Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Từ Ông Hồ Tới Quả Đấm

Cô Tư Sài Gòn

               

Trình độ của các quan chức Bộ Giáo Dục tới đâu? Có bao nhiêu người xài văn bằng giả? Có bao nhiêu người thuê viết luận án Tiến sĩ?

Chính xác, chúng ta không có số liệu, chỉ biết rằng nhiều quan chức là có văn bằng thật, vì có học thật... nhưng văn bằng giả cũng có. Nhưng văn bằng thật cũng không có nghĩa là có văn hóa, vì rất nhiều quan chức đã biểu diễn các màn phi văn hóa tệ hại.

Đặc biệt, đối với sách giáo khoa, một lĩnh vực nhạy cảm vì sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ của các thế hệ tương lai -- nếu có bàn tay Phương Bắc làm các em mất cảnh giác, sẽ hỏng; nếu có bàn tay phá hoại văn hóa nào khác, tương lai tâm hồn các em cũng sẽ trở thành một nồi nước lèo không ra phở cũng chẳng thành hủ tiếu.

Thông tấn Infonet đăng bản tin từ mạng Tri Thức tựa đề “Sốc trước bài đồng dao "đập chết đem vùi đống tro"...” kể rằng:

“Một bài đồng dao có nội dung bạo lực được in trong trang 17 với tên gọi Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng, cũng gây bức xúc với những từ ngữ như: "đập chết đem vùi đống tro", "đập chết đem cho láng giềng"...

Gần đây, nội dung của bài Đồng dao chơi vỗ tay in trong trang 8, tập 6 của bộ sách Đồng dao dành cho trẻ mầm non do NXB Mỹ Thuật và Nhà sách Đinh Tị ấn hành đã khiến dư luận bức xúc.

Nguyên văn bài đồng dao này đó là: "Ở với ai/Với bà/Bà gì?/ Bà ngoại/ Ngoại gì?/ Ngoại xâm/ Xâm gì?/ Xâm lăng/ Lăng gì?/ Lăng Bác/ Bác gì?/ Bác Hồ/ Hồ gì?/ Hồ ao/ Ao gì?/ Ao cá/ Cá gì?/ Cá quả/ Quả gì?/ Quả đấm".



Mặc dù bài đồng dao này có thể được lưu truyền trong dân gian, dễ dàng bắt gặp trong ngôn ngữ nói thường ngày. Tuy nhiên, việc đưa nội dung thiếu nghiêm túc, gây tranh cãi như “Bà ngoại - Ngoại xâm”, “Bác Hồ - Hồ ao”, hay “Quả gì - Quả đấm” vào sách dành cho lứa tuổi mầm non là điều không phù hợp.

Bên cạnh đó, trong cuốn sách này, một bài đồng dao khác cũng có nội dung bạo lực được in trong trang 17 với tên gọi Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng, cũng gây bức xúc. Nội dung của bài đồng dao này như sau:

“Ông Nhăng mà lấy bà Nhăng
Đẻ được con rắn thằn lằn cụt đuôi
Ông Nhăng bảo để mà nuôi
Bà Nhăng đập chết đem vùi đống tro
Ông Nhăng bảo để bà kho
Bà Nhăng đập chết đem cho láng giềng
Có kho thì kho với riềng
Đừng kho với ớt tốn tiền uổng công”.

Sau khi nội dung những bài đồng dao này lan truyền trên mạng xã hội, nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu giáo dục đã rất bức xúc. Đa số các ý kiến đều cho rằng việc đồng ý cấp phép xuất bản và lưu hành những cuốn sách có nội dung phản cảm này, sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách và giáo dục trẻ, nhất là lứa tuổi mầm non...”(ngưng trích)

Từ bà ngoại dẫn tới ông Hồ cũng là chuyện lạ, tuy rằng từ ông Hồ dẫn tới quả đấm là hợp lý nếu chúng ta hiểu rằng đây là các quả đấm sắt “xã hội chủ nghĩa.”

Nhưng từ huyền thoại tuyệt vời của con Rồng cháu Tiên lại dẫn tới ông Nhăng lấy bà Nhăng, đẻ ra thằn lằn... không hiểu có ám chỉ gì tới chuyện muốn nói Vua Rồng của Việt Nam xưa chỉ là rồng đất, một loại thằn lằn, rắn mối... mà nấu lên để ăn thịt thì rất dở, tới nổi dặn cho đời sau là đừng kho với ớt?

Tuyệt vời là ngôn ngữ ám chỉ của văn học, nếu thực sự các quan chức giáo dục muốn nói các em như thế.

Tin mới nhất, theo mạng VietnamNet, sách đồng dao này sẽ bị thu hồi. Bản tin viết:

“Chia sẻ trên báo chí, bà Đặng Thị Bích Ngân, Giám đốc NXB Mỹ Thuật cho biết đã nhận được thông tin về sự việc và đã yêu cầu nhà sách Đinh Tị thu hồi. Sau hơn một tháng gửi công văn yêu cầu thu hồi sách, bà Ngân cho biết hiện tại vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía nhà sách Đinh Tị để tổng hợp và báo cáo thanh tra, các cơ quan cấp trên.

Bà Trần Lệ Thu - Phó giám đốc công ty Văn hóa Đinh Tị cho VietNamNet biết hiện Đinh Tị đang tiếp tục thu hồi sách đồng dao này theo công văn của NXB Mỹ Thuật. Theo giấy phép, nhà sách Đinh Tị được in 4.000 cuốn. Tuy nhiên do bán chậm, nhà sách mới chỉ in được 2.000 bản và đưa ra thị trường được 920 cuốn, tồn kho 1080 cuốn.

Hiện tại, nhà sách đã thu hồi được 300 cuốn và sẽ tiếp tục gửi fax thông báo tới nhà sách ở các tỉnh để nếu đơn vị nào còn sách thì chuyển trả lại cho Đinh Tị. Theo bà Thu, dự kiến tới 15/12 nhà sách sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ cuốn Đồng dao tập 6 này.”(ngưng trích)

Nhưng vấn đề vẫn chưa rõ, thực sự quý ngài soạn sách giáo khoa này có ám chỉ gì không. Bởi vì nghĩ ra đồng dao mới là chuyện cực kỳ khó, nhất là để mô tả hình ảnh từ bà ngoại dẫn tới ông Hồ, từ ông Hồ dẫn tới quả đấm... Làm sao người đời thường chúng ta nghĩ ra nổi, đúng không.

Nếu đúng là các Thầy Đồ Bộ Giáo Dục nghĩ ra độc chiêu để khều chọc ông Hồ, vậy thì xin cho hoan hô vậy.

1 nhận xét:

  1. Việt Nam,
    Lúc tàn,
    Nhan nhản
    Bất công
    Luật pháp
    Như không
    Tham quan
    Đầy Đồng
    Hối lội
    Đầy ao
    Ỉa đái
    Xuống hồ
    Dốt nát
    Tràn sông
    Nông dân
    Điêu đứng
    Dân Việt
    Thành phần
    Không đảng
    Chính quyền
    Bỏ rơi
    Trắng tay
    Ruộng vườn
    Cán cướp
    Đất dân
    Cấp lại
    Quan tham
    Bán cho
    Ngoại bang
    Đài Loan
    Giặc Bắc
    Chúng đè
    Dân Việt
    Tại vì
    Đảng dốt
    Một đám
    Tham quan
    Mua bằng
    Mua chức
    Thủ tướng
    Bí thư
    Bán nước
    Cho Tàu
    Đảng rước
    Tàu Nga
    Phá hoại
    Sơn Hà

    Trả lờiXóa