Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

Việt Nhân

                  

(HNPĐ) Trong câu chuyện của Lú, để kết thúc mà mỗ tôi đem câu chuyện so sánh cái ưu việt và khác biệt, của con người xã nghĩa với con người thường ở chổ, bình thường đi học lấy bằng rồi ra làm việc, còn bọn của Lú không cần học cứ thoải mái leo cao mà ngồi. Và mỗ tôi còn rờ mu rùa đoán chắn chắn rằng đi Thái Lan về, Lú sẽ họp báo như lần đi Vatican gặp ĐGH Biển Đức và tự hào lần đầu tiên Lú ta một bí thư An Nam cộng đảng được mời, Lú nói câu “Mình phải như thế nào người ta mới mời mình chứ”. Còn lần này đi nhận bằng tiến sĩ, thì Lú sẽ cho đây là một thành tích quan trọng, trong lĩnh vực ngoại giao với nước Thái Lan lân bang, nên mỗ tôi mớm cho Lú câu “mình có ra sao thì mới được người ta mới phát bằng chứ”.


Mỗ tôi sai bét, chẳng có ai ở cái xứ Xiêm La phục Lú quá cỡ thợ mộc, mà dựa hơi cho Lú làm tiến sĩ cả, có người cho chuyện này là từ chiến lược của ông thầy Tầu cộng, mà người ta bàn ra tán vào cho rằng thông qua bộ ngoại giao đã vận động cho Lú cái bằng đốc tờ dỏm. Ai cũng thấy tình hình hiện nay, trong chuyện biển Đông, Tầu khựa chủ trương mua tất các nước trong khối Asean bằng khả năng chúng có, nhất là các nước ngoài tranh chấp, phải kéo vào tầm ảnh hưởng kinh tế lẫn chính trị của Trung Quốc. Dư luận đã nhìn thấy một Kampuchia quay ngoắt theo Tầu, thì Thái rồi sẽ không khác, hiện nay trong quan hệ cho thấy, Thái muốn xáp lại gần kết thân cùng anh khổng lồ đang lên, không mất gì mà được cái lợi trước mắt.

Ăn cơm chúa thì phải múa theo ý chúa thôi, thế là có cái màn Lú đi lảnh bằng tiến sĩ từ một đại học đã có một quá khứ hoạt động cộng sản, và cho tới giờ đây Thammasat University vẫn có nhiều thầy cô giáo, sinh viên và dân địa phương là thành phần thân cộng. Chuyện đời giả đò mua khế bán chanh là thường, và trường nầy có trao bằng cho bí thư An Nam cộng đảng thì không có gì lạ cả, đó chỉ là cái cớ, nhìn cái trống vắng của buổi lể trao bằng thì thấy rõ. Vả lại tầm vóc một nhà chính trị, một bí thư ai lại đi ham hố chuyện bằng cấp hão như thế này, nếu có thế thì Lú quá tệ, trong khi phái đoàn tháp tùng theo Lú và các vấn đề trụ cột trong buổi hội đàm đôi bên chiều ngày 25/06/2013 cho thấy, chúng nói đây là chuyến đi thiết lập đối tác chiến lược là đúng.

Nâng cao quan hệ chiến lược Việt Nam-Thái Lan, với 5 lãnh vực chính quan hệ chính trị, hợp tác quốc phòng và an ninh, hợp tác khu vực và quốc tế, hợp tác kinh tế, hợp tác xã hội văn hóa. Hai nước hai thể chế khác biệt lại đi trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành quản lý đất nước, lại có cả thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa hai đảng cầm quyền, quốc hội hai nước, là cái làm không ít người phì cười, và cho đây cái kết hợp mà Tầu cộng chủ trương. Thực tế mà nói với 12 triệu Hoa kiều hiện đang sống tại Thái, chiếm gần 1/5 dân số là lợi điểm  cho TQ một khi nắm được Thái Lan, bọn xã nghĩa hôm nay không chối cải đã là thứ tay chân của Tầu, nên con rối Lú được chủ giao đi làm công việc kết phe đảng.

“Tấm bằng Danh dự mà Đại học Tổng hợp Thammasat trao cho tôi hôm nay không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân tôi mà còn là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan” đài phát thanh nhà nước xã nghĩa đã cho phát đi câu nói bá láp bá xàm của Lú lúc nhận bằng. Người ta cười vì làm quái gì có cái gọi là truyền thống tốt đẹp hai bên, nhưng cái mà Lú bị người ta ném đá là chuyện sau hội thảo, với tư cách bí thư đảng mà hắn ký thông cáo chung giữa hai nước, đây là chuyện Lú giẫm chân công việc của giới chức lãnh đạo nhà nước - Chủ tịt Nổ hay cùng lắm là thủ Xà Mâu làm chuyện đó thì mới đúng.

Lú chỉ có tư cách nói chuyện đảng với các đảng cộng khác, hay cùng lắm là để nói với các đảng viên của hắn trong xó bếp An Nam, nhưng thôi đây như trên đã nói nhận bằng là cái cớ, thực chất hắn đi là theo ý thầy. Chắc có cái gì đó Tầu khựa bị kẹt qua chuyện họp Mỹ-Trung vừa rồi mà bọn xã nghĩa làm thay... Hôm rồi Nổ ta đi sứ Tầu cái người ta nói nhiều là bản thông cáo chung hai nước chỉ có tám điểm, lại chứa tới 29 chữ nhất trí trong đó, cái đó không là cái lạ, sự thật hắn đi để ký những gì chủ muốn và nghe những gì chủ nói mà tuân theo. Bên ni Nổ đã từng mở miệng văng miểng tá lả, qua bên nớ người ta đã nhìn ra chân tướng Nổ, sâu bọ hơn cả sâu bọ, hắn bị ném đá nhiều vẫn là các tấm hình chụp Nổ ta gập nửa người cúi lưng chào.

Đang là mùa nóng nắng mà cánh đồng đối tác chiến lược được mùa! Hôm qua 27/06/2012 chủ tịt Nổ lại đã đến Indonesia trong một chuyến viếng thăm cấp nhà nước, sau cuộc họp tại Jakarta này, hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên hàng đối tác chiến lược. Lại thêm một em đối tác chiến lược, Indonesia là nước ASEAN thứ hai vừa có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, sau nước thứ nhất là Thái Lan cũng vừa nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược hồi đầu tuần, lúc bí Lú đi nhận cái tiến sĩ Thammasat. Rồi đây nghe nói trong năm nay Singapore sẽ là nước thứ ba ký thỏa thuận đối tác chiến lược, cứ thế một nước như An Nam xã nghĩa mọi thứ rách bươm, nợ như tổ đỉa mà nay có tới mười nước đã là đối tác chiến lược (?!).
Chiến lược của cái xứ xã nghĩa là gì có ai biết chết liền, nhưng nếu thật sự là có, và do các cái đầu đỉnh cao hoạch định ra, thì chỉ có làm cho cả nước xuống hố mà thôi – Nên không phải không có lý, khi có người cho chuyện đẩy mạnh cái chiến lược đối tác cùng các nước của vẹm hôm nay, đều là made in china. Cuối tuần này 30/06 vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ được mang ra thảo luận tại AMM 46 giữa Ngoại trưởng các nước Asean cùng đồng minh nhân cuộc họp ở Brunei và Thượng đỉnh Đông Á vào ngày 02/07 với sự tham gia của các đối tác đối thoại của ASEAN. Theo dự kiến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, sẽ tham dự hội nghị thường niên này, để chứng tỏ cho thấy Washington thật sự đặt trọng tâm tới khu vực Châu Á TBD, và quyền tự do hàng hải trên con đường huyết mạch Biển Đông.

AMM 45 năm ngoái ở Kampuchia, các nước đã không đưa ra được một thông cáo chung, vì con ngựa mồi Kampuchia đã ăn cỏ TQ gây nên, năm nay Brunei giữ ghế Chủ tịch luân phiên khối ASEAN, người ta cũng không mấy hy vọng các cuộc thảo luận về Biển Đông sẽ kết quả hơn. Trước một lập trường kiên định của Trung Quốc về đường lưỡi bò, thì khó có một sự biến chuyển đột ngột tại AMM 46 lần này ở Brunei, trong vấn đề tranh chấp Biển Đông – Và biết đâu lại không có thêm con ngựa mồi Brunei đã no cỏ TQ, do Hồ Cẩm Đào ghé Brunei cho ăn hồi năm ngoái, đó mới là những chiến lược thật sự của TQ.

Nguon: (HNPĐ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét