Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

"Điếc hay ngóng, ngọng hay nói"

Ba Ngù Xẻo lá
                                 

                                        


Tục ngữ: Điếc hay ngóng, ngọng hay nói. Đa số dân Việt mắc bệnh này.

Nghèo khó dễ sinh tham lam, kém cỏi lại thích khoe mẽ. Ảnh hưởng của đời sống chiến tranh liên miên khiến người ta chuộng ăn xổi ở thì; thấy lợi lộc là quơ quào ngay để không còn cơ hội? Giải thích vậy nghe cũng dễ dàng, có phần bênh vực, nhưng nhiều dân tộc khác cũng chiến tranh, cũng lao đao lận đận nhưng lại không bị như ta (Đức với hậu quả hai cuộc thế chiến chẳng hạn).


Yếu kém về khoa học kỹ thuật thì các vua triều Nguyễn có dự phần tạo nên? Tôi cho là có! Thế giới đi trước ta rất lâu trong lãnh vực này, triều đình VN vẫn chuộng thơ phú, công lao Nguyễn Trường Tộ bỏ sông, vùi biển. Thua một bước đã khó theo nếu không thức tỉnh kịp thời, đến khi thiên hạ đi quá xa thì ta chỉ còn tính chuyện ...bắt chước! Bắt chước theo kiểu nông dân thì ..sao cũng được, miễn cho có! Nhật từng bị vu cáo là bắt chước phương Tây trong kỹ thuật xe hơi, nhưng nhờ biết làm đến nơi đến chốn -biết học hỏi từ thất bại- mà thành công, thành trùm! (Ta thì tốt đẹp khoe ra, xấu xa che lại)


Lỗi lầm lịch sử giờ đang được lập lại. Thế giới bỏ Mác-Lê, chóp bu ta vẫn cho là sẽ cường thịnh nên Trọng lên mặt rao giảng ở Cuba. Khuyết điểm dân ta được chế độ khoét sâu nên bị gán tội "ăn mày dĩ vãng", "bám đít quá khứ", cứ đến hẹn lại lên (30/4) là cổ vũ cơn lên đồng tập thể (nhờ -thực chất- đã giết được nhiều... đồng bào).


Thói bạo lực thì hình như dân Á nào cũng mang sẵn trong người. Nhật nổi tiếng tàn bạo, Tàu rạng danh độc ác, ta sính tiểu tiện vào sọ dân Cam, nhà Nguyễn quật mồ nhà Tây Sơn, đem đốt làm thuốc súng.... Chế độ đang bám ghế kia thì tung hô bạo lực dạy trẻ con làm tính bằng đếm xác Mỹ nên bạo lực học đường, thượng đẳng tay hạ đẳng tay, toi nhau lòi ruột vì một chút ... nhìn đểu hay công an giết người không nhát tay tay là hậu quả tất nhiên.

Nếu muốn kể ra thêm thì chắc phải làm sớ như Táo đen tường trình hàng năm cho Ngọc Hoàng, cái sớ chắc phải dài từ thượng giới đến.. âm phủ.

Cũng gần đến Tết rồi nhỉ, chuẩn bị là vừa !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét