Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Điều kiện khắc nghiệt : Đời sống công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất

Revolution fist.jpg
Ôi, chủ nghĩa Cộng sản là cái gì vậy? Là cái gì mà người dân còn sợ hơn cả sợ cọp nữa. Nó gây bao nhiêu mất mát đau thương cho dân tộc mà vẫn điềm nhiên và hãnh diện. Chủ nghĩa Cộng sản là gì vậy mà nó ôm ấp và chở che cho tất cả những tội ác và sai trái mà không ai dám phản đối?

Tại sao lại phải đi xây dựng một cái chủ nghĩa như vậy? Tại sao?

                              
                                                  Cảnh sống tạm bợ của công nhân

Rất nhiều mảnh đời công nhân CN tha phương, mải vắt kiệt sức bên những cỗ máy để kiếm từng đồng gửi về quê nhà, họ dường như... quên mất nhu cầu thưởng thức văn hóa lành mạnh. Thay vào đó, một thứ "văn hóa lùn" rẻ tiền, hạ cấp đang từng ngày xâm nhập, tha hóa những người CN tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX). Trong khi đó, bản thân chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và DN, vẫn chưa có một hành động nào để loại bỏ nguy cơ tha hoá ấy ra khỏi đời sống người CN...

Khoái phim chưởng, mê truyện diễm tình...

Nguyễn Nam (quê Bắc Giang) làm việc cho Cty TNHH Up-gain (KCX Linh Trung, TPHCM) tới nay đã 6 năm. Ngoài thời gian làm việc tại Cty, Nam cho biết: Niềm vui duy nhất là... xem phim chưởng dài tập của Hồng Kông, nơi quán càphê Đắng, cách phòng trọ của Nam khoảng 400m, tại khu dân cư Bình Đường 1 (tỉnh Bình Dương).

 Không chỉ có Nam, tại quán càphê Đắng ấy, ngay trong một buổi sáng, tôi đã bắt gặp gần 50 khuôn mặt CN nam, đang mải miết dán mắt vào cái tivi 17 inch có chiếu một bộ phim chưởng đánh đấm loạn xạ... Ba ngày nay, nhiều Cty sản xuất giày tại KCX Linh Trung, KCN Sóng Thần, KCN Bình Đường... chưa có đơn hàng, nên hầu hết CN phải nghỉ chờ việc.

"Càng nghỉ lâu, bọn em càng xem phim dữ. Đó là cách "nướng" thời gian tốt nhất. Chỉ tốn mỗi 5.000 đồng/ly càphê, có thể vừa ngồi uống càphê, vừa xem phim từ sáng tới trưa. Sau đó, nghỉ ăn cơm bụi bà Lan, xong, lại xem phim tiếp..., hết tập này đến tập khác" - Nam cho biết.

Thậm chí, Lê Văn Chiến (quê Đồng Tháp) - CN Cty TNHH SungHynh Vina (KCN Bình Đường, tỉnh Bình Dương), cùng phòng trọ với Nam, còn bật mí: "Coi phim đánh đấm miết cũng ngán, thi thoảng, có chỗ chiếu phim sex, bọn em hè nhau chung tiền... xem một bữa cho "no" mắt luôn".

Trong khi đó, tại một gian nhà trọ khác của 5 nữ CN ngoại tỉnh đang làm cho Cty TaeKwang Vina (KCN Biên Hòa 2) ở phường Long Bình (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), trên đầu tấm nệm trải dưới nền nhà trọ là ba cuốn tiểu thuyết diễm tình miền Tây.

Nguyễn Thị Mỹ Dung (quê ở Nghệ An) nói: "Cái tuổi chúng em khao khát tình cảm lắm. Nhưng làm việc quần quật cả ngày, có thời gian đâu mà kiếm bạn, kiếm người yêu? Để thư dãn, hoặc ít ra có được chút mơ mộng, quên đi cuộc sống lam lũ, vất vả hàng ngày; em lại ra ngoài đầu hẻm thuê truyện tình đọc. Đọc miết rồi mê luôn anh ạ".

Nếu Dung mê đọc truyện tình, thì Kim Yến (quê Hải Dương) - được coi là xinh gái nhất phòng, lại thích đọc sách dạy yêu như thế nào?.... Yến viết thư làm quen và sưu tầm hình ảnh của một lô lốc nam ca sĩ "thị trường" đang nổi như: Đ.T, V.Q, N.V, Đ.V.H, .v.v... "Em thần tượng các anh ấy lắm lắm. Ước gì có một lần về thành phố xem mấy ảnh diễn" - Kim Yến hồn nhiên kể cho tôi nghe. Quả thật, ngay trên đầu giường nằm của cô ta là dày đặc hình ảnh của Đ.T và Đ.V.H... mặc áo lưới đang làm dáng mà Kim Yến "thần tượng" và "say" như điếu đổ ngày đêm.

...rồi say và yêu tới bến

Cái "say" của Yến ở trên, xem ra mới giới hạn trong tâm tưởng. Trở lại những CN nam làm cho một số Cty tại cụm CN Tân Đông Hiệp (Bình Dương), họ còn "say" đến náo loạn cả... khu nhà trọ An Phú. Cách đây một năm, nơi đây từng xảy ra một cuộc hỗn chiến giữa cánh CN Cty Doanh Đức với CN Cty Thông Dung, chỉ vì... rượu.

Có thể nói, với con số trên 30.000 CN sinh sống tại các nhà trọ, điều này trở nên một miếng mồi béo bở cho nhiều người mở quán cơm, quán nhậu phục vụ cho CN. CN Vũ Văn Giang (quê Thái Bình) tâm sự: "Vào những ngày nghỉ, anh xem, giữa một vùng quê không ra quê mà thành thị không ra thành thị, không có bất kỳ một cái gì vui chơi, giải trí, chúng em biết làm gì, ngoài tụ tập nhau đánh bida, uống càphê và... nhậu tới bến?".

May mắn cho những ai có "mảnh tình vắt vai" còn có nơi đi - về, còn lại đa số những anh chàng CN độc thân thì... vui với rượu là chính. Tại một dãy quán nhậu ở khu nhà trọ xã An Phú - địa phương được xem có nhiều nhà trọ nhất tỉnh Bình Dương, tôi đã chứng kiến vào thời điểm tháng 3 - tháng 4, mùa thiếu việc cho CN ngành giày, mỗi tối thứ bảy, hay chủ nhật, hàng trăm CN đổ ra đây uống bia, uống rượu xả giàn... Say xỉn, đánh nhau, gây mất trật tự là chuyện thường ngày ở những khu nhà trọ tại đây.

Nguyễn Thị Kim Hồng (quê ở Tây Ninh) - CN Cty giày Pouyen (gần KCN Tân Tạo, TPHCM), bức xúc kể lể: "Không phải em nói xấu bạn bè, song em không chịu được tại sao họ dám đánh đổi đời con gái của mình chỉ vì tiền".

Chẳng cần tìm kiếm đâu xa, Hồng chỉ ngay cái phòng trọ đầu tiên của khu nhà trọ ở xã Bình Trị Đông - nơi Hồng đang thuê, "cái cô mặc áo xanh đỏ, lòe lọet ấy, mới đây đã trở thành vợ hờ của ông chủ nhà trọ đáng tuổi bố mình".

Còn ở cái phòng cạnh bên, một cặp CN nam nữ góp gạo nấu chung và sống với nhau như vợ chồng. "Cách đây 3 tháng, cô ấy vừa mới đi nhà thương Hùng Vương giải quyết "nợ tình" xong" - Kim Hồng nói với tôi.

Và, không phải ngẫu nhiên mà bác sĩ Đỗ Ngọc Bôn - GĐ Bệnh viện 4 - nơi tiếp giáp địa bàn 4 KCN của tỉnh Bình Dương gồm: Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Đồng An và Tân Đông Hiệp, với hơn 1.000 nhà trọ chứa trên 60.000 CN - đã nói: "Tình trạng nữ CN phá thai là rất đáng báo động. Hàng năm, cứ sau dịp lễ Noel, Tết Nguyên đán..., tỷ lệ nữ CN vào bệnh viện phá thai lại tăng vọt. Chúng tôi rất đau lòng, nhưng không biết làm sao, khi mà hiện tượng trên, đối với đa số CN lại hết sức... bình thường".
Đơn cử ở Cty giày Delta (KCN Sóng Thần 2), cách đây vài năm, một nữ CN đã lén bỏ đứa con hoang mới sinh vào nhà vệ sinh rồi cuốn quần áo trốn khỏi nhà trọ; một nữ CN khác, sau khi sinh ôm con ra khỏi Bệnh viện 4 đã bỏ con ngay trước cổng bệnh viện......

Cao Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét