Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Đến bao CSVN họ học được bài học từ Miến Điện ???



Hoa Kỳ hoan nghênh việc Miến Điện lập uỷ ban về tù chính trị

Thanh Phương


                    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland (DR)
                       Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland (DR)


« Với việc thiết lập một cơ chế minh bạch để xem xét việc trả tự do cho các tù chính trị còn lại, chính phủ Miến Điện đã tiến thêm một bước quan trọng trên con đường hòa giải dân tộc ».




Hoa Kỳ hôm qua, 08/02/2013 đã hoan nghênh việc Miến Điện thành lập một uỷ ban nhằm xem xét và trả tự do cho những tù chính trị còn bị giam giữ tại nước này. Hôm thứ năm vừa qua, báo chí Nhà nước của Miến Điện loan tin là tổng thống Thein Sein đã thành lập một ủy ban nhằm xét lại các trường hợp tù chính trị để trả tự do cho họ.

Sau nhiều năm chối cãi là không hề giam giữ bất cứ ai vì lý do chính trị, chính quyền Miến Điện đã phóng thích hàng trăm tù chính trị kể từ khi tổng thống Thein Sein lên cầm quyền vào tháng 03/2011. Vào tháng 11 năm ngoái, chính quyền Miến Điện đã từng thông báo là sẽ xem xét lại toàn bộ các trường hợp « có liên quan đến chính trị ».

Trong một tuyên bố hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng : « Với việc thiết lập một cơ chế minh bạch để xem xét việc trả tự do cho các tù chính trị còn lại, chính phủ Miến Điện đã tiến thêm một bước quan trọng trên con đường hòa giải dân tộc ». Bà Nuland nói thêm là chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ tiến trình đó và nhắc lại là chính quyền tổng thống Thein Sein đã phóng thích hơn 700 tù chính trị trong 18 tháng qua.

Theo tờ nhật báo Anh ngữ New Light of Myanmar, các thành viên của ủy ban chưa được tuyển chếnn, nhưng sẽ bao gồm các đại diện chính phủ cũng như đại diện các tổ chức xã hội dân sự và các chính đảng.

  Nguon: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130209-hoa-ky-hoan-nghenh-viec-mien-dien-lap-uy-ban-ve-tu-chinh-tri-hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét