Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

VC có cách lừa Obama và Mỹ? Đoàn tôn giáo lưu manh tháp tùng Trương Tấn Sang qua Mỹ.

phóng viên thường trú


                   


Ngày 21.7 thì tất cả các thành viên trong đoàn phải tập trung về nhà khách chính phủ ở Hà Nội để chuẩn bị cho chuyến đi. Một nguồn tin nói cho chúng tôi biết là khi đến Hà Nội thì mọi liên lạc đều bị cắt đứt ngay cả với gia đình. Tất cả điện thoại di động, Laptop, Ipad của các thành viên tham gia chuyến đi đều bị thu giữ.

Một nguồn tin từ trong giới truyền thông cho hay là có khoảng 70 người tham dự chuyến đi bào gồm các thành viên của nhà nước, nhân viên an ninh, y tế, báo chí, doanh nghiệp, giáo dục, quốc phòng và đặc biệt là có phái đoàn của các tôn giáo đại diện. Nguồn tin này cho biết có 6 nhà báo tham dự chuyến đi và biết chắc là 4 đại diện chức sắc tôn giáo tháp tùng. 4 đại diện tôn giáo thì bao gồm 2 đại diện của Tin lành + 1 đại diện của Phật Giáo + 1 đại diện của Công Giáo.




Chúng tôi xác minh thì phía Tin lành có 2 mục sư tham gia chuyến đi ngày 22.7.2013 là:

1. Mục sư Đinh Thiên Tứ hiện đang là Giáo hội trưởng của Hội Thánh Cơ Đốc Liên Hữu có trụ sở tại 14/ 6 B Tam Đông - Tam Thới Đông, Huyện Hóc Môn, Sài Gòn.

                     
                                                                        Mục Sư Đinh Thiên Tứ Giáo Hội Trưởng

2. Mục sư Y Ky Ê Ban là mục sư quản nhiệm Hội Thánh Êa Tul thuộc huyện CưMga, tỉnh Daklak. Mục sư Y Ky Ê Ban hiện đang là Ủy viên mục vụ của Tổng liên hội - Hội Thánh Tin lành Việt Nam Miền Nam. 

               2
                                       Mục sư Y Ky Êban

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi ngay trước giờ bay từ Sài Gòn đi Hà Nội chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ (mục sư Đinh Thiên Từ chưa biết ngày đi) thì mục sư Đình Thiên Tứ cho hay là ông được mời bất ngờ sau khi đã mua vé đi Mỹ thăm con. Ông trả vé máy bay và đi theo phái đoàn của chủ tịch nước. Mục sư Đinh Thiên Tứ cho hay là đến giờ này người ta cũng không "định hướng" ông cái gì nhưng không biết sau khi ra Hà Nội thì phía nhà nước có dặn dò gì không? Theo mục sư Tứ thì ông được mời tham gia vì vừa rồi ông có chuyến thăm viếng các Hội Thánh người H'Mong ở Tây Bắc và ông được mời coi như là nhân chứng cho biết là ở Tây Bắc người H'Mong sinh hoạt tôn giáo tốt. Chúng tôi hỏi ông về chuyện có hay không việc nhà nước bắt bớ các tín hữu Tin lành thì mục sư Đinh Thiến Tứ cho hay là trong hệ phái Tin lành của ông có một số ít cán bộ ở vùng sâu làm khó dễ nhưng nói chung thì sinh hoạt tôn giáo thuận tiện. Khi chúng tôi hỏi ông về Nghị Định 92 vừa qua về tôn giáo thì chủ trương của nhà nước là xiết hay mở thì mục sư Tứ cho hay: Vì nghị định 92 giao quyền cho địa phương nhiều quá cho nên có thể nói là xiết. 

Chúng tôi liên hệ với mục sư Y Ky Ê Ban thì mục sư Ê Ban, Mục sư y Ke Ê Ban cho hay là toàn tỉnh Daklak có khoảng gần 170 ngàn tín hữu Tin lành thuộc Hội Thánh Tin lành Việt Nam Miền Nam. Ông cho hay là những năm gần đây việc sinh hoạt tôn giáo có phần thông thoáng hơn. Việc bắt bớ tín hữu rất ít xảy ra nếu có xảy ra là phía các chi hội Tin lành làm không đúng các thủ tục đăng ký sinh hoạt. Ông được phía an ninh hỏi là có quen mục sư người sắc tộc nào ở Mỹ không? thì ông cũng trả lời là ông có quen nhiều mục sư là người Ê Đê, Mơ Nông, Gia Rai, K'ho, Bana, Stieng hiện đang ở Mỹ nhưng ông không ở lại thăm ai mà đi chung và về chung với phái đoàn nhà nước. 

Cả 2 mục sư Tin lành đều trả lời phỏng vấn cách dè dặt và họ không có thông tin nhiều như các nhà báo tham gia phái đoàn.

1 nhận xét:

  1. với cái tiêu đề như thế thì chú em cẩn thận kẻo các giáo dân kéo đến đánh ụp nhà của các cô cậu nhé. người ta là linh mục, được hàng ngàn giáo dân ở Việt Nam lắng nghe và tin tưởng, vậy mà các chú lại gọi họ thành những người lưu manh, hay không có chính kiến, và xem hành động này của các mục sư là sai trái thì thật là xúc phạm mục sư và giáo dân quá.

    Trả lờiXóa