Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

CÒN ĐỘC TÀI CỘNG SẢN, CÔNG NHÂN CÒN BỊ BỐC LỘT: Ai đã ăn bớt cơm của tôi?


Revolution fist.jpg

Nhiệm vụ của giai cấp Công Nhân Việt Nam hiện nay là đấu tranh với nhà nước Độc tài, đòi quyền được thành lập tổ chức Công Đoàn Độc lập. Đó là một tổ chức thực sự đại diện cho người Công Nhân, đấu tranh cho quyền lợi của họ. Từ đó mà người Công Nhân sẽ được độc lập - tự chủ mà không bị nhà nước kịp kẹp cũng như giới chủ bóc lột thậm tệ nữa.

Giữa tháng 8, Bộ Y tế đưa ra nhiều con số cảnh báo về chất lượng bữa ăn công nghiệp dành cho công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thông tin cho thấy, sức khỏe của người lao động bị ảnh hưởng và lâu dài sẽ suy kiệt vì suất ăn thiếu dinh dưỡng và thường trực nguy cơ ngộ độc do không đảm bảo vệ sinh. Hàng vạn người lao động đã có cùng câu hỏi: Ai đã ăn bớt cơm của tôi?

                   


Giới truyền thông vào cuộc, câu trả lời khá bất ngờ khi nguyên nhân cơm bị bớt xuất phát từ người đặt cơm và người nấu cơm. Kết quả khảo sát cho thấy, suất cơm công nghiệp bây giờ được đặt có giá bình quân từ 12.000 – 13.000 đồng. Đấy là giá trên hóa đơn mà người đi đặt mang về cho chủ doanh nghiệp để thanh toán. Còn thực tế, cơ sở sản xuất cơm lại quả khoảng 3.000 đồng/suất cho người đi đặt. Mà ở các doanh nghiệp, người đi đặt là ai thì chắc chắn giới chủ biết. Theo cách tính này, sau khi trừ đi hoa hồng, suất ăn 15.000 còn 12.000 đồng, cứ thế trừ đi thì suất ăn có giá trên hóa đơn 10.000 sẽ còn 7.000 đồng.

Dấu hiệu nhận biết suất ăn bị bớt xén là cơm, thịt gà hoặc thịt lợn nhưng được rang, cùng lắm có thêm miếng cá nhỏ, cùng rau và nước canh trong vắt, song được trình bày đẹp, chia nhiều ngăn cho có vẻ phong phú.

Xét trên tiêu chuẩn dinh dưỡng tối thiểu và căn cứ giá cả thị trường, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một suất ăn tạm đủ cho người công nhân thì phải có giá ít nhất 15.000 đồng. Nhưng trên thực tế, rất ít doanh nghiệp đặt cơm cho người lao động có giá trên mức ấy.

Chưa kể, các đơn vị nấu cơm công nghiệp vì cạnh tranh nên sẵn sàng hạ giá, nhận nấu cơm với bất kỳ giá nào, sẵn sàng chi hoa hồng thật cao cho người đặt cơm để giành hợp đồng. Hậu quả của các hành vi này, người công nhân phải gánh chịu.

Mà họ phải gánh chịu thế nào nếu bữa ăn chỉ cung cấp chưa đủ 90% nhu cầu dinh dưỡng với nam và 77% đối với nữ? Phản ứng tự nhiên của cơ thể là sẽ lấy dần dinh dưỡng dự trữ ở mô, cơ để duy trì sự sống. Hậu quả của việc “tự ăn thịt mình” là cơ thể gày gò, sức khỏe ốm yếu, lâu dần thành suy nhược.

Biết rõ người bớt cơm công nhân, nhưng hiện nay quy định về giá tối thiểu bữa ăn công nghiệp chưa có, chưa tính đến việc thẩm định xem có đủ dinh dưỡng hay không. Bộ LĐTB&XH khi nào thì ban hành những quy chuẩn này?

Sông Hồng

1 nhận xét:

  1. DCSVN chop bu ho biet tan goc re ko can phan tich .nhung vi quyen loi cho nhom va gia dinh nen ho nhan tam giu doc quyen. de cai tri. vi 99 phan tram ho dieu giau co .thi co chet ho cung phai .bop ND de nhom ho song .chu ko co chuyen vi dan vi nuoc chi bip thoi .Vi dan vi nuoc ho da thay doi tu vai thap ky roi dau den bay gio ,,

    Trả lờiXóa