Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

VÔ CHIÊU THẮNG HỮU CHIÊU

Kiêm Ái 

                       


Từ ngày Henry Kissinger băng qua lãnh thổ Pakistan để gặp Mao Trạch Đông và Richard Nixon qua uống rượu với Mao Trạch Đông bên bờ Vạn Lý Trường Thành, đêm dân cho Trung Cộng chiế ghế Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cho 2 nhà bác học từ Mỹ về Hoa Lục chế bom nguyên tử mà Liên Xô đã bỏ dỡ, dạy cho Hoa Lục buôn bán, mở cửa v.v... Trung Cộng ngày càng lấn lướt, được sắp hạng 2 về kinh tế, loại bỏ Nhựt Bản, chúng trở nên càng ngày càng hống hách, coi trời bằng vung, nhưng chúng không dám coi thường Nhựt Bản, một phần vì đã từng nếm mùi thất bại do Nhựt gây ra, một phần vì cái thế liên kết ngày càng khắng khít giữa Hoa Kỳ và Nhựt Bản. Tuy vậy, Trung Cộng dù sao cũng là "chủ nợ của Hoa Kỳ", dù sao cũng là nước thứ 2 về kinh tế, và dù sao thì dân chúng ở trong nước đang rục rịch làm cuộc "cách mạng văn hóa thứ hai" hoặc làm "bước nhảy vọt" theo sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông. Để đè bẹp những phản kháng ngày càng lan rộng, Trung Cộng luôn tỏ ra hiếu chiến, hiếu chiếm để làm dân chúng Tàu hạ hỏa. 



Ngày 23.11.2013, Trung Cộng tự tiện vạch một vòng meo méo trên biển Hoa Đông, trùm luôn cả quần đảo Senkaku/Điếu ngư hiện đang được Nhựt quản lý, nhưng Trung Cộng cho là của Trung Cộng, và "bắt buộc" máy bay của các nước khác khi bay qua khu vực này phải thông báo cho Trung Cộng biết trước, vì đây là "vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông" của Trung Cộng. 

Đáp lại, Hoa Kỳ đã cho ngay 2 oanh tạc cơ khổng lồ B-52 bay qua vùng này mười mấy giờ mà không thông báo cho Trung Cộng. Sự kiện này khiến cho dư luận dân Hoa Lục chia rẽ, một bên cho rằng Trung Cộng "nhát gan" không dám có phản ứng tích cực đối phó với máy bay của Hoa Kỳ, bên kia cho rằng chính phủ Trung Cộng của họ đã "vung tay quá trán" nên lãnh cái nhục nhả đó. Chưa hết, mấy ngày sau, chẳng những Hoa Kỳ mà cả Nhựt Bản, Đại Hàn cũng ngang nhiên đi lại "vùng cấm" của Hoa Lục nhưng Trung Cộng không thể có phản ứng nào khác ngoài hăm dọa, cùng lắm là cho tàu bay, tàu thủy xâm nhập quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chớp nhoáng rồi trở ra mà thôi. Đúng là Trung Cộng đã "vung tay quá trán" không tự lượng sức mình, đo lường không đúng phản ứng của đối phương. Có lẽ Tập Cận Bình cho rằng chỉ có Nhựt Bản mới có phản ứng còn Hoa Kỳ còn gặp rắc rối nhiều chuyện , sẽ "tránh voi không xấu mặt nào" mà ngó lơ để Trung Cộng gây áp lực với Nhựt Bản và các quốc gia lân cận. Nhưng không ngờ. Thủ tướng Nhựt Bản lại có phản ứng không ai ngờ tới, kể cả Hoa Kỳ, một đồng minh thân thiết với Nhựt Bản: 

Ngày 26.12.2013, thủ tướng Nhựt Bản, Shinzo Abe đích thân đến viếng đền thờ Yasukuni. Tưởng cũng nên nhắc lại, đền Yasukuni là nơi thờ phụng tử sĩ và hai triệu rưỡi nạn nhân Đệ Nhị Thế Chiến, đồng thời cũng có thờ bài vị của 14 tướng lãnh và các chính trị gia Nhựt Bản trước đây đã bị kết án là những tội phạm chiến tranh. Trung Cộng kể cả Đài Loan và Đại Hàn rất dị ứng với đền thờ này, vì nơi đó "thờ" kẻ đại thù của họ. Trái lại, đối với dân tộc Nhựt Bản, đền thờ này tượng trưng cho tinh thần dân tộc Nhựt Bản, vì vậy chúng ta không lạ gì, hầu hết những vị tiền nhiệm của ông Shinzo Abe đều đến viếng đền thờ này, và mỗi lần như vậy thì không tránh khỏi những phản kháng dữ dội của Trung Cộng, Đài Hàn... Khi nhậm chức thủ tướng Nhựt Bản cách đây một năm, trong khi tình hình bang giao giữa Trung Cộng và Nhựt Bản đang hồi gay cấn, thủ tướng Shinzo Abe đã nhờ các vị bộ trưởng trong nội các dâng lễ vật giúp chứ ông ta tránh né. Tuy nhiên, Trung Cộng ngày càng lấn lướt Nhựt Bản mà cao điểm nhứt là lập vùng "nhận dạng phòng không" trên biển Hoa Đông coi như trực tiếp xâm phạm lãnh hải Nhựt Bản. 

Trước khi đến viếng đền thơ Yasukuni, ắt hẳn thủ tướng Shinzo Abe đã suy nghĩ rất nhiều, nếu không có một hành động tích cực nào để cho Trung Cộng lùi bước thì thiệt hại về phía Nhựt Bản chắc chắn sẽ xảy ra. Nếu Trung Cộng "thắng" trận "nhận dạng phòng không" chắc chắc Trung Cộng sẽ thừa thắng xông lên kiều tằm ăn dâu, cái chức thủ tướng sẽ bị lung lay là chuyện nhỏ, vấn đề bảo vệ lãnh hải và chủ quyền quốc gia mới là vấn đề lớn. Do đó, thủ tướng Shinzo Abe mới quyết định đến viếng đền thờ tượng trưng cho chủ nghĩa dân tộc Nhựt Bản. 

Khác với chiêu thức "nhận dạng phòng không" của Trung Cộng, vừa mới ra chiêu đã bị Hoa Kỳ bẻ gãy và các nước lân cận chà đạp mà Trung Cộng không dám cho họ "một bài học". Còn chiêu thức của Shinzo Abe không có cách gì bẻ được. Trung Cộng không thể "san bằng" đền thờ Yasukuni, mà cũng không dám đưa ra một lời hăm dọa. Đúng là vô chiêu thắng hữu chiêu. Tập Cận Bình có giựt hết tóc mai cũng không thể nào nghĩ được kế phục thù. 

Trong khi đó, hành động của ông Shinzo Abe chẳng những giúp cho ngôi vị thủ tướng của ông ta vững mạnh, lại còn được lòng dân chúng Nhựt Bản hơn bao giờ hết. Khơi động lòng yêu nước, chủ nghĩa dân tộc của người Nhựt Bản là một tác động tâm lý sâu rộng, chuẩn bị sẵn sàng cho một tình thế xấu nhất để cả dân tộc Nhựt sẵn sàng đứng lên chống quân thù. Thị uy với kẻ thù, nâng cao chủ nghĩa dân tộc của người dân, Thủ tướng Nhựt đúng là "độc cô cầu bại". 

Hoa Kỳ đã công khai bày tỏ thái độ qua một thông báo của Bộ Ngoại Giao, trong đó có đoạn: "Hoa Kỳ thất vọng trước việc lãnh đạo Nhựt Bản đã có một hành động sẽ làm cho quan hệ với các láng giềng thêm căng thẳng". Hoa Kỳ sợ phản ứng của Trung Cộng sẽ mạnh mẽ cho đến nỗi "cái sảy nảy cái ung", sợ một cuộc "đọ súng" trên Biển Hoa Đông giữa Nhựt Bản và Trung Cộng? Hay Hoa Ký thấy cần phải có một phát biểu như vậy chỉ cốt làm dịu tình hình? 

Liên hiệp Âu Châu thì cho rằng hành động của lãnh đạo Nhựt Bản "không phải là một cơ hội tốt", câu nói hình như không nói cũng được, nhất là khi bà Catherine Ashton, kãnh đạo ngành Ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu chỉ cho rằng "các quốc gia trong khu vực nên tránh những hành động có nguy cơ gây thêm căng thẳng". Dù sao thì "quả bom đền thờ Yasukuni" cũng đã nổ. Trung Cộng tuy tức giận nhưng rồi cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt mà thôi. 

So sánh giữa 2 dân tộc Việt Nam và Nhựt Bản cũng người tám lạng kẻ nửa cân. Cha ông chúng ta đã 3 lần diệt quân Nguyên là một đoàn quân bách chiến bách thắng, cả Âu Châu thời đó còn run sợ. Cha ông chúng ta khi cương khi nhu tùy cơ ứng biến khiến cho Trung Hoa cũng không thể khinh thường. Thế mà từ ngày tên phản bội dân tộc Hồ Chí Minh cúi đầu làm tôi Nga Hoa cho đến nay, Việt Nam trở nên một dân tộc ngày càng lụn bại, chỉ vì Hồ Chí Minh và bè lũ Cộng Sản đan tâm làm tôi mọi cho Trung Cộng. Ai đã góp công lao, đã nằm mọp dưới đất để Cộng Sản chà đạp đất nước, nếu không phải là những đảng viên Cộng Sản? Mong rằng những đảng viên Cộng Sản trong hàng ngũ bọn tay sai phục vụ Tàu Cọng như cha mẹ hãy tỉnh thức, lìa bỏ hàng ngũ phản quốc, ngu đần và tàn nhẫn để cùng toàn dân khôi phục lại đất nước. Mong lắm thay. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét