Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Nhân Ngày Sinh Nhật Bác: Chuyện Bây Giờ Mới Kể

Đồ Nghệ Làng Trù

                 

Kim Liên là nơi sinh của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.Xã Kim Liên cách thành phố Vinh 14 cây số ngàn về phía Tây. cách huyện lỵ Nam Đàn 5 cây số nằm cạnh tỉnh lộ 49. Nếu căn cứ theo những trang sách tô hồng thần thánh hoá Bác Hồ như một vĩ nhân "vô tiền khoáng hậu" của Việt Nam thì Kim Liên phải là địa linh nhân kiệt.


Kim Liên có nghĩa là bông sen vàng, làng Kim Liên trông như một lá sen toả rộng, làng có nhiều ao, ao nào cũng thả sen. Cho nên làng ông Hồ còn gọi là Sen. Núi Chung ở ngau cạnh làng, xa xa là ngọn Thiên Nhẫn, dân Nghệ tự hào về ngọn núi nầy, nói rằng Thiên N hẫn có 999 ngọn và là đàn ngựa thần tung vó tiến ra sa trương. Phía Tây Kim Liên lại có núi Trác với dẫy núi Đại Huệ. Phái tay trái là dòng sông Lam, cảnh trí rất đẹp và hùng.

Làng Sen và làng Hoàng Trù tức làng Chùa quê ngoại ông Hồ xưa kia thuộc xã Chung Cự nay là xã Kim Liên. Cả xã có vào khoảng 2629 mẫu ruộng ta. Làng Sen nghèo nhất chỉ có 365 mẫu, khoảng 900 nhân khẩu. Dân làng Sen hầu hết nghèo khổ, sống bằng nghề làm thuê cấy rẽ, nên đã truyền tụng câu vè:

Làng Sen đóng khố thay quần
Ít cơm nhiều cháo xoay vần quanh năm.

Thân phụ Cụ Nguyễn Sinh Sắc là một nông dân nghèo quanh năm Cụ Bà phải cầy xâu cuốc bẫm cấy rẽ nuôi chồng con. Sau khi đậu Cử Nhân, Nguyễn Sinh Sắc ngấp ngé một tiểu thư, ái nữ của là Đông Các Đại Học sĩ Cao Xuân Dục, người khác huyện cùng tỉnh mà ông Cử Sắc tôn là thầy. Xã hội  Việt Nam xưa, dù con một bần cố nông nếu đậu đạt có thể lấy cả công chúa hay lấy con đại thần là lẽ thường tình. Tuy nhiên ước mơ của Cử Sác lại không thành, tiểu thư mà ông ngày đêm trông vời thì Bà Thượng đã hứa gả cho Phó Bảng Lê Mai. Nhưng cũng từ đó, ông Cử Làng Sen nhận gia đình Thượng Cao là nghĩa phụ để lấy chổ đi lại. giữa vị Đại Thần với một Cưt Nhân con nhà nghèo, nên sau nầy ông Cử Sắc mới gởi Nguyễn Tất Thành tại tư gia dinh Thượng Cao ở Huế. Không lấy được ái nữ Thượng Cao, gia đình Cử Sắc hỏi con gái nhà phú nông Hoàng Xuân Đường cho ông Cử, ở làng Hoàng Trù cùng xã, giầu có hơn làng Sen. Cậu Cử Sắc ở rể với một người vợ vừa con nhà " có miếng ăn miếng để" lại đảm đang thêm nghề vệt vãi.

Làng Trù là nơi Văn thân Vương Thúc Mậu phất cờ Cần Vương, ông mộ dân binh lấy núi Chung làm căn cứ nên gọi là Chung Nghĩa Binh, trong đó có Cố Giám tức Hoàng Xuân Hành, chú vợ ông Cử Sắc. cho đến khi phong trào tan rã, ông Cử Sắc không bao giờ tham gia phong trào Văn Thân Cần Vương, ông được triều đình Đồng Khánh bổ nhiệm vào An Khê làm tri huyện. Lúc báy giờ chưa có đường xe lửa nên từ Kim Liên phải ra Vinh đáp tàu vào Qui Nhơn, phải mất mươi ngày đường mới đến An Khê và hàng năn mới về thăm nhà một vài lần.

                                          ****

Trong thời gian Cử Sắc đi làm quan xa nhà, cụ Hoàng Xuân Đường cho mời Cử nhân Hồ Sỹ tảo về nhà dạy học. Đây là trường " thầy đồ" duy nhất của làng Hoàng trù, Ngoài dạy con cháu họ Hoàng, còn dạy thêm trẻ con trong xóm ngõ. Cử Sác đi làm quan dù một chức quan nhỏ nhưng đó là con dường tiền thủ của ông, lúc ấy bà Cử Sắc mới được  2 người con, cô Nguyễn Thị Thanh (1884- 1954), và cậu ấm Nguyễn Sinh Khiêm (1888-1950).

Dòng Cử Nhân Hồ Sỹ Tão nguyên quán từ làng Quỳnh Đôi huyện Quỳnh Lưu sau đi sang làng Thái Nhã, tổng Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Ông là một người ngang ngược, theo tư liệu của Hồng Liên Lê Xuân Giáo thì ông Hồ Sỹ Tão lại có tật nghiên rượu, thiếu cốt cách nho phong vì vậy cho dù là đồng môn đồng hương với Hoàng Cao Khải ông Tão vẫn không dược Khải đề bạt làm quan nên Cử Tão làm ẩu trong khi ông Cử say rượu nên bà Cử Sắc nhũ danh Hoàng Thị Loan mang thai người con thứ ba. Câu chuyện "phòng the oan trái" vỡ lỡ, tiếng đồn đại lan khắp một tổng lâm thịnh qua lời nói đầy độc địa? Tão đúc cốt, Sắc tráng men". Đây là một biến cố đối với Nho Sỹ Nam Đàn, vi phạm nghiêm trọng đến nho phong và danh giao, Cử Tão bị Nho Lâm và đồng môn Nghệ An mặc nhiên không nhìn nhận.

Do vậy, gốc gác thụ sinh ra ông Hồ không phải là điều quá bí mật đối với lớp cao niên lão thành ở Nghệ Tĩnh nhất là giới Nho Sỹ.


3 nhận xét:

  1. lịch sử sẽ ghi đậm tội ác csVN Sao Băng • 12 giờ trước
    Dân ta giờ căm lũ lừa ấy:
    Chúng hại dân, tham nhũng, phò Tàu.
    (nhại bài "mùa xuân đến rồi đó-nvl Trần Chung)

    Lịch sử là những sự kiện được ghi lại một cách khách quan trung thực trong lòng người dân, Sao Băng có sống đến dăm chục năm sau không mà cho rằng mi phán xét công tội của ngươì cầm quyền csVN và VNCH là khách quan trung thực?

    Chỉ biết rằng, hiện nay cái đảng phò tàu csvn thì luôn luôn bịp bợm, lừa đảo, che giấu những khuất tất về tội bán nước: những địa danh mà cha ông ngàn đời tạo dựng giữ gìn bằng xương máu thì dưới triều đại hồ chí minh và bè lũ lưu manh csvn đã đem biếu không giặc tàu: đó là Ải Nam quan ở Lạng sơn, Thác Bản giốc ở Cao bằng, Điểm cao 1509 ở Vị xuyên Hà Giang, Bãi Tục Lãm ở Quảng ninh, công hàm 1958 csVN đã công nhận chủ quyền của trung quốc với Tây sa và Nam sa (Hoàng, Trường sa), năm 1974 csVN đã câm như hến khi trung quốc cướp chiếm Hoàng sa, còn năm 1988 thì lệnh cho hải quân VN phải án binh bất động không được chống cự để trung quốc dễ dàng chiếm Gạc Ma, Tiếp sau đó, năm 1990 những thằng nguyễn văn linh+đỗ mười+phạm văn đồng+lê đức anh đã kéo nhau sang Thành đô, khấu đầu tạ lỗi quan thầy trung quốc vì năm 79 đã không nghe lời quan thâỳ mà nghe Liên Xô, sau đó để tỏ lòng thành thật hối lỗi và cũng là lấy chỗ chống lưng cho cái đảng lưu manh csvn tồn tại, chúng đã cùng với Giang trạch dân và Lý bằng ký mật ước sát nhập VN vào trung quốc theo lộ trình từng bước dự định tới năm 2020 phải hoàn thành để biến VN thành một tỉnh tự trị của TQ. Những năm gần đây csvn để mặc trung quốc tự đổ đất làm đảo nhân tạo, khoan dầu như trong ao nhà của mình, người dân ai phản đối trung quốc là đảng cử lâu la đến hăm dọa, hành hung, bắt bớ thủ tiêu....

    Tất cả đất biên giới dưới triều đại csVN đã kính biếu quan thầy cs TQ đã lớn bằng cả tỉnh Thái bình của VN. Ngoài ra, csVn còn tạo điều kiện cho tàu khựa vơ vét tài nguyên khoáng sản ở VN, biến VN thành thị trường tiêu thụ đồ dởm của tàu, bóp chết nền sản xuất của VN... những tội bán nước đó là 1 trong 2 tội lớn nhất của csVN, liệu bọn "Ngụy" Sài gòn có tội ấy không?

    Lùi lại quá khứ, csVN lừa dân, mê hoặc người dân bằng kích động tinh thần dân tộc "chống xâm lược" để "giải phóng dân tộc" bằng việc đánh đuổi Pháp, chống Mỹ "xâm lược?" và "giải phóng giai cấp, xóa bỏ bất công người bóc lột người" để mê hoặc người dân lôi kéo họ tin theo và gí súng đạn vào tay họ để bắn giết người chính quyền quốc gia dân tộc và đồng minh tới bảo vệ họ. Nhưng bản chất cuộc chiến "giải phóng..." ấy là để giành quyền cai trị dân tộc này bằng bạo lực để đạt được mục tiêu ấy theo lời dạy của trùm cướp Mao trạch đông: "chỉ có súng mới đẻ ra chính quyền"-đây là luận điểm phản động nhất, lưu manh nhất của các đảng cs-vì chúng không có đủ tầm đủ tâm (năng lực tài đức và uy tín) nên chúng chỉ có thể cướp quyền bằng bắn giết, chứ không do dân cử lên qua cạnh tranh ứng bầu cử mà lên.Một nhà nước được dựng lên như thế, một kẻ lãnh đạo nhà nước và xã hội như thế, là một nhà nước phản động, lưu manh, cướp giật chứ không bao giờ có chính danh.

    Chính vì cướp giật quyền cai trị xã hội, mà khi nắm quyền rồi, chúng tự đẻ ra hiến pháp, tự vẽ ra luật, tự nặn ra quốc hội bắt dân phải bầu, tự nặn ra tòa án, viện kiểm sát cốt để bảo vệ quyền độc trị vĩnh viễn giữ đặc quyền đặc lợi cho mình bằng điều 4 hiến pháp. Vì thế, chúng ngăn cấm đa đảng, không thực hiện tam quyền phân lập, tước đoạt quyền con người mà loài người quy định trong tuyên ngôn nhân quyền của LHQ không cho người dân bất cứ một quyền tự do dân chủ nào....

    Vì thế, đảng độc tài toàn trị tham nhũng thoải mái vô tội vạ, người dân bị bóc lột và biến thành những nô lệ của đảng csVN, đảng đặt lợi ích của đảng lên trên lơị ích dân tộc: thà mất nước còn hơn mất đảng, dứt khoát cứ bám lấy đảng cs tàu, coi chúng như bố đẻ và ân nhân

    Trả lờiXóa
  2. KẺ NAÒ GIẾT BÁ THANH?
    Với các nhà phân tích chính trị có kinh nghiệm thì: Chính TRỌNG LÚ VÀ DŨNG LANG BĂM ĐÃ THỎA HIỆP ĐỂ GIẾT BÁ THANH
    Chính thằng Trọng trước đây vẫn cay cú với thằng Dũng, vì dưới chế độ độc đảng toàn trị thì về mặt lý của đảng, chúng coi thằng đầu đảng là quyền uy to nhất nên thâm tâm thằng Trọng muốn vơ vét nhiều nhất nhưng vì "đảng không làm thay chính quyền" nên thực tế, dù Trọng cùng bộ sậu đã từng vơ được hàng ngàn tỷ từ vụ Siputra khi còn làm bí thư HN, và khi là chủ tịch cuốc hội, cũng như mọi vụ Vinashin, Vinaline, .... thì đều được ăn chia trong bộ chính trị chứ không tuần chay nào không có nước mắt. Tuy nhiên, mỗi phi vụ kiếm được cuả bên "chính phủ" Trọng cứ phải giục giã, phê phán như đi xin chính phủ thì bọn Dũng mới chia cho, thậm chí chia không sòng phẳng -vì thế, Trọng rất ấm ức vì cứ như đi xin bọn chính phủ cho đảng không bằng. Cũng vì vậy, Dũng càng được nước kênh kiệu, chẳng coi Trọng là cái đinh gì. Riêng Trọng dù kiếm được nhiều tỷ qua các phi vụ, song tổng tài sản vơ vét được so với cha con nhà Nguyễn Tấn Dũng thì kém xa, đã thế, nhiều khi bọn dưới quyền thích phò Dũng vì Dũng máu ăn to hơn, không giáo điều như Trọng, cho nên Trọng rất ghét Dũng, coi như thằng đó làm mất uy tín của mình và phe đảng. Do đó ban đầu, Trọng định loại Dũng bằng phát động cuộc "chỉnh đốn đảng", Dùng Bá Thanh để đánh phe chính phủ, nhưng phe thực quyền trong chính phủ không nghe Trọng, nên Trọng đã thất bại thảm hại ở HN TW4.
    Khi không "dẹp" được thằng Dũng ở hội nghị TW4, thì hắn biết thế yêú không thể chống lại phe Dũng được, quay ra cùng thoả hiệp liên kết vơí Dũng để đánh Bá Thanh, giết Bá Thanh nhằm dằn mặt những kẻ nào dám chống tham nhũng từ trên xuống.
    Đầu tiên, Bá Thanh cả tin Trọng, định làm đến ra nhẽ vụ Vinasline khi Bá Thanh đến hậu trường tòa xử Dương Chí Dũng để trực tiếp nghe lơì khai của chí Dũng-(ai theo dõi thời cuộc hẳn không bỏ qua đoạn Video chí Dũng khai hối lộ Phạm quý Ngọ, Trần Đại Quang thì bị quan tòa ngắt lời không cho khai tiếp lên trên)-Bá Thanh đã nghe rõ chuyện này khi ở sau hậu trường tòa xử.
    Biết nếu để Bá Thanh là sẽ bị khui Dũng, Dũng bị khui thì Trọng cũng sẽ bị khui, nên Trọng chuyển sang thỏa hiệp với Dũng để triệt Bá Thanh, "giữ đoàn kết thống nhất trong đảng";"bảo vệ uy tín cho đảng" bằng bưng bít các vụ bê bối lại, cùng nhau câu giờ,vơ vét ăn chia.

    Trả lờiXóa
  3. Cung cấp đồ chơi công nghệ phục vụ cuộc sống như
    xe điện gấp
    siêu nhỏ gọn và
    camera ip thông minh
    quan sát từ xa không cần tên miền cấu hình dễ dàng.

    Trả lờiXóa