Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Tầm vi mô : rất trân trọng, nhưng tầm vĩ mô : hài vãi !

Lê Huy     


               
                          1 2 3  bấm nút !

…”Đọc báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tôi rất đau lòng vì khi tình hình hiện nay khó khăn mà sử dụng ngân sách thiếu trách nhiệm với dân quá. Mình cứ nói đã xài rồi, không quyết toán thì không được. Nhưng nói như vậy thấy băn khoăn với dân quá, có lỗi, thiếu sót với dân quá.

Quốc hội phải xem xét kỹ và có những địa chỉ phải làm rõ trách nhiệm. Một điển hình tôi thấy là ở dự án xây dựng nhà tái định cư thủy điện Sơn La, giá trị đầu tư 60 tỉ đồng nhưng chỉ có sáu hộ dân vào ở. Sử dụng ngân sách như thế thì không thể chấp nhận được”.


                  
ĐB Võ Thị Dung trao đổi với báo chí ngoài hành lang QH, sau khi có phần phát biểu đầy xúc cảm.


Nói đến đây, bà Dung rưng rưng nước mắt.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Dung phải rơi lệ trước Quốc hội, mới kỳ họp trước (ngày 1/11/2012),  tại buổi thảo luận về việc tăng lương, bà Dung đã làm hội trường chết lặng khi bà bật khóc nhắc đến cuộc sống quá thiếu thốn của những bệnh nhân ở một trại phong bà vừa đến thăm.

“Ở đó, hằng ngày, mỗi người bệnh chỉ được cấp 8.000 đồng cho hai bữa ăn. Nhưng trong lúc đó, ngân sách để lãng phí bởi nhiều khoản chi tốn kém, không cần thiết, thậm chí vượt chi tới cả nghìn tỷ đồng! Dù ngân sách khó khăn, vẫn phải cố gắng đảm bảo chính sách, đảm bảo công bằng xã hội”, bà Dung nói.

Đấy là đại biểu Dung mới chỉ đọc báo cáo, hoặc một lần thực tế tới một Trung tâm bảo trợ xã hội, chứ nếu bà đọc báo thường xuyên thì có lẽ nước mắt chả còn để mà khóc nữa. Khi hằng ngày trên mặt báo xuất hiện dày đặc các tin kinh tế khó khăn, từ tầm vĩ mô đến vi mô, nào là nợ công tăng, nợ xấu nhiều, doanh nghiệp thiếu vốn; Tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, nhưng lương lãnh đạo vẫn cao ngất; doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động năm sau nhiều hơn năm trước, tháng sau cao hơn tháng trước; một chủ doanh nghiệp giết vợ con rồi tự tử; nợ nần, giết vợ con rồi treo cổ; công nhân buồn, đói, khóc vì không được tăng ca…

Cho tới các tin về trật tự xã hội ngày một giảm sút, như hiếp chị, giết em; giết cả nhà chủ tiệm vàng để cướp; ra đường bị cướp chặt tay để giật đồ; côn đồ lao vào nhà hành hung chủ nhà…

Còn ở Trung tâm bảo trợ xã hội, cán bộ Trung tâm đánh cụ bà 87 tuổi vì nghi cụ lấy cắp tiền của người khác, “tiện tay” đánh luôn người can ngăn, thực tế số tiền lại nằm dưới giường nằm; cán bộ ăn chặn tiền chính sách, ăn bớt tiền quà tết…

Trước cảnh khó khăn của người dân, thật ít có chính trị gia dám bật khóc như đại biểu Dung. Còn nhớ, thời khi còn là Bộ trưởng Bộ NN&PT-NT, ông Lê Huy Ngọ từng khóc khi thấy những nông dân trồng vải ở Bắc Giang, Hải Dương bán thành quả mùa màng của mình với giá 1.000 đồng/kg, nhưng tiền công thuê người hái đã mất tới 70.000 – 80.000 đồng/người/ngày.

Rồi ông Ngọ cũng từng khóc khi phải thấy những người dân thường chống chọi với thời tiết khắc nghiêt…

Thật hiếm và quý biết bao!”

hiếm và quý như “vàng’, còn đem đấu thầu và gắn nhãn “duy nhất- không được làm lậu”

Mong rằng, ‘nước mắt’ sẽ là ‘dịch’ lây lan, bắt đầu tử cụ Cả ở trên bục, rồi cả hội trường sụt sùi, rồi rưng rức, từng tức…và lực lượng máy bơm công suất cao được cấp tập điều đến…không lụt to mà đại biểu thì chưa đeo áo phao !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét