Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Thanh Tra, Thanh Tra...

 Cô Tư Sài Gòn

                                      

Thanh tra có thật sẽ quét sạch tham nhũng? Hay chỉ là trình diễn thôi? Mình vốn dân giã cho nên thực sự không hiểu hết những cơ chế thanh tra, nhưng ít nhất cũng tin rằng nếu không được 2/10 thành công, thì được 1/10 cũng là tốt. Chỉ trừ phi, khi thanh tra giở trò ăn cánh với tham nhũng.

Bản tin BBC cho biết có 7 đoàn thanh tra sẽ ra trận lần này:

“Trong một diễn biến đáng chú ý, Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa ký quyết định thành lập bảy đoàn công tác kiểm tra thanh tra các vụ án tham nhũng lớn.

Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng CSVN cho hay ông Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng hôm 6/8 đã ký Quyết định số 17-QĐ/BCĐTW "thành lập bảy đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm"...”

Chỉ có điều mình thắc mắc: trong các quan chức cấp cao đi thanh tra đó, như quý ông:


“Trong số đó có các ủy viên Bộ Chính trị là Ngô Văn Dụ, Trần Đại Quang; Bí thư Trung ương Đảng Trương Hòa Bình, các ủy viên Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Hòa Bình, Huỳnh Phong Tranh và Nguyễn Văn Hiện.

Hai ông Ngô Văn Dụ và Trần Đại Quang đảm nhiệm các địa bàn quan trọng nhất là Thanh tra Chính phủ và TP Hồ Chí Minh đối với ông Dụ và Hà Nội và Hải Phòng đối với ông Quang.

Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính, làm trưởng đoàn làm việc tại Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao...”

Có thực là không tham nhũng? Người tham nhũng đi thanh tra tham nhũng có đặng chăng?

Báo Kiến Thức trong bài viết về thanh tra, đã phỏng vấn PGS.TS Bùi Văn Nhơn, nguyên giảng viên cao cấp Học viện Hành chính đã kể về chuyện thanh tra:

“...Cảm giác của tôi là 7 đoàn chứ có chục đoàn thì cũng thế thôi. Không xoay chuyển được tình hình đâu! Sẽ rất khó để có được một kết quả sáng sủa. Khi biết có đoàn kiểm tra xuống, các địa phương đã tổ chức họp khẩn cấp bàn cách đón tiếp thế nào, mời đi chơi chỗ nào. Nếu sai phạm quá rõ và quá nghiêm trọng thì họ đưa ra vài vụ xử làm vì thôi. Ngay cả các số liệu thống kê cũng đã phải thông qua được duyệt rồi mới trình thanh tra, thế thì lấy đâu ra sự trung thực? Các con số đều chỉnh sửa thật đẹp...

...còn có một thực tế là mỗi lần nghe có đoàn thanh tra nọ kia về là họ sẽ lại nói đùa với nhau rằng: "Thanh tra thanh mẹ thanh trì - Cứ có phong bì là nó thanh kiu (thank you - cảm ơn)"...

...thường thì đoàn kiểm tra thanh tra nào cũng ăn uống ngủ nghỉ ở những khách sạn rất sang trọng. Còn có tiêu cực nữa hay không thì không biết. Nhiều người, được đi thanh tra là một phần thưởng. Tôi có người quen đã từng là thành viên trong đoàn thanh tra. Khi tôi hỏi là sắp tới có đi thanh tra ở đâu nữa không, họ trả lời là "Họ phân công cho mình được đi thanh tra một lần thế là sướng lắm rồi. Đời nào họ cho đi nữa". Đấy, tiêu cực đến thế cơ mà!

Tôi hy vọng thực trạng đó không quá phổ biến và không làm ảnh hưởng đến kết quả thanh tra lần này...”(ngừng trích)

Tiền là của dân. Tiền tham nhũng là tiền cuủ dân. Tiền đi thanh tra cũng là tiềnd ân. Thuê khách sạn để tiếp tân quan thanh tra cũng là tiền dân...

Chuyện trên cao cửu trùng thật khó biết. Chỉ biết rằng mọi nơi, từ trường học cho tới bệnh viện chỗ nào đều có tiêu cực, thế mà chỉ có 7 đoàn thanh tra thì chỉ như muối bỏ biển.

Nhưng làm sao thanh tra tất cả các bệnh viện, tất cả các trường học ở tất cả 62 tỉnh thành? Nghĩa là cần tới hhàng chục ngàn phaí đoàn thanh tra vậy.

Nghĩa là sao? Nghĩa là phải thay đổi cơ chế chính trị vậy. Thế giới đã có sẵn những mô hình phát triển tốt đẹp... Thậm chí như Miến Điện cũng “bỏ cuộc chơi toàn trị” để dân chủ đấy thôi.

Tại sao Việt Nam chúng ta cứ chơi mãi với mấy con khủng long Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Cuba như thế?

Vì thực sự, thanh tra 7 đoàn sẽ làm gì với 62 tỉnh thành đầy tham nhũng thế này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét