Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG ĐÒI QUYỀN LỢI


Revolution fist.jpg
HỠI ANH CHỊ EM CÔNG NHÂN ! NHÀ NƯỚC ĐỘC TÀI CỘNG SẢN ĐÃ CƯỚP ĐI QUYỀN LỢI CỦA CHÚNG TA, QUYỀN THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP ! CÔNG NHÂN CHÚNG TA QUYẾT KHÔNG THỂ ĐỂ TÌNH TRẠNG NẦY XẢY RA MÃI NỮA, PHẢI GIÀNH LẠI QUYỀN LÀM NGƯỜI CỦA MÌNH !.

Do quá thời hạn quy định mà Công ty chỉ trả 70% lương tháng 7; lại thêm nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động (NLĐ) nên sáng 31-8, hơn 300 công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Sakura (phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã lãn công đòi quyền lợi.

Công ty TNHH Thực phẩm Sakura có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thủy sản đông lạnh xuất khẩu. Trong hợp đồng với NLĐ, Ban lãnh đạo Công ty đã cam kết sẽ trả lương hàng tháng vào ngày 25, nhưng quá ngày quy định, Công ty vẫn không trả. Do đó, tập thể NLĐ đã làm đơn gửi lãnh đạo Công ty đề nghị giải quyết. Trước kiến nghị đó, Công ty đã thông báo sẽ trả 70% lương của tháng 7 chậm hơn 1 tuần. Tuy nhiên, tập thể NLĐ không đồng ý và đã lãn công. Chị P.T.C, công nhân Công ty cho biết: “Tôi làm việc cho Công ty đã hơn 10 năm, nhưng chưa bao giờ chúng tôi được bảo đảm đầy đủ quyền lợi chính đáng. Các chế độ về ốm đau, thai sản, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, Công ty đều lờ đi. Trong khi đó, cuộc sống của cả gia đình đều trông vào đồng lương của tôi. Hiện các con tôi đã bước vào năm học mới nhưng tôi vẫn chưa nhận được lương để mua sắm sách vở và đóng các khoản chi phí đầu năm. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Công ty cũng chưa cấp thẻ BHYT cho chúng tôi. Nhiều công nhân bị ốm đau đi khám bệnh đều phải bỏ tiền túi ra trả. Trong khi đó, khoản lương hàng tháng của chúng tôi vẫn bị Công ty trích ra đều đều...”. Còn chị P.T.M.T, công nhân bức xúc: “Chúng tôi làm việc quần quật suốt ngày, suốt tháng mà Công ty còn nợ lương. NLĐ đã chấp nhận trả lương tháng chậm 25 ngày mà Công ty còn chây ỳ và chỉ trả 70%. Chúng tôi đã khổ sở vì giá cả ngày càng tăng cao, vậy mà Công ty còn nợ lương của chúng tôi!”.


                          Công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Sakura lãn công đòi quyền lợi.

Công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Sakura lãn công đòi quyền lợi.

Ngoài ra, có nhiều lao động đã nghỉ việc nhưng đến nay chưa nhận được chế độ trợ cấp thôi việc. Vào những ngày lễ, Tết, Công ty cũng không có chế độ động viên, khuyến khích NLĐ làm việc. Đã thế, trong quá trình làm việc, nếu NLĐ vi phạm nội quy, như: quên rửa tay trước khi làm hàng, nghỉ việc quá 3 ngày/tháng..., đều bị Công ty trừ 780.000 đồng (theo nội quy, đây là khoản tiền Công ty trích ra để khuyến khích công nhân làm việc nghiêm chỉnh).
 Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã kịp thời có mặt để giải quyết. Ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Pháp chế Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Công ty TNHH Thực phẩm Sakura nợ 30% lương, BHXH, BHTN, chưa cấp thẻ BHYT và chưa chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ là vi phạm pháp luật. Chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng giải quyết các chế độ cho NLĐ. Công ty cũng đã cam kết sẽ trả 30% lương còn lại cho NLĐ trước ngày 2-9. Trong thời gian chưa có thẻ BHYT, Công ty sẽ thanh toán tiền cho những ai đi khám bệnh đúng tuyến và có hồ sơ hợp lệ”. Về chế độ trợ cấp thôi việc, Công ty cũng hứa sẽ thanh toán trong thời gian sớm nhất.

Được biết, đến ngày 4-9, Công ty TNHH Thực phẩm Sakura đã trả 30% lương tháng 7 còn nợ cho NLĐ nhưng vẫn nợ BHXH, BHYT, BHTN.
PHÚ VINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét