Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Người dân bị hút máu vì mua quan bán chức của lãnh đạo

 Phan Bảo Lâm 

                                         



Vì sao đảng, nhà nước yếu ? Vì cấu trúc của nó giống hệt với của TQ. Ông Tổng đề cử người này, ông Thủ đề cử người kia. Ai được ai không được chẳng qua là 1 cuộc giao dịch sòng phẳng mà thôi. Người của ông Thủ công khai đắc cử vào vị trí này thì cũng có người của ông Tổng âm thầm được bổ nhiệm vào vị trí cũng ngon ăn không kém. Chả có ai thắng ai thua cả. Chỉ có nhân dân là thua trắng.


Câu nói "VN không có lãnh đạo" là siêu chính xác. Đã "tập trung dân chủ" thì lấy đâu ra cá nhân lãnh đạo xuất sắc. 10 thằng giỏi chắc chắn hơn 1 thằng giỏi, nhưng ....10 thằng ngu chắc chắn không bằng 1 thằng ngu. Tập trung dân chủ chính là cái tạo cho bộ máy đảng và nhà nước trở thành ....10 thằng ngu.

Ông Thủ không có quyền lực để cách chức ông Bộ (trưởng) vì ông Bộ là do quốc hội bầu, không phải do ông Thủ bổ nhiệm. Ông Bộ không có quyền cách chưc ông Thứ (trưởng) vì ông Thứ do Vụ tổ chức cán bộ và Ban tổ chức trung ương bổ nhiệm. Cứ như thế mà đi dần xuống dưới, dưới đến mức không thể xuống thấp hơn nữa được. Tóm lại là, không có ai có quyền cách chức hoặc bổ nhiệm ai cả, từ đó dẫn đến, không có ai phải chịu trách nhiệm gì với ai. Ai tham nhũng ai tiêu cực mặc ai, không có chứng cứ (thật ra là có nhưng đã bị "ngâm" từ chỗ tiếp nhận), thì cứ tại chức dài dài cho đến khi ...."về hiu". Ai tắc trách, ai không hoàn thành nhiệm vụ (thực ra có làm gì đâu mà hoàn thành) cũng chả có gì xảy ra vì không phải chịu trách nhiệm với ai.

Có chức vụ, tức là có quyền lực, có quyền lực tức là có cách để kiếm tiền nhưng lại không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì thì lẽ tất nhiên, chức vụ trở thành món hàng hóa béo bở để các quan to buôn bán, từ đó tạo thành nạn "mua quan bán tước", "chạy chức chạy quyền". Quyền lực ở đây không phải là quyền giám sát kiềm chế lẫn nhau mà là quyền bóp nặn, hút máu người dân.

Từ đây mới có chuyện các quan trắng trợn công khai tuyên bố trước báo chí là có đồng chí "nhiều nhà nhiều đất" và "bây giờ có ai sống bằng lương đâu" (xảy ra trước đại hội đảng lần thứ 11). Người ta đã dám công khai thừa nhận tham nhũng là "chuyện đương nhiên" thì VN làm gì chả yếu. Đã có tham nhũng thì không có thứ gì không thể mua được bằng tiền, kể cả lòng yêu nước. 

Công nghiệp hóa hiện đại hóa bằng máy móc công nghệ lạc hậu của TQ !! Không có nước nào trên TG thoải mái như VN khi cho nhà thầu TQ trúng thầu mà không phải chịu bất cứ điều kiện nào nếu không thực hiện được hợp đồng. Lại còn đường sắt cao tốc trị giá 60 tỷ đô do nhà thầu Nhật lobby nữa chứ. Các quan được mấy tỷ đô tiền "boa" làm gì mà chả hăng hái vận động thay nhà thầu.

Có người nói có nên khai tử CS hay không ? Vớ vẩn. Làm gì còn CS nữa mà khai tử. Chết trong chiến tranh và chết già hết rồi. Khai tử rồi thì cũng giống như Nga, cũng vẫn là những người cũ nắm quyền dưới cái mác tự do đa đảng, cũng vẫn là những kẻ thuộc tầng lớp đặc quyền đặc lợi cũ chia nhau tư hữu tài sản quốc gia và lũng đoạn chính trị bằng tiền bạc. Bình mới rượu cũ thì thay bình làm gì cho tốn tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét