Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Những cuộc tranh luận lạc hướng.

 Hoàng Lan 

                                 

Dân Mĩ sẽ sốc nếu có chuyện cấm đoán chia sẻ thông tin, tôi chợt nhớ đến các cuộc tranh luận thu hút mối quan tâm của đông đảo xã hội trong thời gian gần đây. Như là cuộc tranh luận về bộ sách của Huyền Chíp, hay cuộc tranh luận về nhà ngoại cảm, hiện tại vẫn còn rất nóng trên các trang mạng chủ chốt. Hẳn là ở Mĩ sẽ rất khó có một vụ mang tính chất kiểu như thế mà lại thu hút được mối quan tâm của đông đảo xã hội đến vậy. Trước hết hãy bàn đến khía cạnh người dân. Nói dân Mĩ có dân trí cao hơn dân Việt có khi lại bị ném đá cho tơi bời vì cái tội phỉ báng dân tộc, tôi ko dám nói nhảm thế. Nhưng chắc chắn nếu bạn mang chuyện linh hồn, tâm linh, ngoại cảm ra nói thì người phương tây nói chung chứ ko riêng người Mĩ họ sẽ chỉ cười khẩy bỏ qua thôi.

 Phía phê phán có vẻ gần với tư duy duy lý hơn một chút, đòi bằng chứng giám định ADN, trong khi bên bênh vực ngoại cảm, bênh vực Bích Hằng thì nhấn mạnh đòi hỏi giám định là vô nhân đạo, không tin tưởng, thiếu niềm tin … tức là thiên về duy tình. Việc có giám định hay không là ở quyền của gia quyến. Nếu mục đích chính là để an lòng người sống, thì rõ ràng chỉ càn tìm được mộ là được. Nhưng một số trường hợp người ta lại cứ thích gán cho nhà ngoại cảm những năng lực siêu phàm đầy mơ hồ, để tạo cái uy tín cho những mục đích khác.



Sự việc Huyền Chíp cũng tương tự. Một vụ lợi dụng uy tín và niềm tin để làm lợi bằng cách dối trá. Vụ này còn thiếu tình người hơn cả vụ trên, bởi vì không có người sống nào cần được an lòng ở đây cả, và những bài học không mấy tốt đẹp của Huyền Chíp thì cũng không giúp gì cho chí hướng của giới trẻ. Thế nhưng cái cách mà những người phản đối phe Huyền Chíp phải sử dụng đến công cụ kiểm duyệt của chính quyền thay vì phân tích cho xã hội nhận thức được nó cho thấy cả hai phía đang gặp những vấn đề nghiêm trọng. Hay nói cách khác là cả xã hội đang có những vấn đề rất nghiêm trọng. Nhiều người không nhận ra được, không phân biệt được giữa tình cảm với lý tính, giữa khoa học và sự thật với chuyện bịa. Nhưng cái cách mà những người bênh vực sự thật, phấn đấu cho sự tiến bộ sa đà vào những tranh luận lạc hướng không cấp thiết, thậm chí sử dụng cả những phương tiện phản tiến bộ để phục vụ thì cũng cho thấy là xã hội sẽ còn cần rất nhiều thời gian nữa để đi tiếp. Vấn đề là dù duy lý hay duy tình, thì sự việc có đáng để được xã hội chú ý đến vậy, trong lúc dầu sôi lửa bỏng hơn hết là Quốc Hội đang thảo luận hiến pháp sửa đổi và nếu như cái hiến pháp mới được thông qua như dự thảo gần nhất thì nó sẽ còn kéo lùi dân tộc và đất nước đi chậm lại so với lịch sử hàng chục thậm chí hàng trăm năm nữa, nếu không nói đến độ suy yếu mà mất nước: đất nước thì biến mất khỏi bản đồ thế giới, dân tộc bị đồng hóa biến mất khỏi sự phát triển của loài người.

Nói đến đây mới thấy vai trò lớn lao của nhà cầm quyền trong vận mệnh dân tộc. Nhà cầm quyền đã làm gì, để xã hội gặp khủng hoảng nặng nề đến vậy trong tất cả các lĩnh vực, mà nghiêm trọng nhất là sự xuống cấp của đạo đức, nhân văn, văn hóa, dân trí. Hơn thế nữa, liệu có hay không chuyện nhà cầm quyền đứng sau đạo diễn, hay chí ít là khơi mào ra những vụ lùm xùm không đáng có này, để đánh lạc hướng dư luận của đám đông bầy cừu nhằm phục vụ cho mục đích riêng? Nên nhớ là VTV chỉ có nổi tiếng trong việc làm công cụ tuyên truyền bóp méo sự thật của nhà cầm quyền chứ chưa có danh tiếng trong việc ủng hộ sự thật, tiến bộ và khai thông dân trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét