Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Cuộc Cách mạng châu Á - “Phương Đông mới” thay đổi thế giới ra sao (phần 2 - hết)

Ngôi sao mới trên bầu trời 

Andreas Lorenz

Ba Cơ dch 

Con lc đang dao đng t phương Tây v phương Đông mà không th ngăn li được. Sau khi khi Đông Âu tan rã đã xy ra mt s vic khng khiếp. T chc khng b al-Qaida tn công hai chiếc tháp ca World Trade Center New York và Ngũ Giác Đài Washington vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, gn 3000 người chết. Chính ph M tr li bng nhng cuc không kích Afghanistan và cuc chiến tranh chng Saddam Hussein Iraq. 

K t lúc đy, USA, k chiến thng trong cuc chy đua quân s và ý thc h vi Liên bang Xô viết, trong mt ca nhiu người châu Á và phn còn li ca thế gii, đã đánh mt chc năng gương mu như là đt nước ca t do và dân ch. Trước đó, h đã thường hành x không được lch s cho lm. Nhân danh t do, h đã tàn phá nhiu phn rng ln ca Vit Nam hay cùng kích đng mt cuc đo chính Chile năm 1973 đ lt đ tng thng cánh t lúc đó là Salvador Allende.

Tht ra thì nhng li lm ca quá kh không cn phi được lp li, nhưng sau 9/11 cường quc thế gii gin quá mt khôn. Nguyên B trưởng B Ngoi giao Colin Powell trình ra cho Hi đng Bo an LHQ nhng bng chng cho s tn ti ca vũ khí hy dit hàng lot trong Iraq – nhng cái sau này l ra là gi. Và mc dù không có bng chng cho vic Iraq là căn c ca al-Qaida, quân đi M vn tn công đt nước này. 

Washington sau đó đng trên thế gii như là mt k nói di, gii thích khác đi mc đích ca hành đng quân s: nn dân ch cn phi được thiết lp Iraq. Nhưng vì mc tiêu ca h, xut khu nhng giá tr ca “phương Tây”, mà người M li trit tiêu chính nhng giá tr đó: h tra tn tù nhân trong tri giam Abu Ghraib Bagdad và nhng nơi khác. Vi vùng đt Guantánamo lt gia Cuba, h đã to nên mt nơi mà trong đó lut pháp không còn có giá tr gì na. CIA thiết lp, ngoài nhng nơi khác là Ba Lan, nhng nhà tù bí mt mà trong đó h đã ép cung nhng người b h bt cóc.

Tiếp theo thm ha chính tr ca mt cường quc là thm ha v kinh tế: ngân hàng M vi chính sách cho vay mang nhiu ri ro và nhng sn phm đu tư đáng ng đã gây ra mt cuc khng hong tài chính trên khp thế gii. Nhiu công ty tài chính M như Lehman Brothers và hãng bo him AIG khánh kit, gã khng l v ô tô General Motors tuyên b phá sn. Gn mười hai nghìn t USD đã tan biến vào trong không khí, theo ước tính ca Qu Tin t Quc tế (IMF). Người đóng thuế khp nơi trên thế gii đã phi vào cuc đ cu các công ty tài chính đang suy yếu và ngăn chn không cho nn kinh tế thế gii suy sp hoàn toàn.

Đng thi, mt ngôi sao mi đã mc lên phương Đông: châu Á. Cuc khng hong đã không gây thit hi nhiu cho Trung Quc, n Đ và nhng quc gia châu Á khác – còn ngược li: sc mnh kinh tế ca h c tăng lên và tăng lên. Năm 2008 và cuc khng hong tài chính dường như đã xác nhn tt c các tiên đoán, rng chng bao lâu na thế gii s mt thế gii khác.

Thi gian va qua, người ta ngày càng nhn thc rng USA s không còn là cường quc dn đu đơn đc na. “Cuc khng hong kinh tế là mt biu tượng cho s dch chuyn ca trung tâm trng trường thế gii t Đi Tây Dương sang Thái Bình Dương và n Đ Dương”, cu b trưởng B Ngoi giao M Henry Kissinger nói. Ông y thêm vào đó, na đùa ct: n Đ và Trung Quc có th giúp M đang suy yếu v kinh tế vi mt kế hoch Marshall – như USA đã vc châu Âu b tàn phá dy sau Đ nh Thế chiến.[1] 

Nhiu người châu Âu dn dn hiu ra rng châu lc c xưa ca h s không còn đóng vai trò nào ln lao trong tương lai na. Gic mơ v “thế k châu Âu” dường như đã kết thúc trước khi nó tht s bt đu. Ngay t bây gi đã lan truyn nhng kch bn, rng đến mt ngày nào đó châu Âu s biến thành mt vin bo tàng to ln – vi nhng phong cnh đp và nhng ngôi nhà thi Trung c. Châu Âu, như nhà chính tr hc người Bulgaria Ivan Krastev nói, ging như “mt thế lc đã v hưu” – thông thái, nhưng th đng, thnh vượng, nhưng nhân nhượng. EU tránh né ri ro, là “mt thế lc chng đây mà cũng không kia”, người Bulgaria nói. Phát trin nhân khu góp thêm phn ca nó vào trong đy: châu Âu ngày mt già đi.[2] 

Vi nhng thành công v mt kinh tế ca mình, châu Á cũng phát trin lc thu hút v mt chính tr. Ví d như sau cuc Cách mng Hoa lài Bc Phi và Cn Đông năm 2011, người Ai Cp nhìn v Indonesia, nước cũng chu nhiu nh hưởng ca Islam và đã thành công trong vic dân ch hóa sau khi lt đ nhà đc tài Haji Mohamed Suharto. Vin Đông có th gương mu cho Bc Phi hay không?

châu Âu và USA li có nhng nhà chính tr và giám đc nào đó liếc mt ưa thích các h thng đc tài ca nhng quc gia châu Á như Trung Quc hay Singapore. đy, h nói, tt c đu hot đng tt hơn và có hiu qu hơn là trong châu Âu xưa cũ. Nước Cng hòa Nhân dân có phi là mô hình có hiu qu hơn không?

Trung Quc – và Nga – có th là mô hình đi trng vi nhng nn dân ch t do hay không, nhng nn dân ch được nhiu chính ph cm nhn là quá gia trưởng? Giáo sư chính tr người Israel Azar Gat cho rng chiến thng ca nn dân ch trên thế gii hoàn toàn không phi là mt vic chc chn: “Ngày nay, Trung Quc tư bn phi dân ch đưa ra không nhng mt chính sách không can thip mà c mt chính sách ca h tr quyn đc lp quc gia, ca nhng giá tr ca mt nhóm và ca s đa nguyên ý thc h trong h thng quc tế. Điu đy là mt điu thu hút không nhng cho các chính ph mà c cho người dân na, vì nó là mt s la chn khác vi USA và s thng tr ca phương Tây, cũng như là mt lc đi chi li vi nhng thế lc toàn cu hóa mù quáng, quét sch đi tt c.” “Chiến thng cui cùng ca dân ch”, Gat lo ngi, “hoàn toàn không phi là điu đã được đnh trước.”[3] 

Đng thi, đi vi nhiu người trong châu Âu và châu M, Vin Đông là mt cái gì đó đáng s. H lo s nhng gã khng l châu Á mi vi mt lc lượng lao đng r tin dường như là vô tn, vi nhng tp đoàn có va li đy tin mà h dùng chúng đ tài tr cho tiêu dùng M. H lo s v vic làm ca h, v tính n đnh, v s an toàn ca h.

Hin gi Trung Quc đang c gng t cng c ly chính mình vi mt s t tin mi. Trung Quc tuyên b mun ci t h thng tài chính quc tế, và ngày càng hay chơi lá bài quyn lc chính tr ca mình. Như khách quc gia được nhc nh trước, rng đng nên đ cp đến nhân quyn nếu như h mun tiếp tc có quan h tt đp. Thông qua “T chc Hp tác Thượng hi” (SCO) ngay t bây gi Bc Kinh đã ph biến s thông hiu riêng ca mình v đúng và sai trong s hàng triu người Trung Á.

Nhà chính tr hc người Anh Martin Jacques trong quyn sách “When China Rules the World” ca ông y cho rng s vươn lên ca Trung Quc ch riêng vì đ ln ca nó thôi là đã không th nào ngăn cn được. Lc hút ca nó “trong tương lai s tăng theo hàm mũ. Khi đ s Trung Quc s bt buc phn còn li ca thế gii thích nghi vi cách Trung Quc đ cho mi vic din ra.”[4] Ví d như vi thng dư ngoi t ca mình, đt nước này mua công trái nhà nước và qua đó lp đy nhng l hng trong ngân sách ca các nước châu Âu. Chính ph nào s chng c li vi Đng Cng sn khi s sung túc hay thiếu ht tài chính ca h ph thuc vào nó mt phn ln?

Thế gii được to ra sau Đ nh Thế chiến là thế gii ca ngày hôm qua. Nhưng con người cn phi phn ng trước “phương Đông Mi” như thế nào? Người ta cn phi đi x vi mt gã khng l như Trung Quc ra sao? Ngoi trưởng M Hillary Clinton trong mt cuc trao đi vi nguyên th tướng Úc Kevin Rudd đã tóm gn điu đy bng mt câu hi: “Anh nói không úp m vi ngân hàng ca anh như thế nào?”[5] Bà mun ám ch rng Bc Kinh là người mua tín phiếu và công trái M nhiu nht – và qua đó mà tài tr cho thâm ht M. Và anh không nên chc gin k đang ngi trên qu tin ca anh. Cng đng quc tế s ra sao khi Trung Quc hay n Đ quyết đnh các điu lut? Các chế đ chuyên quyn và gi dân ch châu Á, trước hết là Trung Quc, có tht s là mô hình cho nhng quc gia khác hay không?

Quyn sách này mun góp phn mang nét thu hút ca châu Á cũng như nhng mt ti ca nó li gn hơn. Mt phn ln tp trung vào Trung Quc, vì Trung Quc là đng cơ ca s thăng tiến châu Á.

Nó không xem xét đến nhng nước ca Cn và Trung Đông như Israel hay Iran, cũng không xem xét đến các quc gia Thái Bình Dương như Úc và New Zealand. Tôi tp trung vào mt vài ví d và nhng phát trin mi Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á.

Tôi đã sng trên châu lc đy quyến rũ này t lâu. Kinh nghim và tri nghim trong nhiu nước đy được mang vào trong quyn sách này. Cng thêm vào đó, sách, nht báo, tp chí và nhng nghiên cu cũng là ngun. Thêm na là các trao đi vi đng nghip, chuyên gia và chính khách – và vi người dân châu Á. 

Hết chương “Phương Đông mi”. Mi các bn đón đc chương kế tiếp “V đo Khng và tham nhũng, dân ch và trch thượng 

_____________
[1] Trong truyn hình n Đ NDTV, 19/11/2008 http://www.youtube.com/watch?v=YBW4BwikJOk
[2] Ivan Krastev: “A retired Power”, The American Interest, July-August 2010
[3] Azar Gat, David Deudney, G. John Ikenberg, Ronald Inglehart, Christian Welzel: “Which Way is History Marching? Debating the Authoritarian Revival”, Foreign Affairs, July-August 2009
[4] Martin Jackes: “When China Rules the World”, Allen Lane, Penguin Group, London 2009
[5] Wikileaks, 28/03/2009, tài liu ca B Ngoi giao M, “Secretary of State:(u), Secretary Clinton, March 24, 2009 


Nguồn: Ba Cơ thư quán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét