Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Buổi cầu nguyện và học hỏi về nhân quyền tại DCCT Sài Gòn

IMG_4451


VRNs (11.12.2013) – Sài Gòn – Hôm qua ngày 10/12, kỷ niệm 65 năm ngày nhân quyền thế giới, tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng đã tổ chức buổi cầu nguyện và tìm hiểu về nhân quyền vào lúc 19 giờ 30. Theo ghi nhận của chúng tôi, có khoảng 1000 người, đủ mọi lứa tuổi tham dự buổi cầu nguyện này. 

Mở đầu là phần khởi động của các bạn trẻ trong nhóm Thánh Kinh cầu nguyện với những bài hát ca ngợi tình yêu Thiên Chúa đã tạo nên bầu khí vui tươi, phấn khởi và thoải mái nơi mỗi người tham dự, buổi cầu nguyện do Lm. Anton Lê Ngọc Thanh DCCT hướng dẫn và giới thiệu các chức sắc, các tín đồ của các tôn giáo bạn như: Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, ngoài ra còn có hòa thượng Thích Không Tánh nhưng vì có chuyện đột xuất nên phải về chùa Liên Trì, Tin Lành có Mục Sư Hùng và Mục sư Hoa …về phía DCCT có Lm Matthêu Vũ Khởi Phụng Bề trên DCCT Thái Hà, Hà Nội, Lm Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên chánh xứ ĐMHCG Sài Gòn , Lm. Giuse Đinh Hữu Thoại và đặt biệt có sự hiện diện của Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT cùng các tu sĩ DCCT đang ngồi xen kẽ trong cộng đoàn cùng tham dự. 

 IMG_7115
Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng Phật giáo Hòa hảo Thuần Túy, 95 tuổi 

Sau phần giới thiệu của Cha Antôn là phần cầu nguyện mở đầu của cha Giuse Hồ Đắc Tâm. Cha Tâm nói: “Lạy Chúa con xin giới thiệu với Chúa các vị chức sắc các tôn giáo, bạn cùng nhiều ông bà anh chị em của các tôn giáo khác. Chúng con qui tụ nơi đây để cầu nguyện cho việc thực thi các quyền con người, như đã được ghi trong hiến chương nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào ngày 10/12/1948. Theo Kinh Thánh thì Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Thiên Chúa, hình ảnh đó là lý trí, tự do và khả năng yêu thương. Nhưng hiện nay, rất nhiều nơi trên thế giới, đặt biệt là trên quê hương đất nước của chúng con, lý trí đã bị lu mờ …quyền con người đã bị xâm phạm. Chúng con qui tụ nơi đây để nguyện xin Chúa ban bình an cho chúng con… Chúng con cầu xin Chúa thức tỉnh lương tri của các nhà cầm quyền, để họ biết tôn trọng quyền con người khi họ đã ký vào hiến chương nhân quyền của LHQ”. 



Chúng tôi đã gặp gỡ một vài người tham dự thuộc các tôn giáo khác nhau, như Chánh trị sự Hứa Phi đạo Cao Đài. Vị Chánh trị sự Hứa Phi cho biết: “Hôm nay là ngày nhân quyền thế giới và cho nước Việt Nam trên tinh thần là mọi người mọi tôn giáo luôn bênh vực lẽ phải và không bao giờ dung túng sự sai trái và phải đem lại sự hạnh phúc thực tế cho nhân loại. Chúng tôi đến đây để cùng với các cha DCCT, với các chức sắc các tôn giáo cầu nguyên Đấng quyền năng thiêng liêng, Đức Chúa, Đức Phật và tất cả chư Thần thánh trên trời ban cho dân tộc Việt Nam sớm có được nhân quyền. Mặc dù khi đến đây, chúng tôi cũng đã bị công an theo dõi và chặn đường, nhưng chúng tôi đã cố tìm cách thoát đi để đến được nơi đây, cùng với các tôn giáo khác cùng cầu nguyện cho nhân quyền Việt Nam.” 

Anh Hoàng, 48 tuổi ở Phú Nhuận cho biết là anh nghe người bạn nói hôm nay tại nhà Thờ Ký Đồng có buổi cầu nguyện và học hỏi về nhân quyền, nên anh đi cho biết và cũng mong cho Việt Nam sớm thực thi nhân quyền mà LHQ đã qui định cho người dân bớt khổ. Tuy nhiên, anh Hùng không nghĩ rằng, hôm nay khá đông các tôn giáo bạn cùng tham dự. 

Anh Phan Tấn Hòa, Phụ tá Hội trung ương PGHH thuần túy ở Cần Thơ cho biết: “Anh chị em PGHH đi đến đây để cùng hiệp thông với các tôn giáo khác và DCCT cũng gặp nhiều khó khăn từ phía công an và nhà cầm quyền. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm và tình yêu dân tộc nên chúng tôi đều vượt qua. Khi đến ngay cổng nhà thờ Kỳ Đồng thì thấy an ninh rình rập chụp hình quay phim chúng tôi. Về tinh thần của anh em PGHH thuần túy thì trước sau như một, cùng chung vai sát cánh với các tôn giáo bạn, cùng đồng nhất nói lên tiếng nói của mình để đấu tranh cho nhân quyền, nhất là tự do tôn giáo, cho cả dân tộc Việt Nam nói chung, trong đó có PGHH. Vì vậy, nhận lời mời của DCCT, chúng tôi sắp xếp để cùng các tôn giáo khác tham dự buổi cầu nguyện. Chúng tôi rất vui vì đó là điều mà không riêng gì các tôn giáo, mà cả dân tộc Việt Nam đều có niền vui chung là vì chúng ta cảm thấy được quyền lợi, nhân quyền của người dânViệt Nam đã được hé lộ. Chúng tôi cũng mong rằng, trong thời gian tới, nhân quyền trở thành hiện thực, để cho người dân và các tôn giáo hết sợ nhà cầm quyền đàn áp, vì Việt Nam đã trở thành thành viên của tổ chức nhân quyền thế giới.” 
Chị Mai 32 tuổi ở Q.4 thì cho biết: “Em đọc được thông tin trên trang chuacuuthe.com nên đến đây để học hỏi, để biết về nhân quyền, vì từ nhỏ đến giờ em chưa biết và không hiểu về nhân quyền là gì mà chỉ nghe nói, năm nay VN tham gia vào tổ chức nhân quyền thế giới. Em nghĩ là tại sao giờ chúng ta mới tham gia. Vậy là từ trước đến nay VN chúng ta chưa có nhân quyền, và tổ chức đó qui định gì, quyền con người gồm những quyền gì. Vì thế nên em đến đây để học hỏi cho biết về quyền con người là gì” 

Chánh trị sự Hứa Phi, Đạo Cao Đài dâng lời cầu nguyện

Chánh trị sự Hứa Phi, đạo Cao Đài dâng lời cầu nguyện 

 IMG_4497
IMG_4477

Sau những phần trình bày về quyền con người của cha Giuse Đinh Hữu Thoại là những lời cầu nguyện của các chức sắc tôn giáo. Sau khi đại diện các chức sắc tôn giáo cầu nguyện thì cộng đoàn tham dự cùng tiến ra núi đá Đức Mẹ. Đi đầu là Thánh Giá nến cao, cộng đoàn cùng hát Kinh Hòa Bình. 

Trước khi kết thúc, cha Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Trung Thành nói với mọi người: “Kính thưa các vị chức sắc các tôn giáo, các bạn hữu, những người yêu chuộng công lý và hòa bình và tha thiết với quyền làm người của con người. Ngày hôm nay, trong tinh thần yêu thương và hợp nhất, chúng ta cùng gặp gỡ nhau, cùng nhau suy nghĩ và cùng nhau dâng lên Thượng Đế, Đấng tạo nên muôn loài, trong đó có con người là đỉnh cao của mọi tạo vật lời cầu nguyện. Ngài trao cho chúng ta quyền làm người, Ngài trao cho chúng ta tất cả những nhân phẩm của con người và Ngài hằng theo dõi bảo vệ, nâng đỡ chúng ta. Thưa quí vị, trong đạo Công giáo chúng tôi, thì chúng tôi lại nhìn thấy trong gương mặt của Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu một con người hết sức là khiêm tốn, hết sức là yêu thương, nên chính Mẹ lại hiểu rõ hơn hết về quyền của con người, hiểu hơn hết về nhân phẩm của con người và Mẹ đã cộng tác với Thượng Đế, cộng tác với Thiên Chúa để gìn giữ và chính Mẹ đã cất lên những lời nói về quyền con người, về sự giải thoát con người khỏi mọi áp bức, khỏi mọi oan sai, khỏi mọi đói nghèo, khỏi mọi tù đày, khỏi mọi điều không xứng hợp với nhân phẩm.” 
Cuối cùng, mọi người cùng hát bài kinh Magnificat, lời của Đức Maria ca tụng quyền con người. Sau đó mọi người nhận phúc lành từ cha Vinhsơn và ra về. 

Chương trình cầu nguyện và học hỏi về nhân quyền đã kết thúc, nhưng chúng tôi thấy nhiều người còn nán lại trao đổi với nhau. Hy vọng một tương lai cho nhân quyền tại Việt Nam, mong cho nhà cầm quyền Việt Nam sớm thực thi như lời của bà Nga 72 tuổi ở Q.3 thuộc Gx. Vườn Xoài đã chia sẻ với chúng tôi.

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành chia sẻ và dâng lời cầu nguyện kết thúc

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành chia sẻ và dâng lời cầu nguyện kết thúc


IMG_4519

1 nhận xét: