Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

CSVN còn chưa "dám" mạnh dạn "hoà giải, hoà hợp" với người đã chết, nói chi đến người sống?

Sóng Thần 

                tiecthuonglatdob2.jpg               
          Hình ảnh minh hoạ cho sự "cực đoan"

Có đi vào thăm viếng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà mới thấu hiểu thế nào là "cực đoan," thế nào là "hận thù." Chắc chắn là sự "cực đoan," và lòng "hận thù" không thể đến từ những người đã nằm xuống, chôn cất ở đó. Vâng, đi vào nghĩa trang mới thấm thía cái bản chất độc ác, cuồng tín, và sự thiếu vắng lòng "nhân nghĩa" ở những kẻ lảnh đạo đảng CSVN. Trong vài năm gần đây, dưới sức ép mạnh mẽ từ hải ngoại, chính quyền VN mới bắt đầu có những bước đi rụt rè, rón rén trong việc nới lỏng sự "cầm tù" những người đã ngã xuống đi vào giấc ngủ ngàn thu. Bắt đầu cho thân nhân sửa sang, tu bổ, quét dọn, thăm viếng rộng rãi, công khai hơn. Thế tại sao lại gọi là rụt rè, rón rén? Bởi vì tất cả đều không có một văn bản chính thức cụ thể nào, minh định chính sách, mà là chỉ là sự "làm ngơ" nhất thời, bất cứ lúc nào cũng có thể trở mặt thay đổi. Mặc khác chính quyền vẫn theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, nghi ngờ những ai ra vào thăm viếng nghĩa trang.



Ngoài ra CSVN còn "đi đêm" thảo luận với tổ chức VAF của ông Nguyễn Đạc Thành để vận động cộng đồng hải ngoại và Hoa Kỳ. Không ai biết trong các cuộc "họp đêm" đó đã có những thoả thuận gì. Người CS không nói. Ông Thành trong các cuộc phỏng vấn vận động thì "xin không được nói lúc này" ngoài ca tụng sự thiện chí và tính cách "nhân đạo" của chính quyền CS. Vâng, thiện chí và sự nhân đạo là những việc đáng hoan nghênh, xứng đáng được tuyên bố công khai, truyền bá rộng rãi chứ sao lại "không được nói lúc này," và dấu như mèo dấu...cái gì.

Thế thì câu hỏi đặt ra là lòng thiện chí như thế, chính sách nhân đạo của chính quyền CS trong nước về vấn đề Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà trong sáng như thế, thế thì vì cái gì mà không dám công khai, minh bạch chính sách cho bàn dân thiên hạ trông thấy, xem xét, bàn tán, ủng hộ, góp ý? Phải chăng trong đó có sự "không trong sáng," "còn nhiều lấn cấn," nên không dám đưa ra ánh sáng? Một trong những biểu hiện của sự không trong sáng, "lập lờ đánh lận con đen" nằm ở ngay việc đổi "thay tên đổi họ" của nghĩa trang thành Nghĩa Trang Nhân Dân Bình An. Nếu đúng là nghĩa trang nhân dân thì ngay lúc này bất cứ Nguyễn Văn Nhân Dân nào ngoài ý muốn chết đi, đều có thể được phép đem chôn ở nghĩa trang chăng? Nếu thế thì lâu dần, sau này nghĩa trang sẽ biến mất ý nghĩa lịch sử ban đầu, và khi cần thì chính quyền sẽ không ngần ngại giãi toả, lấy đất như đã giải toả bao nghĩa trang khác. Sự thiếu minh bạch, cố ý lập lờ sẽ làm mờ đi sự thiện chí. Ngoài ra, ông Nguyễn Đạc Thành của VAF trong các cuộc phỏng vấn vận động lại thay đổi tên họ nghĩa trang thành "Nghĩa Trang Biên Hoà"?!! Làm gì có "Nghĩa Trang Biên Hoà" nhưng ở Biên Hoà thì có vài nghĩa trang, không biết ông Thành nói đến nghĩa trang nào. Phải chăng việc "bỏ sót" từ "Quân Đội" biến "Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà" thành "Nghĩa Trang Biên Hoà" nằm trong số những thoả hiệp "đêm" hay ngầm giữa chính phủ CSVN và tổ chức VAF của ông Thành. Biến một di sản cụ thể của lịch sử VN trong hạ bán thể kỷ 20 thành một khoảng đất không có ý nghĩa lớn lao. Tức là sự thiện chí và lòng nhân đạo vẫn "lấn cấn," "rón rén" trông trước ngó sau, mang dáng vẻ "gian dối" cố hữu của người CS. Những việc làm nhân đạo thì có gì mà phải dấu dấu diếm diếm.

Nếu chính quyền CSVN muốn chứng tỏ thiện chí, lòng thành nhân đạo hãy công khai ra văn bản công nhận Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà là một di sản lịch sử của đất nước. Nếu không muốn bỏ tiền trùng tu cho tử sĩ "Bên Thua Cuộc" thì hãy công khai thảo luận với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước kế hoạch trùng tu, bảo dưỡng sao phù hợp các quy định về an toàn xây dựng, môi sinh và môi trường. Tôi tin chắc nếu chính phủ CS có bước đi này, thì cộng đồng VN hải ngoại đủ sức tài trợ tiền bạc, bản thảo kiến trúc, giao cho bên VN thi công xây dựng trùng tu, tái thiết Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà. Tất cả các bên đều có lợi, hài lòng. Người CS chứng tỏ được sự thiện chí và thay đổi, và chấm mút tiền xây dựng; cộng đồng VN hải ngoại giải toả một phần nào uất ức; tử sĩ và thân nhân có nơi an nghĩ khang trang. Cá nhân tôi sẽ sẳn sàng đóng góp và vận động những người khác, cho công trình này, như một sự tri ân những người đã nằm xuống, với điều kiện tất cả phải rõ ràng, minh bạch, công khai với văn bản chính phủ. Chứ không phải là những thoả thuận "ngầm," "đi đêm" với một tổ chức.

Khung cảnh tan hoang, tiêu điều của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà cho đến hiện nay cho thấy người CSVN còn chưa "dám" mạnh dạn "hoà giải, hoà hợp" với người đã chết, nói chi đến người sống. Có câu nói, "Người chết là hết. Nghĩa tử là nghĩa tận." Nhưng với đảng CS thì không. Thỉnh thoảng trên vài blogs, diễn đàn xuất hiện vài bài viết của những người khoe là "trí thức" kêu gọi "hoà hợp, hoà giải" lên án "chống cộng cực đoan." Vâng, tôi có lời khuyên trước khi nói hoặc viết những bài đại loại như vậy: hảy cố gắng đi một vòng "dòm" cái Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà." Đi để thấy và biết thế nào là "cực đoan," sự hoà giải, hoà hợp còn chưa xuất hiện với những người đã nằm xuống, không vũ khí, không hận thù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét