Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

9 cách để thuyết phục người thân, bạn bè khi tham gia đấu tranh về các vấn đề xã hội

 Nguyễn Nữ Phương Dung          

     14265525869_fa3d8c785a_b

Bài viết này là một phần trong cuốn sách ‘Cẩm Nang Pháp Lý Dành Cho Bạn Trẻ Hoạt Động Xã Hội‘, do nhóm tác giả trẻ thực hiện. Các bạn có thể tải về ở đây.

Trong thời gian vừa qua, nhiều phong trào của các bạn trẻ quan tâm về các vấn đề xã hội đang diễn ra sôi nổi như phong trào Tôi Không Thích, DMCS, 6700 cây xanh…. Một số bạn trẻ thường nhắn tin tâm sự với mình rằng, các bạn ấy bị gia đình, bạn bè phản đối khi chia sẻ những suy nghĩ của mình trên facebook. Nhiều gia đình còn cấm đoán tư tưởng dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình ngày càng nặng nề hơn.
Bài viết này của mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm mà mình thu thập được trong quá trình thuyết phục được những người xung quanh đứng về phía mình. Cá nhân mình hiện nay vẫn chưa hoàn toàn có thể thuyết phục được ba mẹ, nhưng cơ bản mình đã có thể tự do làm được những gì mình thích khi áp dụng những phương pháp này.
Vấn đề lớn nhất mà tất cả các bạn trẻ luôn gặp phải khi công khai bày tỏ quan điểm đó chính là thuyết phục bạn bè, người thân xung quanh chấp nhận lý tưởng của bạn. Vậy phải làm gì để thuyết phục được họ? Có thể sẽ rất khó nhưng lại sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết khéo léo áp dụng những mẹo nhỏ sau đây.

1. Trấn an phụ huynh

Khi bị thông báo về gia đình, tất nhiên phụ huynh nào cũng hoang mang, lo lắng và giận dữ. Họ không biết con mình có làm gì nguy hiểm đến bản thân hay không, có vi phạm pháp luật hay không. Trong mắt phụ huynh, chúng ta vẫn luôn là đứa trẻ nhỏ cho dù bạn đã lớn, bạn nhận thức rõ ràng những việc bạn đang làm là hoàn toàn đúng đắn. Vì vậy hãy xoa dịu nỗi lo âu của phụ huynh bằng mọi cách, không nên cãi lại hoặc tạo thêm áp lực cho phụ huynh.
Phụ huynh nào cũng thương con cái, sự giận dữ, ngăn cấm của họ cũng bắt nguồn từ sự yêu thương. Nên xin lỗi phụ huynh vì đã làm phụ huynh lo, sau đó tìm cách giải thích cho họ biết rằng không có gì đáng lo lắng, bạn không làm gì sai và mọi thứ đang trong tầm kiểm soát.

2. Tâm sự, bày tỏ quan điểm bản thân

Sau bước đầu trấn an là bước chọn lựa thời gian phù hợp để nói chuyện với phụ huynh (lúc ba mẹ bạn đang vui chẳng hạn). Bạn nên ngồi tâm sự với phụ huynh nhiều hơn về quan điểm của mình. Hãy nêu lý do hợp lý vì sao bạn lại hành động và chọn lựa con đường này. Lý do càng hợp lý, phụ huynh càng bị thuyết phục.
Không nên tỏ vẻ đối đầu với quan điểm của phụ huynh, nên tâm sự nhẹ nhàng, tránh tạo áp lực căng thẳng. Người ta thường nói “mưa dầm thấm lâu”, thường xuyên tâm sự phụ huynh sẽ hiểu bạn hơn.

3. Thường xuyên chia sẻ, trao đổi thông tin về các vấn đề xã hội với phụ huynh

Nên trao đổi thông tin xã hội nhiều hơn với phụ huynh. Đa số người lớn tuổi không cập nhật thông tin nhạy bằng giới trẻ, vì vậy hãy chia sẻ cho phụ huynh những thông tin xã hội hữu ích mà bạn biết. Những vấn đề nhức nhối trong xã hội mà khiến ai xem cũng thấy bức xúc thì đưa cho phụ huynh đọc luôn. Đó là những chứng cứ vô cùng thuyết phục khiến phụ huynh đứng về phía bạn.
Giới thiệu những người bạn cùng tham gia các vấn đề xã hội với phụ huynh để họ yên tâm rằng, bạn không cô đơn, có nhiều bạn trẻ khác cũng cùng quan điểm đối với bạn. Nên chia sẻ thêm với phụ huynh kinh nghiệm làm việc với an ninh, công an khi họ tiếp cận gia đình để gây áp lực đối với bạn.

4. Trở thành con người gương mẫu, đứa con ngoan trong gia đình

Không cần biết trước đây bạn là người như thế nào, nhưng một khi bạn đã bắt đầu tham gia đấu tranh các vấn đề xã hội thì bạn phải bắt buộc trở thành con người gương mẫu.
Yêu thương, quan tâm nhà cửa và chăm sóc phụ huynh nhiều hơn cũng là những tuyệt chiêu thuyết phục phụ huynh hiệu quả nhất. Ba mẹ sẽ nhận thấy rằng khi bạn tham gia các hoạt động xã hội, bạn sẽ trở thành con người tốt hữu ích cho xã hội. Và tất nhiên, không ba mẹ nào lại nỡ la mắng đứa con của mình khi nó càng ngày càng ngoan ngoãn, giỏi giang và biết thương yêu ba mẹ nhiều hơn.

5. Tự lập, tự nuôi sống được bản thân

Đi làm thêm, tự cung tự cấp cũng là cách hiệu quả nhất cho phụ huynh thấy bạn có thể tự lo cho bản thân không cần phụ huynh lo lắng nữa. Chủ động được tiền bạc nghĩa là bạn có thể làm những gì bạn thích mà không bị kiểm soát nhiều từ ba mẹ. ;)

6. Hạn chế nói dối, hãy nói thật

Trong công việc hoạt động xã hội, đôi khi có những việc bạn không thể chia sẻ với phụ huynh vì sợ phụ huynh lo lắng hơn. Ngoài những tin quan trọng cần được bảo mật, những việc có thể chia sẻ được bạn nên thành thật chia sẻ cho phụ huynh biết và hiểu hơn những gì mà bạn đang làm.

7. Định hướng tương lai, chứng minh bạn đang đi đúng hướng

Con đường tương lai do chính bản thân chúng ta tự lựa chọn, Xác định mục tiêu, vạch ra kế hoạch tương lai là một trong những việc cần thiết để lấy uy tín từ phía phụ huynh. Nếu xác định bản thân sẽ đi theo hướng xã hội dân sự thì trau dồi các kiến thức, kỹ năng liên quan. Nếu xác định vừa tham gia các hoạt động xã hội vừa theo đuổi một công việc nào đó thì bạn nên cân bằng giữa cả hai.

8. Đừng bất cần bỏ mặc những người quan tâm bạn

Có đôi lúc, sau những cố gắng thuyết phục những người xung quanh (bạn bè, gia đình v.v.v…) nhưng không hiệu quả, bạn rất dễ bị áp lực, chán nản, tìm cách né tránh, cắt đứt liên lạc thậm chí bỏ nhà ra đi. Hãy bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo. Bởi vì không ai yêu thương chúng ta bằng chính người thân cả. Nếu bạn không hòa hợp được với những người thân yêu bên cạnh bạn thì bên ngoài chẳng còn ai có thể giúp đỡ được bạn. Chỉ có người thân, gia đình, mới có thể  yêu thương bạn nhất, sẵn sàng bảo vệ khi bạn gặp nạn.

9. Và cuối cùng… Bơ đi mà sống

Sau tất cả những cố gắng nhưng vẫn: bị họ hàng dèm pha, bị hàng xóm dòm ngó, bị mấy đứa bạn không hiểu chuyện cô lập, nói xấu v.v.v… Hãy mặc kệ họ. Bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, đừng buồn phiền vì những người dưng không hiểu bạn, nó không đáng.
Còn về phần phụ huynh, Đừng quá thất vọng khi đã cố gắng giãi bày, tâm sự làm tất cả mọi thứ mà phụ huynh vẫn chưa hiểu bạn. Hãy kiên trì nhẫn nại, bởi vì đây là một quá trình cần phải có thời gian. Biết đâu đấy sau những nỗ lực hoàn thiện bản thân của bạn, phụ huynh ngoài mặt tỏ vẻ không ủng hộ nhưng trong lòng lại tấm tắc khen con mình làm đúng đấy ^^.
Xin hãy nhớ rằng, tất cả cha mẹ trên đời này mong muốn lớn nhất là nuôi con lớn lên sẽ trở thành người tốt chứ không phải trở thành con người thành đạt hay làm được nhiều tiền. Vì vậy hãy thể hiện rằng bạn đang trở thành con người có ích cho xã hội. Trong một xã hội mà con người ngày càng yêu thương nhau, không vô cảm, biết quan tâm đến những vấn đề nhức nhối trong xã hội thì đó mới là một xã hội đáng sống, đúng không?

Bài viết trên đây là những kinh nghiệm mà tác giả đúc kết được trong quá trình tham gia các vấn đề xã hội cộng thêm những lời khuyên chân thành từ các anh chị đi trước. Tất nhiên hoàn cảnh cuộc sống của mỗi người hoàn toàn khác nhau, không ai giống ai, không gia đình nào giống gia đình nào. Nhưng những điều trên đây có thể được xem là những chìa khóa quan trọng để thay đổi thành kiến của những người thân xung quanh bạn.
Mọi thắc mắc trong các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm bị cô lập, bị áp lực gia đình, bị sách nhiễu, ngăn cản xin hãy inbox facebook cho mình. Mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm mình có được cùng bạn và cùng nhau tìm cách giải quyết. Chúc các bạn thành công và vững bước trên con đường đã chọn.

3 nhận xét:

  1. đừng "định hướng" vô ích, bỏ điều 4 hiến pháp đi rõ ngay đâu là chân đâu là giả, đ/c "lính già bolsa" (ngu lâu hay ngoan cố chứ không phải đ/c không biết những bài đ/c nói ra ở diễn đàn này là những bài lừa (định hướng) )?

    Dân giờ không tin lũ lừa ấy:
    Chúng lừa dân, tham nhũng, phò Tàu.

    (chế bài: mùa xuân đến rồi đó-nhvl Trần Chung)

    Đảng và nhà nước “ta” Nếu tử tế "cách mạng" thì đã chẳng phải dùng đến bạo lực súng đạn để cướp giành chính quyền (mà phải cạnh tranh trong tranh ứng bầu cử tự do với các đảng phái khác), Nếu tử tế "cách mạng" thì đã chẳng phải tự viết ra hiếp pháp, đã chẳng phải trơ tráo ngông cuồng đến mức đưa cái điều 4 vào hiếp pháp để NGỒI LỲ TRÊN ĐẦU TRÊN CỔ DÂN TỘC, LÀM TAY SAI CHO GIẶC PHƯƠNG BẮC (mà phải đa đảng, tam quyền phân lập để thực hiện cạnh tranh lãnh đạo, để tạo điều kiện cho người dân giám sát, kiểm tra người cầm quyền).

    Trẻ con bây giờ nó còn biết môn học "giáo dục công dân" của đảng là "giáo dục ngu dân", trong khi mấy thằng ngu lâu nhờ cám đảng cứ nhai lại cái mớ giẻ váy sản xuất từ những năm 60-70 của TK 20 theo cái công nghệ Liên xô , Tàu cộng mà không biết nó còn có phù hợp giữa thời đại KHKT phát triển như vũ bão thế này không?
    Loài người hiện nay mỗi tháng ra đời một Xe-ri điện thoại, máy tính, phần mềm mới , cách đây 40 năm kể cả những người thông thái cũng chưa thể hình dung nổi ngày nay không ai thèm dùng ti vi đen trắng, radio, thậm chí cả Casset , máy quay đĩa ...cũng chẳng thèm dùng- Người ta cũng không thể tin rằng hôm nay người dân có thể nhìn
    thấy, nghe thấy trung thực một sự việc vừa mới xảy ra chỉ vài giây trước đó, hoặc đang xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới thông qua một phương tiện liên lạc nghe nhìn cá nhân-vậy mà csVN vẫn giữ một lối tư duy cổ hủ phản khoa học, phản động là tiếp tục lừa bịp người dân, bằng nhồi so những thứ lý luận hết sức phi lý, phản khoa học,che giấu sự thật... mà người dân rất dễ dàng kiểm chứng trong thời đại ngày nay thông qua mạng lưới thông tin toàn cầu với điện thoại và internet.
    Ngư dân bằng lối tư duy cũ là vô tác dụng, nhưng những cái đầu ngoan cố và ngu ngốc trong đảng csVN còn biết làm gì hơn, cùng lắm là dựng tường lửa, gán ghép láo để quy tội bậy mà bắt bớ người không cùng chính kiến, đàn áp người nói lên tiếng nói bất đồng...-điều này chỉ càng lộ bộ mặt trơ trẽn, bịt miệng, bịt mắt người dân của đảng,chỉ càng làm rõ thêm bản chất lưu manh lừa bịp và phản động, tay sai Tàu của đảng csVN mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Lạ mắt với dòng
    xe điện bánh to
    cực hot chưa từng có và các chiếc
    xe điện gấp k2
    nhỏ gọn đa năng được bán tại shop decalsaigon.

    Trả lờiXóa