Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Ăn đất và làm xiếc từ ngữ

Ngô Tịnh Châu, Bạc Liêu


               

“Phát triển quỹ đất”, đất đâu mà phát triển ? Bờ rạch, bờ sông, hẻm núi, bưng biền đều có bàn tay người dân nâng nui, khai phá, tô bồi từ lâu mà có, nói chi tới đồng ruộng vườn tược…Phát triển là bành trướng, thu tóm , gom lại cho nhiều, tích lũy lại thành quỹ riêng cho mình, mình là những nhóm người đang nắm quyền lực trong tay, dưới sự lãnh đạo toàn diện của đảng CS. Đó là sự giành giật, cướp đoạt trắng trợn, lõa lồ, dưới một hệ thống từ ngữ có tính chất ma thuật.

Viết lạnh lùng bắn vào đầu 5 con người không quen biết, nói chi tới thù hận riêng tư ! Viết tìm ông Giám Đốc Tư, nhưng thực chất không nhất thiết phải đi tìm cái hình hài cụ thể của Giám Đốc Tư. Tất cả chỉ là biểu tượng với nhiều tầng nấc. Đích thực, cái mà anh ta nhắm đến thì lại vô hình vô dạng. Nó nằm trên những con chữ vô tri, lạnh lùng mà đẫm máu trên các trang giấy.. Ai mà đi ném bom hay đặt mìn vào trang giấy, họa điên sao ? Đó là những cụm từ làm lưng mật, làm ứa máu, sôi gan người dân bao năm qua :“giải phóng mặt bằng”, “đền bù giải tỏa”, “quy hoạch”, “phát triển”, “tích lũy”…, chúng là sản phẩm của cái tiền đề “đất đai là của toàn dân”. “Toàn dân” là một từ ngữ trống không, do đó những người nhân danh là “đầy tớ” tha hồ hành xử kiểu ma thuật. Từ đó, quỹ đất đã trở thành quỷ đất. Chúng sống bằng đất, ăn đất, thở đất, phương phi bằng đất, trơn lán bằng đất, hãnh tiến, tự tin, hây hây uy quyền, uy nghi cũng bằng đất, đang tiếp tục hoành hành như một trận dịch.


Nhưng những cái đầu nào là chủ nhân đích thực của các con chữ nói trên ?

                   

Nó nằm ngoài tầm với của sức lực và bàn tay Viết, nhưng không phải là ngoài tầm nhìn và sự hiểu biết. Viết là một con người bình thường khỏe mạnh, chưa có tiền án tiền sự, đã nhiều lần đi tìm cái sống bằng “xuất khẩu lao động” sang Nga. Anh ta biết đi đây đi đó. Hẳn là biết chuyện Đoàn văn Vươn, chỉ bắn súng hoa cải cho vơi nỗi giận, được nhân dân cả nước ủng hộ, song không thoát khỏi cảnh tù đày, và ông Đại tá Ca- kẻ tấn công- lên Tướng. Hẳn cũng biết những đoàn người đấu tranh giữ đất, đòi đất, khiếu kiện ôn hòa, lê lết rồng rắn hằng năm trời ở các đường phố Hà nội, Sài gòn, ăn đường ngủ bụi, màn trời chiếu đất ở các công viên, bị “côn đồ” hành hung.v.v…, chẳng đem lại một hiệu quả nào. Mọi chuyện đó, có lẽ với Viết là chưa ‘đủ đô”. Viết cũng trãi qua những tích lũy nội tâm về hoàn cảnh gia đình, trong cái đất nước đang rất tiến lên nầy. Mẹ đã mất, cha là cựu chiến binh nằm bại liệt nhiều năm, người anh mang bệnh chất độc màu da cam, vợ li dị sang Nga sinh sống, 2 đứa con nhỏ gởi bên ngoại vì không đủ sức nuôi…Bây giờ thì đến lượt bọn “quỷ đất” há mồm vồ anh.! Có lẽ trái tim của Viết đã đến độ đầy lên, và anh ta hành động..Và anh đã hành động theo cách triệt để, tận cùng. ”( nguồn : quỹ đất, quỷ đất và 7 phát súng Colt – trích blog Hà đình Nguyễn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét