Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Phú Trọng không duyên

Thạch Bi




Hình như cụ Nguyễn Phú Trọng không có duyên với dân Thái Bình.

Còn nhớ hồi mới nhậm chức CT Quốc hội, cụ NPT đến nhiệm sở 35 Ngô Quyền, liền kề Thư viện Khoa học TW thì đụng ngay vụ khiếu kiện đất đai của người cày Thái Bình. Xế hộp vừa dệch đít vào cổng thế là người cày ào đến dúi đơn vào xe.

Cụ Trọng lách ra khỏi đám lộn xộn rồi nhanh như cắt khuất bóng vào cơ quan. Đám dân cày đứng ngoài vẫn một mức yêu cầu CT Quốc hội ra tiếp dân. Tình hình an ninh XH xem ra căng thẳng, có phần ảnh hưởng đến môi trường làm việc của thư viện KH.

Được một lúc, một quan chức văn phòng nào đó, chỉ biết chắc là không phải cụ Vũ Mão, ra trước thềm trịnh trọng tuyên bố:

- TW chỉ lo những việc lớn, đất đai của các bác thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của địa phương đề nghị về địa phương giải quyết. Mong các bác thông cảm.

Thế rồi lập tức biến mất. Có không ít người cày vì quá phẫn uất đã thét lớn:


- Cơ quan dân cử dân bầu cái nỗi gì mà như ở trên chín tầng mây. Nếu địa phương mà giải quyết được thì chúng tôi việc gì phải mất tiền mua vé tàu xe, bỏ mặc “lợn kêu con khóc” kéo nhau lên Hà Nội để làm gì.

Tình hình bên Quốc hội rồi cũng tạm yên, nhưng sóng gió lại nổi lên bên thư viện. Một lão nào đó lẫm bẩm:

- Lú đến thế là cùng! Tớ mà là cụ Trọng thì sẽ ra tận bậc thềm tự tay nhận đơn. Có khi lại còn mời dân oan vào trụ sở uống tách trà rồi xoa dịu: các bác cứ yên tâm về nhé, Quốc hội sẽ xem xét và giải quyết tận tình chu đáo trong thời gian “sớm nhất”.

Rất có thể, cái nick Trọng Lú có lẽ từ đó mà ra bởi vì sau đó ít lâu ở Thái Bình xẩy ra bất ổn.

Nhân nhớ đến việc xưa, xin gửi cụ Trọng mấy câu nôm na:

Thuở trời đất nổi cơn gió bụi

Khách má hồng nhiều nổi truân chuyên

Xanh kia thăm thẳm tâng trên

Vì đâu cơ sự cho nên nỗi này.

(Chinh Phụ Ngâm, Nguyễn Trần Côn – Đoàn Thị Điểm). Chỉ cần thay (má hồng) thành (dân cày) là hợp người hợp cảnh.

Bây giờ cụ Trọng quyền cao tột đỉnh rồi, những mong trí tuệ của cụ bừng lên như ngọn đèn 50 nến (Watt), xua tan bóng tối dày đặc của đêm ba mươi để “thắp sáng lên” giải pháp khả thi cho việc của Thái Bình hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét