Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Vậy thì cớ sao VN nhục nhã như bây giờ !

 Lương ngọc Phát

                         

Hơn ngàn năm nay, kể từ Ngô Quyền giết tươi Hoằng Tháo trên sông Bạch Đằng, mở ra kỷ
nguyên độc lập, tuy cũng lắm phen bị Tống – Nguyên – Minh – Thanh bức hiếp nhưng chưa bao giờ dân tộc ta phải chịu nỗi nhục u uất kéo dài như hơn nửa thế kỷ nay.


Ngày xưa ta nhỏ bé cô độc, thế giới ai chết nấy chịu, chưa biết và không thể can thiệp bênh vực nhau, thế mà ông cha vẫn luôn có sách lược bảo toàn được nước non. Cũng vì cô độc và nhỏ bé mà tổ tiên mới cam bề mềm mỏng chịu lép ngoại giao trước cường thù trong thời bình, nhưng mỗi khi người Tàu giở thói xâm lăng liền phải nếm đòn quyết liệt của ta giáng trả .

Trong hơn ngàn năm ấy, chỉ có đợt bị người Minh đô hộ phần lớn lãnh thổ trong 20 năm, là lâu nhất. Nhưng 20 năm đó, từ cha con Hồ quý Ly đến nhà Hậu Trần rồi khởi nghĩa Lam Sơn, ông cha đã kế tiếp nhau không ngừng kháng chiến liên tục cho đến khi thu hồi hoàn toàn cương thổ.

Suốt thời phân tranh Trịnh – Nguyễn, đàng Ngoài tuy chỉ quản lý một nửa giang sơn, thế lực có
phần yếu đi,mà vẫn giữ vẹn được chủ quyền. Đàng Trong thì kiến tạo mở mang bờ cõi. Cuộc
chia ly ấy cũng có mặt tích cực của nó. Và vừa sau khi Tây Sơn xóa được vết chém sông Gianh, chưa bao lâu giặc đuôi sam lại ồ ạt kéo qu .Trong tình cảnh nội bộ rối ren, trong một nước có tới 3 vua : Vua Lê, vua Thái Đức, vua Quang Trung, miền Bắc còn nhớ chúa Trịnh, miền Nam hiện hữu Nguyễn vương, ấy thế mà ông cha đã giải quyết nhanh gọn cường địch trong một chiến dịch Bắc tiến thần tốc ! Bọn quan quân đuôi sam chạy mất mật, dù rằng chúng đang thời cực thịnh dưới triều Càn Long !

Vậy đó, ông cha ta dù trong thế nước nhà đang hồi chia tam xẻ tứ, vẫn đánh tan hoang đội quân Tàu đương thời hùng mạnh nhất của Thanh triều. Sao mà anh dũng đến mức ấy !

Ngày nay, thế kỷ 21 toàn cầu hóa, thời internet thế giới gần gủi sẻ chia đến tận mỗi biến cố ở từng ngóc ngách của địa cầu. Nhân loại đều tỏ tường những cảnh mạnh hiếp yếu, lớn nuốt nhỏ, các tổ chức quốc tế luôn bênh vực lẽ phải. Việt Nam không thui thủi đơn độc trong bóng tối hiểu biết loài người như lịch sử xa xưa. Việt Nam đã có số dân đông đúc, kiều bào có mặt khắp năm châu, có thể xây dựng nền quốc phòng hùng hậu. Thử coi lại người ta, hồi thập niên 40, Đức – Nhật lãnh thổ và dân số đâu có lớn to gì, mà quân sự hùng mạnh đến
mức làm đảo điên thế giới ?

Vậy thì cớ sao, nước ta có diện tích trung bình, dân tộc đủ đông, hòa bình thống nhất liền một cõi đã ngót 40 năm, mà cứ phải hèn hạ cúi gằm mặt để cho người cướp lấn, sai khiến như tôi tớ ?

Chưa bao giờ trong suốt ngàn năm, VN nhục nhã như bây giờ !

1 nhận xét:

  1. CÂU HỎI CỦA BÀI VIẾT CHỈ CÓ 1 CÂU TRẢ LỜI DUY NHẤT: ĐÀNG CSVN ĐÃ ĐẦU HÀNG VÀ LÀM TAY SAI BÁN NƯỚC CHO BỌN TÀU CỘNG

    Trả lờiXóa