuộc chiến tranh kéo dài dù cuộc chiến ấy chỉ có quy mô xung đột cục bộ. Trong thời gian 20 năm này mà VN không làm gì để mạnh lên thì quả là hết thuốc chữa. Không cần phải sợ những kẻ có tư tưởng diều hâu ở TQ. Bọn "con một" ấy bắn vài phát là sợ cong cả đít, chỉ giỏi to mồm mà thôi. Kết luận, không phải TQ mạnh mà là VN quá yếu.

1 nhận xét:

  1. Dung nhu vay .Tai sao cu de no bat nat minh mai nhu vay ,no ban minh thi minh ban tra no nhieu hon di .khong giam doi dau voi no a.hen the.

    Trả lờiXóa