Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Giới luật gia Trung Quốc đặt câu hỏi về tội ‘lật đổ quyền lực nhà nước’

Li Yifei & Li Yang - SOH Radio   
Thứ năm, 29 Tháng 12 2011 02:17 

Cộng đồng Luật pháp của Trung Quốc đã lên tiếng phản đối sự cáo buộc thường được sử dụng và định nghĩa mơ hồ để kết tội nhà hoạt động Dân chủ và Giáo sư Đại học Nanjing Normal University, Guo Quan.

Ông Guo Quan, nhà đấu tranh dân chủ tại Trung Quốc, đã bị kết án 10 năm tù với tội ‘lật đổ quyền lực nhà nước’ vào ngày 15 tháng 10 năm 2009.

Giáo sư luật khoa Trung Quốc, ông Zhang Zanning, tin rằng phán quyết và buộc tội ông Guo Quan là một sự vi phạm hiến pháp Trung Quốc.

Luật sư nổi tiếng, ông Mo Shaoping cũng nói rằng giới luật gia tại Trung Quốc đang đặt câu hỏi về điều này. Một số luật sư, ông nói, cũng tin rằng lời buộc tội ‘lật đổ quyền lực nhà nước’, tự nó đã mâu thuẫn với Hiến pháp và nên bị hủy bỏ.

Giáo sư Zhang Zanning nói: “ Xét từ góc độ luật pháp, thì ông Guo Quan vô tội. Chẳng phải Hiến pháp Trung Quốc cho các công dân có quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp hay sao? Do đó, phán quyết này trái với hiến pháp.”

Ông Zhang chỉ rõ thêm, không thể cãi lý rằng chống đảng cộng sản Trung Quốc cũng tương đương với chống nhà nước. Khi chính quyền Quốc Dân Đảng xử tội Chen Duxiu (Trần Độc Tú), một trong những nhà lãnh đạo cộng sản lúc ban đầu, khoảng 70 năm trước, chính đảng cộng sản đã lên án câu ‘lật đổ quyền lực nhà nước.’

Giờ đây, đảng cộng sản Trung quốc lại đang sử dụng lời buộc tội y như vậy để trừng phạt những người bất đồng chính kiến chống lại nó.

Ông Zhang nói: “Trên thực tế, họ sử dụng một tiêu chuẩn ‘đôi’. Mà dùng tiêu chuẩn đôi là rất bất công, và họ không có nền tảng căn bản hợp lý để biện hộ cho tội này. Cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa thấy bất cứ lời giải thích nào hợp lý và rành mạch về tội ‘lật đổ quyền lực nhà nước’, dù nó đến từ Tối cao Pháp Viện hay đến từ sách vở luật học liên hệ.”

Luật sư hình sự nổi tiếng Mo Shaoping nói rằng luôn luôn có sự tranh cãi giữa các luật sư về vấn đề có nên sử dụng cáo buộc này trong các văn bản luật pháp hay không. Trọng tâm của tranh cãi là cáo buộc này có chống lại quyền tự do hội họp và tự do ngôn luận trong Hiến pháp hay không.

Ông Mo Shaoping nói: “Điều 165 của Luật Hình-sự nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã định nghĩa tội được xem là ‘lật đổ quyền lực nhà nước.’ Vậy thì bạn định nghĩa quyền tự do ngôn luận trong Hiến pháp như thế nào? Những người xem xét nghiêm túc chỉ ra rằng việc Luật Hình-sự định nghĩa tội ‘lật đổ quyền lực nhà nước’ là trái với hiến pháp, nên bị hủy bỏ. Vậy xét về khía cạnh thành lập một đảng phái chính trị của người nào đó, thì bạn làm sao định nghĩa quyền tự do hội họp như được quy định trong Hiến pháp?”

Giáo sư Zhang Zanning nói: “ông Guo Lianhu và Si Weijiang, luật sư của ông Guo Quan, trong lời biện hộ của họ, đã giải thích tại sao tội ‘lật đổ quyền lực nhà nước’ không đứng vững, và lập luận của họ rất rõ ràng và có thứ tự mạch lạc.”

Ông Zhang nói: “Nhà nước là gì? Nhà nước là dân chúng, và đất đai. Thực ra, nhà nước không thể bị lật đổ. Vậy ai là nhà nước? Có thể ví dụ xem như một người chủ đất đai, cho dễ hiểu. Rồi ai là đảng cầm quyền? Nó có thể xem như một công ty quản lý đất đai. Là người chủ đất, dân chúng có quyền lựa chọn công ty quản lý. Nếu anh không làm tốt trong việc quản lý, là người chủ, tôi có quyền đuổi anh đi. Do vậy cáo buộc ‘lật đổ quyền lực nhà nước’ trong trường hợp của ông Guo Quan không thể đứng vững.”

Trong thập niên vừa qua, danh sách các công dân Trung Quốc bị chế độ  Trung Cộng buộc tội xúi dục ‘lật đổ quyền lực nhà nước’ trở nên rất dài. Tuy nhiên, luôn có những học giả đồng viết thư ngỏ, yêu cầu nhà chức trách hủy bỏ lời buộc tội hình sự này.

Chú thích:

Dịch từ:

http://www.theepochtimes.com/n2/china-news/chinese-legal-community-questions-subversion-of-state-power-24817.stimulate




Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét