Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Dân góp ý sửa đổi Hiến pháp của Đảng, của Quốc hội sao gọi là bị lợi dụng ?



Hoàng Đức: Phóng viên Báo Quảng Trị


                                                                


Sáng nay, trước giờ đi làm, mình có nhận được một cú điện thoại của một người xưng tên là Thăng, công an bảo vệ nội bộ (Công an tỉnh Quảng Trị) hẹn gặp. Mình hỏi có việc gì, nhưng cũng đoán trước được nội dung, có lẽ liên quan đến việc mình đã ký tên vào Bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp năm 1992 của 72 trí thức (KN72). Mình hẹn Thăng đến nhà và chỉ gặp nhau 15 phút, phải kết thúc trước 8 giờ do sáng nay mình đã có hẹn làm việc với một người khác.


Thăng đến và đi thẳng vào vấn đề. Quả như mình dự đoán, Thăng hỏi mình có ký tên vào bản KN72 không? Mình đã trả lời, sau khi đọc kỹ bản kiến nghị của các trí thức thấy quá hay, quá đúng nên mình đã tự nguyện ký tên ủng hộ bản kiến nghị đó, hoàn toàn không bị sức ép hay bị lợi dụng bởi một “thế lực thù địch” nào. Mình đã ký tên và công khai địa chỉ, số điện thoại của mình: Hoàng Đức, Phóng viên Báo Quảng Trị, số điện thoại 0905 108 239. Và mình cũng nói rõ, việc ký tên vào KN72 là hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đóng góp ý kiến vào sửa đổi hiến pháp của Đảng, Quốc Hội, (chính ông Phan Trung Lý, UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội đã khẳng định trên báo chí rằng, mọi ý kiến góp ý đều được lắng nghe, kể cả những ý kiến trái chiều), và việc ký vào kiến nghị này với mong muốn chân thành đất nước có một bản Hiến pháp thực sự dân chủ, xây dựng một nhà nước pháp quyền, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật… 

Dù thời gian ngắn nhưng chúng mình nói chuyện khá cởi mở, thẳng thắn, thái độ của Thăng ôn tồn, đúng mực. Mình nói với Thăng rằng, việc ký tên vào kiến nghị là hết sức bình thường, không chỉ ký tên vào KN72 mà mấy năm trước mình cũng đã ký tên vào bản kiến nghị Chính phủ dừng triển khai dự án khai thác bô xít Tây Nguyên, vì việc này ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, tác động xấu đến môi trường và văn hóa vùng Tây Nguyên, việc làm này là thể hiện trách nhiệm của công dân, của trí thức đối với đất nước, đừng nên suy diễn và có thái độ nghi kỵ. Với những trí thức lỗi lạc như giáo sư Hoàng Tụy, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Tương Lai, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nhà văn Nguyên Ngọc, tiến sĩ Nguyễn Quang A và rất nhiều những trí thức tiêu biểu khác thì ngoài lòng yêu nước, đau đáu với sự phát triển và tồn vong của quốc gia, dân tộc có mưu cầu, tham vọng nào hơn, ai có thể lợi dụng được họ, lôi kéo được họ làm những việc phản dân hại nước? Việc công an đi tìm hiểu từng người có ký tên hay không ký vào bản KN72 phỏng có ích gì, rất dễ bị suy diễn là truy bức, khủng bố đối với những người có ý kiến trái chiều và nguy hiểm hơn có thể làm cho nhiều người nghi ngờ thiện chí kêu gọi toàn dân góp ý sửa đổi Hiến pháp của Đảng, của Quốc hội.

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, Thăng và một người vào sau xưng tên là Tùng Sinh (cả hai đều mặc thường phục) có yêu cầu mình ký vào “biên bản làm việc”, mình đã thẳng thừng từ chối và khẳng định lại một lần nữa rằng, việc ký tên của mình vào KN72 là bình thường, không phải là hành vi vi phạm pháp luật, không liên qua gì đến công việc của công an nên chẳng có việc gì phải ký vào biên bản hay bất cứ một loại giấy tờ nào cả. 

Hai người đồng ý và hẹn có một dịp nào rãnh rỗi sẽ cùng mình ngồi cà phê nói chuyện nhiều. Ok, mình đồng ý.


1 nhận xét: