Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hiện tượng vô văn hóa tập thể


Viet Sgn
                     
" Hơn bao giờ hết, Việt Nam đang nằm trong tình trạng vô văn hóa tập thể."


Xét về góc độ xã hội, vô văn hóa tập thể là căn bệnh nguy hiểm nhất trong những căn bệnh có liên quan đến tính người và danh dự quốc gia.

Nếu như một vài thành tố trong bộ máy nhà nước rớt vào tình trạng kém thiếu kém văn hóa thì câu chuyện sẽ dừng ở mức cục bộ, nhưng, một khi vô văn hóa đã đạt ngưỡng tập thể khi nói về một quốc gia, điều này còn ghê gớm hơn cả họa xâm lăng.

Và, hơn bao giờ hết, Việt Nam đang nằm trong tình trạng vô văn hóa tập thể.

Chắc chắn khi đưa ra nhận định này, sẽ có rất nhiều người cho rằng đây là câu nói có tính súc siểm, mang mầm mống phản động hoặc giả có tính phản động ở cấp độ quốc gia, dân tộc.

Nhưng, khi nói về nền tảng văn hóa của một quốc gia, người ta có hai tiêu điểm quan trọng nhất (trong nhiều tiêu điểm) để nhìn và đánh giá: Bộ máy cầm quyền và hành xử của công dân.

Ở bộ máy cầm quyền, có hai tiêu chí để đánh giá tầm mức văn hóa: Hành xử đối ngoại và hành xử với công dân.

Phần hành xử đối ngoại, có thể nói nếu như xét chung chung và du di, chín bỏ làm mười, thì vẫn không thể bỏ qua được phần hành xử lép vế, đầy dáng bộ nhún nhường, nhược tiểu của nhà nước CS Việt Nam trước nhà nước CS Trung Quốc.

Điều này cho thấy nhà nước CS Việt Nam nằm kèo dưới và có phông văn hóa ứng xử cũng như độ đậm đặc trí não thấp hơn so với nhà nước CS Trung Quốc.



Chính vì thế mà mọi cuộc đấu trí, thương lượng, nhà nước CS Việt Nam luôn đứng ở thế “dạ em chả…”, “dạ em hứa…” cho qua chuyện.

Hành xử đối với công dân thì hoàn toàn vô văn hóa, từ việc đối đãi với trí thức, đưa ra các sách lược, dự án có liên quan đến đất đai và đền bù nói chung cho đến đàn áp thô bạo biểu tình yêu nước, hành xử thiếu tính người đối với tù nhân và tù nhân lương tâm cho đến xử sự kém cỏi, ỡm ờ của các cán bộ đầu ngành… đều cho thấy họ không có chút văn hóa nào để bàn luận, để cứu vớt cho lỗ hổng kiến thức và trình độ chuyên môn của họ.

VietTuSaiGon's blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét