Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Rap là dòng nhạc của sự thật

4487808726_9be40de02c_b




Rap là dòng nhạc của sự thật. Khi nào rapper sợ nói sự thật, sợ BE REAL, thì khi đó nhạc rap sẽ chết.
Những thứ càng ít người dám nói thì rapper càng phải nói. Có những sự thật ai cũng biết, ai cũng ghét, nhưng chúng ta sợ:

– Sự thật là công an vẫn núp lùm và ăn chặn của người đi đường. Nếu lên tiếng cãi lại, sẽ bị chúng lôi vào đồn đánh đập. Hãy hỏi Jukey, đạo diễn trẻ chuyên làm clip cho TonyTK, để biết trải nghiệm của anh ta. Jukey từng bị một đám công an say xỉn lôi vào đồn đánh đập chỉ vì anh ta tỏ thái độ không đồng ý việc ăn chặn. Khi Jukey bỏ chạy ra ngoài kêu cứu thì chúng đuổi theo bắt lại, người dân cũng không giúp đỡ vì nghĩ Jukey là ăn cướp hay gì đó. Chúng chuyển Jukey từ đồn này qua đồn khác để người thân không kịp giải cứu. Nếu không may mắn được người thân tìm ra, có thể Jukey đã bỏ mạng. Chẳng lẽ chúng ta để cho người dân nói chung, và anh em underground nói riêng, bị hành hung như thế mà không lên tiếng? Các anh em mở miệng nói “fuck popo” có thực sự hiểu được lý do tại sao ta phải fuck popo không, hay là nói như con vẹt?
– Sự thật là những con người lao động trên đường phố bị bọn dân phòng và đô thị hạch sách đủ điều. Người ta đã nghèo, lao động chân chính, bỏ mồ hôi kiếm miếng ăn, mà còn làm khó làm dễ, tịch thu đồ đạc của người ta. Trong khi đó có những tên tham quan ăn hối lộ tiền tỉ, thì không bị ai làm gì, còn được ca ngợi. Bất công như vậy mà anh em chấp nhận sao?
– Sự thật là những công trình thi công đường xá đã luôn bị giới cầm quyền ăn chặn ăn bớt vật liệu thi công, khiến cho mặt đường mỏng hơn phân nửa mức quy định, gây nguy hiểm cho người đi đường. Bao nhiêu vụ sập hầm, sập cầu làm người tham gia giao thông bị tai nạn, thiệt mạng. Hỏng đường thì chúng lại bày trò giả vờ sửa chữa qua loa để tiếp tục ăn tiền vật liệu. Ở nước ngoài người ta làm một con đường trong vài tháng, còn ở Việt Nam có đợt sửa đường, xây lô cốt khắp nơi, kéo dài suốt vài năm? Chẳng lẽ chúng ta im lặng để cho bọn tham quan tiếp tục làm hỏng đường phố?
– Sự thật là Cộng Sản Việt Nam đã gây ra quá nhiều tội ác và lừa dối giới trẻ. Những thông tin như cuộc thảm sát đồng bào tại Huế năm 1968 hoàn toàn không có trong sách giáo khoa. Đã có rất nhiều những nhân chứng sống kể lại việc này:
– Sự thật là Trung Cộng đã và đang chiếm đóng tại Hoàng Sa, Trường Sa, làm hại ngư dân Việt Nam. Chúng đã và đang đầu độc dân ta bằng cách tuồn đồ ăn, vật dụng độc hại vào cho dân ta sử dụng. Tỉ lệ ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới. Chúng đã cướp tài nguyên, đất đai và làm hại dân Việt suốt bao lâu nay. Trong khi đó, Cộng Sản Việt Nam làm gì? Họ không làm gì, mà còn tiếp tay cho giặc. Mỗi lần có biến cố hay sự kiện gì liên quan đến chính trị và Trung Cộng, thì y như rằng cá mập cắn cáp, và scandal này scandal kia nổi lên để đánh lạc hướng dư luận. Các bạn còn định thờ ơ với những sự thật này bao lâu?

Nếu vỗ ngực tự xưng là rapper, thì đừng thờ ơ, đừng sợ nữa

Nhạc rap có nhiều style khác nhau. Các bạn không cần phải lên tiếng bằng cách chửi thề, quá khích, và hoang tưởng chính trị như kiểu rapper Nah và bài DMCS của anh ta. Cũng không cần phải làm video, diễn kịch anh em chia rẽ để tạo scandal như bản gốc Làm Việc Nước của Nah, LD, Andree, Rapsoul, Karik, Wowy. Các bạn có thể làm bình thường như các bạn vẫn làm: xài skill, đá xoáy, ẩn dụ, chơi chữ, châm biếm. Báo Tuổi Trẻ Cười vẫn luôn châm biếm thực trạng xã hội. Rap là nghệ thuật đường phố, vậy hãy nói lên sự thật một cách nghệ thuật.
Đã bao lâu rồi không khí trong rap Việt mới lại sống động như thế này? Anh em battle với nhau, luyện tập cho lên trình, thì bây giờ đã xong quá trình luyện tập. Chúng ta có chung 1 kẻ thù. Đây là trận chiến thật sự, một trận chiến lớn mang giá trị lịch sử, là lúc dùng trình để đấu với những kẻ ngu dốt đã luôn kiềm hãm nghệ thuật, những kẻ xấu đã luôn kiềm hãm dân tộc Việt Nam. Có biết bao nhiêu ca sĩ, rapper, đã bị bộ máy kiểm duyệt làm biến chất, khiến họ phải thay đổi ca từ khi lên overground? Có biết bao nhiêu tờ báo đã chửi nhạc rap, chỉ vì chúng ta dám nói sự thật? Có ai nhớ Bụi Đời Chợ Lớn, 1 bộ phim Việt được đầu tư công phu, có tiềm năng nhận những giải thưởng quốc tế, đã bị bọn kiểm duyệt của Cộng Sản bóp chết như thế nào không? Bộ máy nghệ thuật và truyền thông cần phải được thay đổi, nếu không thì niềm đam mê làm nghệ thuật của giới trẻ Việt Nam sẽ không có chỗ sống và chúng ta sẽ mãi mãi tụt hậu so với thế giới. Sẽ không có thứ gọi là CHẤT, mà chỉ có những thứ rẻ tiền, sến súa.
Chúng ta là rapper, chúng ta không cần quan tâm tới chuyện thay đổi nhà nước hay làm chính trị. Tuy nhiên, anh em chúng ta phải tạo ra sự thay đổi quan niệm về rap ở Việt Nam. Rap là nghệ thuật nói lên sự thật, là âm nhạc phê phán hiện thực thời hiện đại. Khi giới trẻ dám lên tiếng nói những sự thật mà người lớn còn không dám nói, các bạn không hề giết chết rap, mà là các bạn đang cứu nó. Những người chưa biết về nhạc rap, kể cả người lớn tuổi, sẽ tìm hiểu và tôn trọng nó. Sự thật bao giờ cũng thắng sự giả dối. “Những thứ không ai có thể che dấu mãi mãi: mặt trăng, mặt trời, và sự thật.”
Cuối cùng, xin kết thúc bài viết bằng việc trích dẫn một mẫu chuyện cười của B Ray:
“Có 4 con chó nói chuyện với nhau; Con chó Mỹ, con chó Châu Phi, con chó Hàn Quốc, và con chó Việt Nam
Con chó Hàn nói: “Hồi trước chủ tao hay cho tao ăn thịt mỗi chiều, giờ tao phải sủa thì ổng mới cho.”
Con chó Mỹ ngạc nhiên: “Mày có chủ à?”
Con chó Châu Phi nói: “Mày được ăn thịt à?”
Con chó Việt Nam sững sốt: “Chủ mày cho mày sủa hả?””
Chính nhạc rap sẽ đòi lại quyền tự do ngôn luận và quyền tự do làm nghệ thuật cho người Việt. Đó là một sự thật mà không thế lực nào có thể cản được.
Đoàn kết và quyết thắng,

2 nhận xét: