Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Nhân dịp này hãy làm một cuộc thay đổi thật sự cho người dân.

Nguyễn Xuân Trí. TP Bạc Liêu

                          

"Ở một đất nước mà sự giả dối còn đang ngự trị trong xã hội không chừa một ngóc ngách nào, và hiện tượng hết sức phổ biến về chạy bằng cấp, học hàm, học vị, chức vụ, huân chương huy chương cùng bất kỳ thứ gì đáng giá khác thì người dân luôn có quyền nghi ngờ mọi tuyên bố, mọi động thái của chính quyền cho đến khi được chứng minh ngược lại."        


Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trong suốt cuộc đời của ông, chưa bao giờ có bằng Đại học (càng không bao giờ là Tiến Sĩ hoặc Giáo sư), nhưng ông vẫn luôn được các trí thức kính trọng (trong đó có không ít các trí thức chế độ cũ còn ở lại SG, một số sau này cũng đã ra đi). Không phải họ quí trọng ông vì tấm bằng Đại học nào đó hay một học hàm, học vị khoác lên người, mà chỉ vì sự tôn trọng của ông đối với trí thức nói riêng và tấm lòng của ông đối với người dân nói chung.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, người dính líu trực tiếp vào những tham nhũng động trời tại PMU 18, lại chính là người nắm chức Phó Ban thường trực Ban Phòng chống tham nhũng của Bộ GT-VT. Chức vụ đẹp đẽ và đặc trưng cho sự liêm khiết đó cũng vẫn không che nổi mắt người dân về vị Thứ trưởng tham nhũng, ăn chơi với nhiều mờ ám trong các phi vụ làm ăn.



Ở một đất nước mà sự giả dối còn đang ngự trị trong xã hội không chừa một ngóc ngách nào, và hiện tượng hết sức phổ biến về chạy bằng cấp, học hàm, học vị, chức vụ, huân chương huy chương cùng bất kỳ thứ gì đáng giá khác thì người dân luôn có quyền nghi ngờ mọi tuyên bố, mọi động thái của chính quyền cho đến khi được chứng minh ngược lại. Tôi có biết những vị Trưởng, phó phòng tổ chức không hề học hành gì nhưng lại có 5, 7 bằng cấp đủ loại, thường thiếu cái gì thì họ cố “chạy” cái đó.

Việc VN cố gắng trở thành thành viên của Hội đồng Nhân Quyền LHQ – một loại “Giấy Chứng Nhận” của một tổ chức quốc tế uy tín là một hiện tượng mà tôi thấy có hai mặt: Mặt thứ nhất là mặt tích cực, nó cho thấy các Lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà Nước ngày càng biết rõ về giá trị phổ cập của nhân quyền, biết rõ sự quan tâm của quốc tế đối với quyền của từng con người đồng loại ở bất cứ đâu trên Trái Đất này. Chúng ta kỳ vọng vào một số vị Lãnh đạo còn có lương tâm (những người đã ủng hộ thả nữ sinh Phương Uyên chẳng hạn) sẽ nhân cơ hội VN vào được Hội đồng Nhân quyền lần này mà có được một hành lang thoáng hơn để xoay sở và giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền con người cho người Việt. Mặt khác, người dân chắc chắn – bằng những hiện tượng vi phạm quyền con người còn phổ biến trong xã hội- vẫn còn phải nghi hoặc nhiều về mục tiêu ẩn giấu có thể có của ai hoặc những ai đó bên dưới việc ứng cử vào HĐNQ của chính quyền VN, một cách để chạy lấy một “thương hiệu nhân quyền” nhằm đánh bóng tên tuổi thành tích cai trị của mình và né tránh các chỉ trích của bên ngoài về các khuyết điểm trong lĩnh vực đó, chứ không hề có thực tâm thay đổi hoặc hoàn thiện, tự điều chỉnh.

Hoa Kỳ không có trong Hội Đồng Nhân quyền, mà đó là nơi tung hoành của Trung Quốc, Nga, Cu Ba….để phê phán Mỹ. Nhưng các vị lãnh đạo nào thực tâm còn thiết tha với vận mệnh của dân tộc bất hạnh này xin hãy nhìn rõ một hiện tượng thật kỳ lạ: tại sao khi những người nông dân nghèo khổ ở phía Nam khi bị lấy mất ruộng vườn đất đai của tổ tiên để lại hoặc do công sức mồ hôi nước mắt của mình khai phá nên, sau bao nhiêu năm trời đi khiếu nại khắp các cấp Đảng và Chính quyền một cách tuyệt vọng và hoảng loạn, trong cơn cùng khốn của mình và gia đình, lại kéo đến tập trung trước cửa Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại SG? Đó là Lãnh sự quán của một đất nước đã từng bị đánh đuổi khỏi VN với khẩu hiệu cao đẹp là để dành lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho người dân? Đó là một nghịch lý mà ai tinh ý đều có thể nhìn thấy. Những người dân nghèo khốn khổ bị ức hiếp một cách bất công đó họ đã trông đợi những gì khi đứng trước LSQ Hoa Kỳ, tại sao họ không tìm đến cầu sự giúp đỡ của LSQ Nga hoặc Trung Quốc ngay tại SG, những nước lớn đang nằm trong Hội Đồng Nhân quyền của LHQ?

Xin hãy nhân dịp này để làm một thay đổi thật sự cho người dân, thay vì với danh hiệu đạt được đó, lại tiếp tục là những phiến đá trang trí đẹp đẽ nhưng lạnh lẽo với nổi thống khổ của người dân mình, những người muốn được quyền làm người!

2 nhận xét:

  1. ai là người giết được trọng lú, hùng hói, dũng xà mâu cứu nước?
    Xin các vị hãy ra tay cứu dân tộc trong lúc còn có thể!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có cái dũng của nhân dân vn mới l àm được việc đó

    Trả lờiXóa