Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

'Một tai nạn trên Biển Đông có thể khơi mào chiến tranh Mỹ-Trung" Sao tránh ?

Phú Quốc

                    

Mỹ – Trung và Biển Đông: Trung cộng chuyển đổi chiến lược từ phòng vệ sang tấn công ?

Một cuộc trắc nghiệm về chiến thuật giữa Mỹ và Trung cộng đã được thực hiện: Một chiếc P8-A Poseidon, máy bay do thám hiện đại nhất của Mỹ, đã tiếp cận sát khu vực mà Trung cộng đang xây loạt đảo nhân tạo tại Biển Đông. Hẳn nhiên hệ thống vệ tinh do thám Mỹ lâu nay thừa biết Trung cộng đã và đang làm gì nhưng việc điều P8-A Poseidon ra tận hiện trường cho thấy Mỹ lần này ra mặt trực tiếp với một thông điệp : Biển Đông không phải là ao nhà của Bắc Kinh!


Đây cũng là lần đầu tiên mà Lầu Năm Góc công bố đoạn băng cho thấy hoạt động xây đảo của Trung Quốc cùng đoạn ghi âm mang nội dung Trung Quốc thách thức một máy bay Mỹ. 

Cùng đi trên máy bay, phóng viên CNN được nghe sĩ quan chỉ huy Matt Newman thuật, quanh các đảo nhân tạo giờ có nhiều tàu chiến, tàu tuần dương và radar tìm kiếm trên không…

Nơi Trung Quốc tập trung xây dựng căn cứ quân sự mạnh nhất là đảo Chữ Thập – một “hòn đảo” có chiều rộng 90m. Chính xác, Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa, cách biệt với các thực thể khác của quần đảo, nằm về phía tây nam của bãi san hô Tizard thuộc cụm Nam Yết và về phía đông bắc của cụm Trường Sa. Đảo Chữ Thập cách Trung Quốc đến 1.190km nhưng rất gần Việt Nam, Philippines và Malaysia. 

Ngay cả những người bình tĩnh nhất cũng thấy sốt ruột trước sự thong thả của Obama trong chiến lược mà ông gọi là tái cân bằng để kiềm chế sự bành trướng lộ liễu của Trung Quốc. 

*Cố tình buông lỏng trước sự bành trướng quân sự và thái độ hung hăng “tằm ăn dâu” của Trung Quốc để khiến Bắc Kinh manh động trước.  kế không thành.

* Dẩn dụ TC bước vào chạy đua vũ trang trong khi năng lực kỹ thuật quân sự Trung Quốc còn quá thấp để có thể chạy đua với Lầu Năm Góc.

* Bán vũ khí đợt mới nhất cho Indonesia và Malaysia hàng trăm triệu USD.

* Thu gom Cuba khiến cho TC mất quân bình và thiệt hại 6.5 tỷ USD.

*Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng 2015, đa số đều bày tỏ quan ngại trước động thái chuyển đổi chiến lược từ phòng vệ sang tấn công mà Bắc Kinh đề cập trong đó.

Trung Quốc đang phải đối mặt với “hàng loạt mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và phức tạp, bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông”.

“Chiến lược quân sự Trung cộng” nhấn mạnh tới 4 “lĩnh vực an ninh quan trọng”, bao gồm đại dương, không gian vũ trụ, không gian mạng và lực lượng hạt nhân.

Có một điều chắc chắn là Mỹ không thể bỏ trống khu vực để Trung Quốc mặc sức tung hoành. Việc Washington giảm thiểu sự hiện diện ở Trung Đông cũng như điểm nóng Afghanistan là một trong những thể hiện của sự dồn sức vào Châu Á – Thái Bình Dương. 

Vấn đề bây giờ là chiến lược. Phần Mỹ, có thể đặt câu hỏi rằng, rốt cuộc thì ông Obama chơi bài gì? Tỉnh chế Động.

Đừng quên một cái Tử Huyệt của TC mà Ông Obama đang nắm trong tay, tất cả kế hoạch của TC ( đã, đang và muốn làm gì ) trong ít nhất 10 năm qua đều đã nằm gọn trong tay Mỹ qua 2,500 hồ sơ Mật- tuyệt mật, những gì mà TW ĐCS Tàu chuẩn bị trong 10 năm qua, bây giờ có muốn thay đổi, cũng rất khó đảo lộn)

Đừng quên Lệnh Kế Hoạch đã từng ngồi ghế Chánh văn phòng TWĐCS 10 năm, em của Kế Hoạch là Hoàn Thành đã mang tặng Ông Obama một món qùa mấy chục tỷ USD và cả cái khối tài liệu tuyệt mât của tàu, để đổi lấy cái life Insurance cho gia đình hắn. Thực đúng với tên của VN là Kế Hoạch Hoàn Thành.

Một khi đã lọt vào tay CIA,FBI và NSA thì coi như xong, nát bét cả rồi ?

1 nhận xét: