Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Nếu có đỗi tên nước thì 1.000% có đổi tiền!


Vũ Thế Phan  

                          



“Không có chuyện đổi tiền ở thời điểm này”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam.

Theo truyền thống của csvn, chuyện một quan chức không phải là người đứng đầu nhà nước lên tiếng phát biểu thì phải hiểu ngược lại. Chắc chắn sẽ có đổi tiền gần đây thôi.

 Chắc chắn là đổi tiền vì cộng sãn đã chuẩn bị trước 5 tháng, về khuya xe quân đội đi thường xuyên về các tỉnh, làm cho người dân tưởng là chuẩn bị có lễ, thật sự là áp tải tiền mới, mọi chuyện là bí mật, đương nhiên lính không biết đó là gì , luôn cả công an đợt này cũng không được giao trong thời điểm bí mật, cách tố nhứt là người dân rút tiền ra ngay, và mua vàng, dollar, thực phẩm dự trử, gạo v.v... vì cộng sãn mỗi lần đổi tiền điều khẳng định là không có nhưng sau đó là đổi tiền, nói xăng không lên , nhưng sau đó là xăng tăng lên, đây là cách cộng sãn xù nợ và ăn cướp của dân cách khoa học, tin hay không, thì tùy!.

Kinh nghiệm xương máu, kinh nghiệm chết người mà đồng bào ta đã kinh qua dưới ánh sáng Xuống Hố Cả Nút: Lượng tiền và Thời hạn đổi tiền kiểu Cào bằng, Cướp cạn. Mình vẫn tin quyết: Nếu có đỗi tên nước thì 1.000% có đổi tiền!


Xin dẫn nguyên văn hồi ức “đổi tiền” của một chứng nhân còn sống (mình chỉ chấm câu lại cho dễ đọc):

[“Hồi đổi tiền năm 1985 tớ vẫn còn nhớ rõ: hôm đổi tiền buổi sáng, đài tiếng nói Việt Nam thông báo có tin đặc biệt thế là mọi người đều bu lại nghe, thì ra đó là tin đổi tiền. Nghe xong mình phải đến trường để học nhưng hôm đó được nghỉ học vì giáo viên bận đi đổi tiền.

Cơ quan ba mẹ mình cũng vậy mọi sản xuất đều ngừng lại để lo kiểm kê đổi tiền. Buổi sáng buồn quá vì phải nghỉ học nên chạy ra chợ chơi thì chợ vắng tanh.

Khi đổi tiền thì mỗi gia đình chỉ đổi được một lượng nhất định nên có nhiều chuyện "vui" lắm, nhất là những gia đình có nhiều tiền vượt quota cho phép.

Nói chung là hôm đổi tiền mình thấy mọi sinh hoạt, học tập, sản xuất thường ngày đều dừng lại hết. Mọi người đều tập trung vào một việc duy nhất là đổi tiền.

Sau đổi tiền là nạn khan hiếm tiền lẻ, rồi giá cả tăng chóng mặt...

Kể cho bạn bao nhiêu đó thôi để bạn hình dung được sự "ngu dốt" của mấy tay lãnh đạo lúc đó. Chắc hẳn họ nghĩ đổi tiền chẳng qua là việc bỏ bớt một số 0 trên tờ giấy bạc.

Mình nghĩ nếu mở "1 trang sử" xét xử công tội của mấy tay lãnh đạo nghĩ ra việc đổi tiền năm 1985 thì bọn nó xứng đáng được nhận danh hiệu kẻ phá hoại đất nước, đưa đất nước lâm vào khủng hoảng mấy năm sau đó.

Điểm tích cực duy nhất của việc đổi tiền là giúp cho các bác lãnh đạo nhà mình nhìn thấy sai lầm (tất nhiên không phải tất cả) và bắt đầu công cuộc đổi mới vào cuối năm 1986.

Năm 78 đổi tiền 1 lần, lý do: đổi tiền từ chế độ cũ ra chế độ mới, lần đổi tiền này có một sự kiện là khi người giàu mà thời đó gọi là tư sản khi đem tiền ra đổi nhiều quá thì mấy chú Việt Cộng tịch thu vì vậy những người có tiền nhiều quá phải lấy tiền nhờ những người nghèo đi đổi giùm. Giờ ngẫm nghĩ lại thời đó mình cũng chỉ 7-8 tuổi thôi nhưng cũng cảm nhận được sự loạn lạc. Việt Cộng đi tìm những người giàu để đánh tư sản tức là tịch thu toàn bộ nhà cửa tài sản của người ta và đẩy họ đi về vùng kinh tế mới mà sống (tức là vùng sâu vùng xa như bây giờ mình hay gọi), chỉ vì lý do nghe mà nực cười họ là tư sản điền chủ gì đó bóc lột sức lao động của người nghèo nên đánh tư sản, mình nhớ lúc ấy cả khu phố mình đang ở (cholon) toàn là tư sản người Việt và người Hoa, họ đem vàng hột xoàn nhiều lắm bỏ xuống cống, đem đi gửi, bỏ vào những lan can của tầng lầu có khi đục tường mà cho vàng kim cương vào đó rồi dùng ximăng trám lại họ chạy như là chạy giặc nếu không như thế thì họ sẻ bị mấy chú VC tịch thu hết. Chính vì lý do chèn ép này mà người ta phải từ bỏ đất nước mà vượt biên và phơi xác giữa đại dương rất nhiều, có khi gặp cướp biển rồi bị hãm hiếp đó là một nỗi đau mà cho đến bây giờ nhiều người trong số họ còn chưa nguôi được, vì vậy có nhiều người hô hào chửi bới cộng sản là vậy. Mãi đến mười mấy năm sau khi Nguyễn Văn Linh lên làm TBT thì cộng sản mới nghĩ lại rằng họ đã sai khi làm như vậy cho nên họ mới cho những người tư sản ngày xưa mà họ đã tịch thu nhà cửa lấy lại nhà của mình. Nghĩ lại ngày ấy khổ thật gạo không có mà ăn, gạo phải nấu chung với bobo, khoai lang khoai mì mà ăn chứ làm gì có đủ gạo nấu nguyên một nồi. Giờ tự nhiên thấy thèm BoBo của Liên Xô mà không biết chổ nào bán pác nào biết đâu bán chỉ em, em xin hậu tạ  ạ! )

5 nhận xét:

  1. Con người đúng là có đủ loại, tốt có xấu có, ngưới nói ít kẻ nói nhiều,người thông minh, kẻ ngu dốt, có những người dễ bị lợi dụng và có cả những kẻ đểu cáng chuyên lừa bịp người khác. Ôi đúng là cuộc đời muôn màu, muôn hình, muôn vẻ, chính vì thế chỉ một câu chuyện thôi mà nó có đủ màu sắc và có thể trở thành một câu chuyện khác mới lại, hấp dẫn và mau chóng trở thành đề tài nóng bỏng gây tranh cãi trong dư luận.

    Trả lờiXóa
  2. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đảng phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bó tay, bị nhồi sọ nhiều lắm rồi.

      Xóa
  3. mọi chuyện là bí mật, người ta bảo bí mật thì phải có chứng cứ chứ không có nghĩa là tác giả có thể bịa đặt ra một câu chuyện vô nghĩa đến như thế. chuyện là vấn đề đổi tiền mà quân đội đã rục rịch chuẩn bị thì tôi không đồng ý rồi vì bản thân tôi là người trong quân đôi mà còn không ngóng được chuyện đó. mà mấy ông chắc hẳn nếu ngóng được chắc là người trong nội bộ. nhưng mà giọng điệu thì muốn làm phản

    Trả lờiXóa
  4. mẹ! ở đời lại có thằng chơi trò 1000 phần trăm riêng cái tít đã khiến người ta chướng tai gai mắt. thật thì thật nhưng mà không có nghĩa là nó đến mực 1000 % bố các bác nói phét thì nó vừa vừa phải phải thôi chứ. chém thế thì chẳng khác gì các bác bảo con cá biết bay.

    Trả lờiXóa