Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

TƯỞNG NIỆM HOÀNG SA! Bài Thơ Của Một Thi Sĩ Miền Bắc Khuyết Danh ( 1974 )

Vu Nam Nhuan 


                                      

Một số trong 74 binh sĩ VNCH đã ngã xuống khi bảo vệ Hoàng Sa

Anh ruột tôi là 1 Tử sĩ hy sinh trên chiến hạm HQ 10. Nhật Tảo. Mấy chục năm nay tôi đã đọc biết bao nhiêu bài thơ, văn viết để tri ân các liệt sĩ anh hùng. Có một bài thơ thật đặc biệt với tôi vì nó được viết bởi 1 người miền bắc ( Khuyết danh ) năm 1974. Theo đặc san Quảng Đà phát hành ở thủ đô Hoa thịnh Đốn. Hoa Kỳ năm 2005 ( Trang 84 ) Bài thơ này đã được gửi từ miền bắc Việt Nam sang Pháp rồi từ đó chuyển về miền nam Việt Nam năm 1974 sau trận Hoảng Sa.   


Tôi đọc bài thơ này không biết bao nhiêu lần không chán. Lời thơ thật cảm động xẻ chia và cũng đầy hùng khí ngất trời .

Vì tình hình chính trị năm 1974 Tác giả đã không thể để tên của mình. Hy vọng bây giờ với internet chúng ta có thể tìm ra đánh tánh của vị tác giả này. Bài thơ như sau :                                                       
                                                                                  TƯỞNG NIỆM HOÀNG SA    
              
Xin kể thêm tôi : thành 19 triệu một người. Trái tim tôi đập về trong đó. Dòng máu xa nguồn bỗng giận sôi.

Hoàng Sa, Hoàng Sa.

Cái tên nghe buồn từ thuở ban sơ. Đối với tôi đã là da thịt. Dẫu chỉ là một mảnh san hô.

Lại đau chăng vết buốt tự ngàn xưa. Trong sử cũ còn hằn dấu ngựa. Từ thảo nguyên xa. Từ biển ải lửa. Khói tràn về đen thẫm những ước mơ. Đếm bao người vợ đợi chờ .


Em ơi, trên từng trang sử nhỏ .

Xin kể thêm tôi, thành 19 triệu một người. Thành viên gạch hồng tươi. Làm bức tường thành, ngăn triền sóng dữ. Giữ không cho rơi một giọt mật nào. Mỗi giọt ra đi chính mỗi giọt máu đào. bao đời cha ông nhỏ xuống.

Người bạn hải quân miền nam ơi. Trên đảo mù sương hôm đó có tay anh cầm súng. Từ những hạm tàu rẽ sóng đại dương. Tôi thấy pháo anh giương nòng sừng sửng.

Cuộc chiến đấu kết thúc dù bị thảm. Bài ca anh hùng vẫn vọng trời cao. Xin cho thơ tôi góp phát súng chào. Vĩnh biệt tuần dương chìm giữa sóng. Đáy biển âm thầm ngàn năm lạnh cóng.

Vẫn mặn nồng lòng tổ quốc ta.

Tác giả một thi sĩ miền Bắc khuyết danh (1974 )

1 nhận xét:

  1. Dịch vụ khách sạn hàng đầu Phú Quốc, khach san Phu Quoc, dat phong khach san Phu Quoc.
    khách sạn vinh
    khách sạn sầm sơn

    Trả lờiXóa