Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

BỊP MÌNH VÀ BỊP NGƯỜI

Ls Lê Đức Minh

                            


2Vụ Trung quốc kéo giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, như đảng và chế độ cộng sản Việt Nam, tuyên bố, là một hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam cũng tuyên bố rằng hành động này làm tổn hại đến quan hệ chính trị của hai quốc gia và làm tổn thương nghiêm trọng tình cảm của người Việt Nam đối với Trung quốc.

Theo dõi sát phản ứng của đảng, chính quyền và quân đội Việt Nam từ đầu tháng 5/2014 cho đến nay, cả người dân trong nước lẫn cả thế giới đều đã thấy rõ được một vài điều quan trọng.

Thứ nhất, mặc dầu việc Trung quốc quấy phá trên vùng biển của Việt Nam, gây trở ngại cho ngư dân Việt Nam, làm hư hại tàu bè của Việt Nam, là chuyện không lạ lùng gì; nhưng hành động mang giàn khoan HD-981 vào vùng lãnh hải của Việt nam là một điều hoàn toàn bất ngờ đối với đảng và chế độ tại Việt Nam. Lý do là Việt Nam luôn tin rằng Trung quốc sẽ tôn trọng những thõa thuận giữa Hồ Cẩm Đào và Nguyễn Phú Trọng đã ký kết vào tháng 10 năm 2011.


Thõa thuận này có thể được tóm tắt như sau: “Lấy đại cục quan hệ hai nước làm trọng, xuất phát từ tầm cao chiến lược và toàn cục, dưới sự chỉ đạo của phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền giữa hai quốc gia. Đồng thời, trên tinh thần “tôn trọng đầy đủ chứng cứ pháp lý và xem xét các yếu tố liên quan khác như lịch sử… với thái độ xây dựng, cố gắng mở rộng nhận thức chung, thu hẹp bất đồng, không ngừng thúc đẩy tiến trình đàm phán. Căn cứ chế độ pháp lý và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982″”.

Thứ hai, sự bất ngờ này đã dẫn đến thái độ của đảng, chính phủ lẫn quân đội phải đối phó như thế nào với Trung quốc. Những lời phát biểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược của đảng, chính phủ, quân đội cho thấy trong tháng 5/2014 tình hình nội bộ của đảng cộng sản Việt Nam rối như tơ vò.

Trong giai đoạn này do bức xúc, bất bình trước việc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, nhiều ý kiến trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam đã mong muốn tìm một giải pháp cơ bản, lâu dài, hữu hiệu ngăn chặn, đẩy lùi tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Một câu hỏi quan trọng nhất mà đảng và chế độ có thể đã tìm cách trả lời đó là: “Phải chăng muốn bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, Việt Nam phải “chuyển hóa” chế độ xã hội hiện nay, phải thiết lập chế độ chính trị “dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập”, phải từ bỏ tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hai Đảng mà các vị cách mạng tiền bối và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp?”

Tuy nhiên vào cuối tháng 5/2014, sau khi đã quýnh quáng chạy khắp mọi nơi để tìm sự ủng hộ của thế giới và trãi qua giai đoạn dao động trong nội bộ đảng, đảng cộng sản Việt Nam cuối cùng đã đi đến giải pháp thống nhất là quyết định vẫn giữ nguyên chính sách đối với Trung quốc từ trước đến nay, đó là: “Trong khi làm mọi việc có thể làm được để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vẫn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, thể hiện thiện chí kiên trì giải quyết bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Như vậy có thể thấy rằng huynh hướng cải cách triệt để, mở rộng tự do dân chủ,  thân phương Tây để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, vẫn chưa thắng được khuynh hướng bảo thủ, thân Trung quốc và bảo vệ độc quyền lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam bằng mọi giá trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam.

Một viên chức ngoại giao cao cấp của chính phủ Việt nam giấu tên đã nói với một nhân viên ngoại giao ngoại quốc là William G. Frasure rằng: “Chúng tôi đã làm hết tất cả những gì chúng tôi đã làm. Đâu còn giải pháp nào nữa đâu”.

Từ đó chúng ta có thể thấy rằng đảng và chế độ tại Việt Nam thật ra không có bất cứ kế sách gì để đối phó với những hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung quốc. Nếu có kế sách đối phó thì kế sách đó là im lặng, nhịn nhục, tránh đụng chạm làm Trung quốc nổi giận và năn nỉ hay mong chờ vào thiện chí của đảng cộng sản Trung quốc đối với đảng cộng sản đàn em là Việt Nam.

Thái độ hay kế sách duy nhất nói trên của đảng đã được trình bày rất rõ ràng cho tất cả đảng viên đảng cộng sản Việt nam. Theo hướng dẫn nội bộ thì tất cả đảng viên tuyệt đối không được phát biểu hay trình bày quan điểm trên các trang mạng xã hội, tránh tất cả mọi lời đả kích Trung quốc và bằng mọi giá phải giữ được tình hữu nghị với Trung quốc. Hướng dẫn nhấn mạnh rằng nếu giữ được hòa khí với Trung quốc là sẽ giữ được chế độ.

Thứ ba, có thể thấy rằng đảng hết sức lúng túng trong việc đối phó với dư luận trong nước, hết sức bị động trong việc làm giảm sự giận dữ của dân chúng trước thái độ mà người Việt Nam gọi là “hèn với giặc, ác với dân”.

Cũng giống như không có kế sách nào để đối phó với Trung quốc, đảng và chế độ tại Việt Nam cũng không có cách thức nào để đối phó với dư luận trong nước ngoài việc tiếp tục tuyên truyền trơ trẽn và lừa gạt. Mục đích chính của tuyên truyền lừa bịp là làm sao duy trì được tính chính thống trong con mắt của dư luận càng lúc càng trở nên nghi ngờ hay thậm chí thù địch với đảng.

Cái khó khăn cho đảng và chế độ hiện nay là làm sao vẫn duy trì được lòng yêu nước của dân chúng nhưng một mặt phải hoàn toàn kiểm soát được việc biểu lộ tình yêu nước đó của người dân. Điều này có thể thấy đảng chủ động tổ chức các cuộc biểu tình yêu nước, phản đối Trung quốc nhưng chỉ tổ chức bên trong các hội trường và cũng không có bất cứ câu khẩu  hiệu biểu ngữ nào bằng tiếng Trung quốc. Bên cạnh đó đảng đàn áp dữ dội bất cứ cuộc biểu tình phản đối Trung quốc nào, dù cuộc biểu tình đó chỉ có một hay hai người.

Khi trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề biển đảo, đảng và chính phủ chỉ có một câu trả lời chung cho bất cứ một câu hỏi nào có liên quan đến vấn đề Trung quốc, nội dung như sau: “Đảng và chính phủ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo không để mất một tất đất, một giọt nước biển của tổ quốc”. Câu trả lời này cho thấy hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất là thực tế đảng không có gì để giải thích, không có gì để nói với dân chúng cả. Chẳng lẽ nói thẳng với dân chúng là chúng ta phải nhịn nhục để bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ? Vấn đề thứ hai, có mục đích lừa bịp, rằng cứ yên tâm đi, mọi việc đã có đảng lo, rằng đảng đã có những kế sách bí mật và hiệu quả để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tổ quốc nhưng chưa thể nói ra được. Như thế cách trả lời của đảng và chính phủ khiến người dân không thể hỏi gì thêm và tạo ra một ảo tưởng rằng đảng có nhiều mưu mô thiên biến vạn hóa, sẽ được dùng trong tương lai!

Tuy nhiên rõ ràng đảng và chế độ không lừa bịp được bao nhiêu người. Sự thật khi giàn khoan HD 981 vừa được kéo vào lãnh hải Việt Nam nhiều tướng lĩnh quân đội Việt Nam đã mạnh dạn tuyên bố rằng giàn khoan này phải rời vùng EEZ của Việt Nam trong tháng 5. Vậy mà giàn khoan này đến nay vẫn tiếp tục làm việc bình thường và một giàn khoan khác đang trên đường tiến vào vị trí. Cùng với những lời nói suông của đảng và chế độ, những gì thực tế đang diễn ra trên biển Đông đủ làm người Việt nam hiểu rằng đảng chỉ nói, chứ không làm gì và thực tế là đảng hoàn toàn bó tay trước hành động của Trung quốc. Người Việt Nam cũng đã hiểu ra rằng Việt Nam không phải là đồng minh của Hoa kỳ và phương Tây cho nên sẽ chẳng có quốc gia nào đứng ra giúp Việt Nam đương đầu với Trung quốc.

Một trong những lời lý giải trơ tráo mang bản chất bịp bợm khác được đảng lan truyền trong dân chúng, đó là: “Biểu tình chống Trung quốc không làm cho Trung quốc rút giàn khoan, mà chỉ làm Trung quốc nổi giận. Khi nổi giận thì Trung quốc có thể gây chiến, và chiến tranh sẽ làm chết dân. Đảng thương dân cho nên không thể gây chiến với Trung quốc được”. Lời biện hộ này cũng lừa được một số thanh thiếu niên đoàn viên, nhưng không thuyết phục được những người khác. Những blogger hay facebooker nói thẳng vào mặt đảng rằng đảng mà gây chiến với Trung quốc thì chế độ sẽ bị lật đổ và quyền thống trị độc đoán của đảng cũng sẽ tiêu tan ngay.

Cuối cùng, thái độ im lặng chịu nhục và mong chờ thiện chí của Trung quốc được coi là biện pháp “khôn ngoan nhất” của đảng và chế độ hiện nay. Tuy nhiên dường như đảng đang tự lừa dối mình và lừa dối dân chúng để mua thêm thời gian và hy vọng mọi việc sẽ trở lại tốt đẹp như trước với Trung quốc.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, cựu đại sứ Việt Nam tại Châu Âu đã nói rằng Trung quốc sẽ làm mọi cái để độc chiếm 80% của biển Đông. Do đó sự việc giàn khoan HD 981 chỉ là sự bắt đầu của một kế hoạch lâu dài để khẳng định chủ quyền biển Đông của Trung quốc. Có thể nói rằng tham vọng độc chiếm biển Đông của Trung quốc là không còn gì để nghi ngờ và Trung quốc sẽ tìm mọi cách, thậm chí cả biện pháp quân sự, để đoạt được những gì mà Trung quốc cho là của họ.

Do đó cái gọi là kế sách khôn ngoan của đảng là hoàn toàn không có căn cứ, là  hoàn toàn lừa bịp, chẳng qua để làm cho dân chúng Việt Nam an lòng và không nổi dậy chống chế độ và thừa cơ lật đổ chế độ cộng sản tại Việt Nam mà thôi.

Nhưng thử hỏi đảng và chế độ kéo dài sự tự lừa bịp mình và lừa bịp dân chúng  được bao lâu?

1 nhận xét: