Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Chuyến xe nước quen

Hiệu Minh

                      

Ông tướng nước quen thấy Thủ tướng Na Uy giả làm lái xe taxi cũng thử xem sao. Ông lệnh cho đám quân chuẩn bị một chiếc xe hoàn toàn nội địa, từ cái đinh vít đến bu lông, từ chân phanh đến chân ga.

Sau khi ngồi vào tay lái cùng với đám tùy tùng, chiếc xe từ từ lăn bánh như mọi chiếc xe khác. Ông làm gì cũng quyết liệt nên lần này sẽ đưa nước đó lên thiên đường.

Đi được một lúc, tay bộ trưởng Kinh tế nói, sếp nhấn ga cho nhanh lên chút, chậm quá. Ta cần tiến nhanh tiến mạnh lên CNCS, đi kiểu 5 năm một bước thế này, mà đoạn đường lên tới đó dài những 5km. 5 năm một bước, mỗi km có 1000 bước, vị chi là mấy thiên niên kỷ nữa mới tới. Phải đi thật nhanh thì đời mình mới được hưởng thành quả chứ.



OK, OK, thì nhấn ga. Thế là ông tướng đạp vào chân ga. Vinashin, Vinalines, tầu cao tốc, Bauxite ra đời, thủy điện to nhỏ, lớn bé, BĐS thi nhau tăng tốc. Bỗng máy bốc khói. Tay “chiên ra” bỗng lên tiếng, phát triển nóng đâu có được, đề nghị giảm ga. OK thì giảm ga, nhưng máy không thể mát được nữa. Nó đã ngốn xăng như rồng, xi lanh rỗng toác, cỗ máy rệu rạo, dù vậy nó vẫn đi.

Tay “chiên ra” thứ hai bên nhà Bank bỗng phát lộ, hay ta buôn vàng xem thủ trưởng ơi. Thì buôn, sợ gì bố con thằng nào. Vàng chất vào đầy cốp xe. Chiếc xe chở các quan tai to mặt lớn đã đủ nặng, nay thêm mấy chục tấn vàng, chịu sao thấu. Nó ì ì từng bước một, đã chậm còn chậm hơn.

Vàng buôn không được rồi, công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng không xong. “Chiên ra” thứ 3 nói, đạp ga chán rồi, mình đạp vào phanh xem sao. Thế là cánh này đưa ra những chính sách sao thu tiền thật nhiều của dân như các loại phí, qui định ngực lép nhẹ cân không được lái xe, ưu tiên điểm thi đại học cho bà mẹ VN anh hùng, và gần đây là nghị định 72 nhằm không cho internet phát triển.

Thật kỳ lạ, sức nặng của những con tầu Vina hàng trăm ngàn tấn, vàng mấy chục tấn, bất động sản chết đứ đừ hàng chục tỷ đô, nhưng không làm chiếc xe vì thế mà dừng lại. Nhưng mấy cái chính sách giời ơi bỗng làm xe đổi hướng.

Được một lúc, vị tài xế bỗng kêu thảm thiết, trời ơi sao cây hai bên đường lại như thế này, hay là ta say. Hình như đây là bến xe xuất phát hay sao. Hóa ra, chiếc xe đang đi giật lùi.

Về nhà tìm nguyên nhân, hóa ra chân phanh và chân ga của chiếc xe được thiết kế chung một bàn đạp. Lúc đạp phanh thì rồ ga, khi đạp ga lại dừng xe. Lạ lắm.

Mà cái xe đó rơi vào người thích quyết liệt thì phanh ra phanh, ga ra ga, cuối cùng cứ tiến lên một bước lại lùi một bước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét