Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Chuyện Dài Công Nhân: Hơn 3.000 công nhân bỏ việc vì thức ăn không đảm bảo vệ sinh


           Revolution fist.jpg       
Giới Công Nhân Việt Nam cần gia tăng những vụ đình công có tổ chức để gây áp lực với nhà cầm quyền đòi quyền thành lập Nghiệp Đoàn Độc lập của riêng mình. Chỉ khi đó thì quyền lợi chính đáng của người lao động mới được bảo vệ, tiếng nói của Công nhân mới thực sự có sức mạnh. Khi tổ chức Công Đoàn Độc lập của giới Công Nhân Việt Nam đã được quốc tế thừa nhận, thì nhà cầm quyền hiện nay không còn có thể bưng bít sự thật và đàn áp thô bạo những đòi hỏi chính đáng của người lao động được nữa.

An toàn vệ sinh thực phẩm tại các công ty, xí nghiệp đã và đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm. Thế nhưng tại Công ty TNHH Freewell Việt Nam (Công ty Freewell), địa chỉ tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú lại liên tiếp xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là vào ngày 8-11-2012, công nhân liên tục phát hiện trong thức ăn có dòi. Như giọt nước làm tràn ly, trong 2 ngày liên tiếp 8 và 9-11, gần 4.000 công nhân của công ty đã bỏ việc tập thể để phản đối và yêu cầu công ty thay đơn vị nấu ăn.

HAI BUỔI TRƯA ĐẠI NÁO CÔNG TY
 
Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 8-11, sau khi nhận khẩu phần ăn, đã có hơn 1.000 công nhân bỏ ăn, vì cho rằng thức ăn không vệ sinh, có dòi. Một công nhân giấu tên cho biết: “Trước đó các ngày 6 và 7-11, chúng tôi đã phát hiện xác dòi lẫn trong thức ăn, nhưng không dám nói vì sợ bị đuổi việc. Tuy nhiên, sự việc vẫn tiếp diễn buộc ngày 8-11 chúng tôi phải bỏ ăn tập thể để phản đối công ty”. Theo ghi nhận của phóng viên, một số công nhân đem theo cơm và tụ tập thành nhóm ngồi ăn ở hành lang, sau đó khoảng 3.000 công nhân tụ tập, la hét phản đối nhà ăn và đòi bỏ việc ca chiều vì không ăn cơm trưa nên không có sức để làm. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, toàn bộ công nhân Công ty Freewell được công ty cho ra về.



                             

                                                    Thức ăn ngày 9-11, công nhân cho là có dòi

Sự việc tương tự lại tiếp diễn vào ngày 9-11. Buổi sáng, công nhân đi làm đúng giờ và làm việc bình thường. Tuy nhiên, sau khi tan ca nhận khẩu phần cơm trưa, công nhân vẫn không ăn để đình công và cho rằng thức ăn không đảm bảo vệ sinh vì tiếp tục có dòi. Một số công nhân khẳng định, trong món gà kho có nhiều xác dòi. Một số khác phát hiện lòng trắng trứng cút giống như cao su... Sau đó toàn bộ công nhân ăn cơm ca 1 đồng thanh nói “thức ăn có dòi”, “thức ăn giả, đừng ăn nữa, đừng ăn nữa”... Thông tin này nhanh chóng lan truyền làm náo loạn cả công ty. Đại diện lãnh đạo công ty đã thuyết phục số đông công nhân trở lại ăn cơm, nhưng bất lực.

Không khí càng trở nên căng thẳng hơn khi xe của nhóm phóng viên Thời sự (Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh) vào tác nghiệp tại công ty. Khi xe của phóng viên vừa vào bên trong công ty thì bị một chuyên gia người nước ngoài chặn lại và đứng ngay cửa xe không cho nhóm phóng viên xuống tác nghiệp. Lập tức hơn 1.000 công nhân đứng gần đó bu quanh xe la hét, đập tay mạnh vào kính xe, yêu cầu cho nhóm phóng viên xuống ghi hình và phỏng vấn. Dưới áp lực của đám đông, vị chuyên gia nước ngoài đành phải bỏ đi. Khi đó nhóm phóng viên mới có thể tác nghiệp. Từ 12 giờ đến 15 giờ, gần 3.000 công nhân trong công ty gây náo loạn, họ xuống nhà ăn, kho chứa thực phẩm để tìm kiếm các loại thực phẩm quá hạn sử dụng và thức ăn có lẫn dòi để cung cấp cho phóng viên các báo, đài đang tác nghiệp tại công ty.

CÔNG NHÂN NÓI CÓ...


Công ty Đại Hải Bảo là đơn vị cung cấp thức ăn cho Công ty Freewell. Trước đó, công ty này đã từng một lần cung cấp thực phẩm không đảm bảo chất lượng, khiến 60 công nhân Công ty Freewell phải nhập viện vì ngộ độc thức ăn. Cụ thể, trưa ngày 9-2-2012, có 1.300 công nhân Công ty Freewell ăn trưa với các món: Đậu hũ chiên sả ớt, cá lóc kho tiêu, dưa leo ăn sống, rau cải luộc và canh cải chua. Sau khi ăn 30 phút, một số người có biểu hiện các triệu chứng lâm sàng như đau bụng (46 người), tiêu chảy (12 người), nôn (31 người), sốt (7 người), đau đầu (21 người), bủn rủn, mệt, chóng mặt (22 người), trong số đó có 60 người phải nhập viện vì ngộ độc nặng. Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã lấy kết quả xét nghiệm và kết luận: Công ty Đại Hải Bảo cung cấp thực phẩm có ký sinh trùng gây bệnh, vi sinh vật gây bệnh không được phép có trong thực phẩm hoặc vượt giới hạn cho phép. Đại diện Công ty Đại Hải Bảo đã cam kết không tái phạm.

                           
                          


Sau khi bỏ bỏ việc, công nhân xuống kho chứa thực phẩn tìm những thức ăn không đảm bảo vệ sinh


                         


Tuy vậy, trong các ngày 6 và 7-11, công nhân lại phát hiện trong thức ăn có dòi. Chị N.T.T - công nhân của Công ty Freewell cho biết: “Hai ngày trước chúng em phát hiện trong thức ăn có dòi. Các bạn trong công ty cũng gặp trường hợp tương tự. Vì sợ mất việc nên không người nào lên tiếng phản đối. Hôm nay cũng vậy nên công nhân các xưởng không ăn cơm và bỏ việc về”.
Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường trưa ngày 9-11, trong viên bột chiên có một quả trứng cút. Lòng đỏ quả trứng có màu vàng và mùi tanh đặc trưng. Thế nhưng lòng trắng không bình thường: Lòng trắng có 2-3 lớp nằm tách biệt chồng lên nhau, có màu trong suốt, dai hơn bình thường, nhìn giống chất cao su. Một số công nhân đã dùng lửa đốt và thấy lòng trắng trứng cháy.
 

                             

                                             15 giờ ngày 9-11, hơn 3.000 công nhân bỏ việc ra về

Trước sự thờ ơ của công đoàn công ty và đơn vị cung cấp thức ăn, công nhân đã bức xúc đình công. Chị H.T.V nói: “Chúng em làm quần quật từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ, có hôm còn tăng ca đến 20-21 giờ đêm, thế nhưng thức ăn lại không được đảm bảo. Đây không phải là lỗi của Công ty Freewell, mà lỗi do nhà ăn và đơn vị cung cấp thức ăn. 15 ngàn đồng/suất cơm không phải là ít, thế nhưng chất lượng lại như thế này...”.

...CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI KHÔNG

Trước bức xúc của công nhân, đại diện các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để xác minh sự việc. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã đến lấy mẫu thức ăn để kiểm định. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tại hiện trường. Ông Dũng khẳng định: “Chúng tôi đã có mặt từ lúc 11 giờ trưa để lấy mẫu thức ăn và kiểm tra xem công nhân phản ánh có đúng không. Thực tế trong thịt gà kho sả trưa ngày 9-11 không phát hiện có dòi, chỉ phát hiện sâu lẫn trong rau. Chúng tôi đã niêm phong một số thực phẩm nghi vấn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và lấy mẫu đi kiểm định. Trưa 9-11, thức ăn của công nhân có món gà kho sả, sả được băm nhỏ lẫn trong thịt nên công nhân tưởng là dòi nhưng thực ra không phải. Chúng tôi đã giám sát từng đĩa thức ăn nhưng không thấy con dòi nào. Tất cả thực phẩm lấy về để chế biến thức ăn đều còn hạn sử dụng, được bảo quản rất cẩn thận”.

Ngày 9-11, đại diện công ty đã thông báo công nhân tự túc ăn trưa trong vòng 7 ngày. Công ty sẽ trả tiền một suất ăn trưa cho công nhân tương đương 15 ngàn đồng/người/ngày. Hiện công ty đang tìm đối tác khác để cung cấp thức ăn. Trong 2 ngày 8 và 9-11, công nhân không làm việc ca chiều, công ty vẫn trả tiền công bình thường. Tuy nhiên ngày 10-11, công ty lại ra thông báo với nội dung: Công ty Đại Hải Bảo tiếp tục cung cấp thức ăn cho đến hết năm 2012, đồng thời đưa ra hai phương án cho công nhân lựa chọn. Công nhân có thể tự túc cơm trưa, công ty sẽ trả tiền 15 ngàn đồng/suất hoặc công nhân tiếp tục ăn cơm trưa do Công ty Đại Hải Bảo cung cấp. Ngày 10-11, công nhân trở lại làm việc bình thường, buổi trưa công nhân tự đem theo cơm ăn. 

Về việc công nhân nghi trứng cút giả, ông Dũng khẳng định: “Đó là trứng cút thiệt. Thực tế kiểm tra, bên ngoài trứng cút có lòng trắng trong suốt, nó gần giống như trứng vịt muối, bên trong là lòng đỏ. Chi cục cũng đã lấy mẫu để xét nghiệm”. Cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Bình Phước với ông Dũng bị gián đoạn, vì Chủ tịch công đoàn Công ty Freewell ngăn cản. Chúng tôi không hiểu lý do gì mà Chủ tịch công đoàn Công ty Freewell lại ngăn cản và đòi thu máy ghi âm của phóng viên. Mặc dù cuộc trao đổi đã được sự đồng ý của ông Dũng. 

Trước đó ngày 8-11, sau khi công nhân bỏ việc vì phát hiện trong thức ăn có dòi, sáng ngày 9-11, chúng tôi cố liên hệ với ông Hoàng, Chủ tịch công đoàn Công ty Freewell. Thế nhưng khi phóng viên đến công ty để gặp thì ông Hoàng nói đang bận họp, xin chờ và cho tới giờ nghỉ trưa ông này vẫn tìm cớ để thoái thác. Không hiểu người đại diện quyền lợi cho công nhân ở công ty này đã làm gì để bảo vệ họ!?

Nhất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét