Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Đàm Vĩnh Hưng: “Về bài thơ màu tím hoa sim”


                         

Trước 1975, tôi đã hàng trăm lần nghe và hát bài “ Những đồi hoa sim” của nhạc sĩ Dzũng Chinh. Bài hát này theo điệu Slow buồn da diết. Ngoài ra, còn được nghe các bài “Áo anh sứt chỉ đường tà” (Phạm Duy) bài “chuyện Hoa Sim” (nhạc sĩ Anh bằng), bài “Màu tím Hoa Sim”, bài “Tím cả chiều hoang”, “Tím cả rừng chiều”, “Chuyện người con gái hái sim” … tất cả đều có ca từ và ý tưởng na ná nhau.


Lúc đó tôi không ngờ rằng tất cả những bài hát trên về hoa sim tím (toàn là do các nhạc sĩ sống ở miền Nam sáng tác) lại có xuất xứ từ một bài thơ của một nhà thơ sống ở ngoài Bắc.

Nhưng lúc đó tôi không biết đến bài thơ nổi tiếng được phổ nhạc này, không biết nguyên gốc bài thơ ra sao, tác giả là ai, hoàn cảnh ra đời bài thơ.

Cho đến khoảng những năm cuối thập niên 2000, lúc internet bắt đầu phổ biến khá rộng rải ở VN, lần đầu tiên tôi được biết khá tường tận về phong trào Nhân Văn giai phẩm, và đặc biệt nhà thơ Hữu Loan với bài thơ “ Màu tím hoa sim”.

Tôi đã từng nghe hàng trăm lần những bài hát nói trên, và sau này đọc gần như thuộc bài thơ. Lần nào cũng không ngăn được nổi xúc động dâng trào.

Bài viết tâm sự của nhà thơ Hữu Loan : “Về bài thơ màu tím hoa sim”, tôi nhớ lần đầu tiên tôi được đọc dường như vào khoảng năm 2008, 2009 trên blog Osin. Lần đầu tiên tôi phải khóc rất nhiều khi đọc nó , và những năm sau đó không dưới 5, 7 lần tôi đã đọc lại bài này mỗi khi có ai đó nhắc đến nó, như hôm nay đã nhắc đến trong blog gocnhin Alan. Lần nào tôi cũng không ngăn được xúc động, thậm chí phải đóng cửa phòng mới dám đọc trọn vẹn bài tâm sự của ông.

Những ai chưa đọc bài này, hảy nên đọc để thử xem tâm hồn, trái tim chúng ta có đã bị chai sạn chưa khi sống trong cái xã hội này !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét