Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Nhân Quyền Với Tư Sang


Trần Khải

                  
Các khái niệm nhân quyền là một ngôn ngữ lạ với Chủ Tịch Nước CSVN Trương Tấn  Sang -- thực tế, cũng là tiếng nói lạ đối với toàn bộ Chính Trị Bộ, bất kể thế giới đã ghi rất cụ thể vào Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền LHQ.

Mà không riêng Hà Nội, Bắc Kinh cũng thế. Thậm chí, Bắc Kinh còn chơi nổi, lập ra giải thưởng nhân quyền lấy tên là Khổng Tử để cho thế giới thấy rằng Trung Quốc cũng có nhân quyền, từ xa xưa ở trong các giá trị văn hóa của Khổng Giáo.

Việt Nam chỉ còn chưa chơi nổi như thế, nhưng khi đánh bóng Tư Tưởng Hồ Chí Minh cũng đã lộ ra chuyện muốn trao giải nhân quyền khu vực rồi... nhưng có thể vì kẹt tiền ở Vinashin hay Vinalines mà chưa lập ra giải thưởng được.



Mỹ không chơi nổi, nhưng nói rõ không bao giờ rời bỏ mục tiêu nhân quyền trong quan hệ ngoại giao với thế giới.

Riêng với Việt Nam, có vẻ như hễ ai sang Mỹ du học về nhân quyền là tuần tự bị kẹt. Nghĩa là, Hà Nội theo dõi rất kỹ, hễ hở ra là chụp mũ, vây bắt ngay.

Thí dụ, các luật sư như Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài, Lê Quốc Quân... từng sang Mỹ dự các khóa học về dân chủ, hay nhân quyền... là đều nếm mùi nhà tù CSVN.

LS Lê Quốc Quân chưa có án, dù là án thuế hay bất kỳ án gì, cho nên có thể sẽ được Trương Tấn Sang thả đề làm quà cho Tổng Thống Obama tuần sau.

Thậm chí, chàng thanh niên Nguyễn Tiến Trung, chỉ tới Texas được Tổng Thống Bush mời bữa cơm, bắt tay, nói chuyện... khi về VN là bị công an kiếm chuyện liền, bây giờ còn chưa ra tù.

Nghĩa là, nhân quyền là ngôn ngữ mà ông George Washington nói một kiểu, và ông Hồ Chí Minh nói một kiểu khác.

Người Việt hải ngoại tất nhiên là có ngôn ngữ nhân quyền kiểu Mỹ, và từ trước tới giờ vẫn đặt vấn đề nhân quyền -- bất kể khách tới Mỹ là Nguyễn Minh Triết hay Trương Tấn Sang.

Vấn đề là, mỗi năm, có chiến thuật khác nhau.

Năm nay, tạp chí Mạch Sống của tổ chức BPSOS cho biết, sẽ có nỗ lực nhân quyền sôi nổi ngay trước khi Tư Sang họp với Obama.

Bản tin Mạch Sống viết hôm 17-7-2013:

“Các vị dân biểu Hoa Kỳ quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam sẽ triệu tập buổi họp báo để kêu gọi Tổng Thống Barack Obama lên tiếng mạnh mẽ về nhân quyền khi tiếp xúc với Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam vào ngày 25 tháng 7 này.

Buổi họp báo sẽ được tổ chức ngay tại Quốc Hội, dự trù vào ngày hôm trước, Thứ Tư 24 tháng 7, lúc 11 giờ sáng.

“Chúng tôi sẽ thông báo địa điểm và giờ chính xác”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, cho biết. “Mong rằng sẽ có đông đảo đồng bào tham gia buổi họp báo quan trọng này để cùng nhau gởi một thông điệp thật mạnh mẽ và rõ ràng cho TT Obama.”

Cựu dân biểu liên bang Cao Quang Ánh sẽ về Hoa Thịnh Đốn để vận động cho có được đông đảo các dân biểu Hoa Kỳ tham gia buổi họp báo.

Ngoài buổi họp báo, BPSOS vừa phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư gởi TT Obama để đồng hương ở xa cũng có thể góp tiếng nói: http://tiny.cc/ttObama.

Đồng thời BPSOS đang vận động DB Ed Royce khởi xướng văn thư để các vị đồng viện cùng ký gởi TT Obama. Một cuộc vận động tương tự đang được thực hiện ở Thượng Viện.

Cộng đồng người Việt ở vùng Hoa Thịnh Đốn và từ các nơi đang chuẩn bị một cuộc biểu tình lớn trước Toà Bạch Ốc vào đúng lúc Ông Trương Tấn Sang gặp TT Obama.

“Rất mong đồng bào sẽ tham gia thật rầm rộ”, Ts. Thắng kêu gọi.

Ngoài ra, BPSOS cũng vừa phát động chương trình “Đỡ Đầu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam”, qua đó mỗi dân biểu Hoa Kỳ nhận đỡ đầu và tranh đấu cho một tù nhân lương tâm ở Việt Nam được trả tự do vô điều kiện.

“Chúng tôi công bố chương trình này sớm hơn dự định, nhằm tạo thêm áp lực đối với cả Hành Pháp Obama và chính quyền Việt Nam,” Ts. Thắng nói. “Họ biết rằng càng giam giữ các tù nhân lương tâm thì càng gặp phải phản ứng dội ngược từ các dân biểu Hoa Kỳ.”

Ông cho biết là sẽ có nhiều bản tuyên bố riêng và chung từ các tổ chức nhân quyền Hoa Kỳ và quốc tế, và nhiều bài báo, bình luận, và quan điểm toà soạn trên các tờ báo lớn của Hoa Kỳ trong tuần tới đây.”(hết trích)

Tất nhiên là Tư Sang không hiểu nổi ngôn ngữ nhân quyền kiểu Mỹ. Bởi vì thực tế, nhà nước Hà Nội như dường chỉ hiểu nổi nhân quyền kiểu Giải Thưởng Nhân Quyền Khổng Tử.

Lúc đó là cuối năm 2010, Bắc Kinh xuất độc chiêu: sau khi nhà họat động nhân quyền Lưu Hiểu Ba được loan báo thắng giải Nobel Hòa Bình, TQ lập ngay giải thưởng Nhân quyền mang tên Khổng Tử.

Bản tin từ Xinhua lúc đó nói có sáu người được xem là ứng cử viên đầu tiên gồm: Tỷ phú Bill Gate, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela,  Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, lãnh đạo Palestine Mamoud Abbas, Đức Ban Thiền Lạt Ma (không phải vị Ban Thiền bị TQ bắt giam từ lâu) và cựu phó tổng thống Liên Chấn của Đài Loan.

Lúc đó, trúng giải “Nhân quyền Kkổng Tử” năm nay là cựu phó tổng thống Đài Loan Liên Chấn, vì TQ nói ông đã có công xây cầu hòa bình nối giữa Đài Loan và Trung Quốc.

               

Có một cách để Tư Sang xuất chiêu nhân quyền, học y chang kiểu Bắc Kinh năm xưa.

Tư Sang nên chỉ thị cho Hà Nội lập Giải Thưởng Nhân Quyền Hồ Chí Minh, và tuyên bố đã chọn ra sáu nhân vật làm ứng cử viên năm đầu tiên. Và rồi sẽ chọn ra một người sẵn sàng tới Hà Nội nhận giải. Vì nếu tuyên bố trao giải cho người nào đó, mà họ từ chối thì là bể mặt.

Nhưng ai sẵn sàng bay tới Hà Nội nhận giải?

Nếu không nghĩ ra nhân vật nào để trao giải, thì nên nghĩ tới một tổ chức, mà tổ chức này sẽ đưa ra một người đại diện tới nhận giải nhân quyền Hà Nội.

Khó vậy, nghĩ ra kết cuộc mới thật khó vậy.

Nhưng nếu Tư Sang không lấy võ nhân quyền để đỡ chiêu nhân quyền, không lẽ lấy võ công an và côn đồ ra xài? Khó vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét